ClockThứ Bảy, 10/02/2018 15:21

Khan hiếm lá chuối gói bánh ngày Tết

TTH.VN - Cứ Tết đến, các hộ dân ở phường Thủy Biều,TP. Huế tất bật chuẩn bị lá chuối mang về chợ bán cho các đầu mối để cung cấp cho thị trường gói bánh tét, bánh chưng. Năm nay, thời tiết bất lợi, chuối ít phát triển, nên ít lá chuối để bán.

Gói bánh ngày tết ở Huế. Ảnh: Cảnh Tăng

Gia đình anh bạn tôi ở xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang chuyên nấu bánh chưng, bánh tét ngày Tết với số lượng lớn để cung cấp cho thị trường. Năm nay, thị trường lá chuối ở Huế khan hiếm nên gia đình anh phải chạy đôn chạy đáo để kiếm lá.

Tôi đưa anh lên phường Thủy Biều, TP. Huế - nơi cung cấp số lượng lớn lá chuối gói bánh ngày Tết để tìm mua. Đến gõ cửa nhà nào, cũng có rất ít lá để bán.

Theo người dân, năm nay, lá chuối Thủy Biều quá ít vì do thời tiết mưa rét kéo dài, cây chuối không phát triển được.

Chuối trồng lấy lá là loại chuối sứ, lá to, dẻo dai và mềm nên người gói bánh rất thích. Vì vậy, người dân Thủy Biều ngoài việc trồng chuyên canh cây thanh trà và một số cây trái khác còn dành những khoảng đất trống hoặc trồng xen dưới tán thanh trà một ít cây chuối sứ.

Lá chuối ở đây bán theo ốp (khoảng 20.000đ/ốp). Người dân sau khi chặt lá chuối, róc lá và ốp lại. Trung bình mỗi cây chuối cho khoảng 3 – 4 ốp lá nên một vườn chuối sứ cho thu hoạch lên đến cả vài triệu đồng. Bà Hoàng Thị Túy, ở khu vực Đông Phước, phường Thủy Biều cho hay: “Thời tiết bất thường nên chuối ít phát triển, gia đình tôi có quá ít lá chuối để bán. Tết năm nay hơi khó khăn”. Còn chị Văn Thị Ních, ở khu vực Trung Thượng, phường Thủy Biều phàn nàn: “Năm nay, gia đình tôi thiệt hại về thu nhập từ bán lá. Cả vườn cũng chỉ được 50 ốp lá thôi, thu nhập cũng chỉ 1 triệu đồng, trong khi mọi năm gia đình tôi chỉ bán lá chuối cũng trên 4 triệu đồng”.

Bây giờ, nhiều gia đình trồng chuối sứ để bán lá gói bánh ngày Tết ở Thủy Biều gặp khó. Mong sao mỗi năm cầu cho mưa thuận gió hòa để người dân thuận lợi trong việc làm ăn.

Khôi Nguyên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Return to top