ClockThứ Năm, 09/06/2016 14:21

Khăn lau bảng thông minh

TTH - Khăn lau bảng thông minh có khả năng hút bụi phấn là đề tài của Cao Khả Tiến, học sinh Trường THPT Tam Giang được Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh trao giải nhất.

Những năm gần đây, nhiều nhà trường đã đầu tư sử dụng máy chiếu phục vụ trong việc giảng dạy. Tuy nhiên ở nhiều trường, nhất là các trường nông thôn, bục giảng truyền thống với bảng, phấn, khăn lau vẫn là thứ không thể thiếu. Bụi phấn sinh ra khi viết và lau bảng, phát tán mạnh vào môi trường xung quanh, bám vào tay, quần áo… của người lau bảng. Đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra một số căn bệnh như: bệnh đường hô hấp, đau mắt, bệnh ngoài da. Điều này thôi thúc cậu học trò Cao Khả Tiến bắt tay nghiên cứu, sáng chế ra chiếc khăn lau bảng có thể hút bụi phấn.

Cao Khả Tiến với chiếc khăn bảng thông minh

 Cao Khả Tiến chia sẻ: Ở trường em, các lớp thường sử dụng miếng xốp nhỏ, có giá 2 ngàn đến 5 ngàn đồng để lau bảng. Loại này không lau sạch bụi phấn mà còn làm bụi phấn bay ra nhiều, ảnh hưởng hô hấp của người lau hay người đứng gần đó. Nhiều lần em quan sát thấy thầy, cô sau các tiết dạy, bụi phấn bám hết vào quần áo. Ba em cũng là giáo viên, không ít lần ba phàn nàn về việc bụi phấn dính vào quần áo, mất thẩm mỹ. Chưa kể, trong quá trình học, số lượng bụi phấn quá nhiều, bay lơ lửng, dày đặc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm mất tập trung của học sinh. Từ đó, em đã hình thành ý tưởng thiết kế một chiếc khăn lau bảng có thể hút hết bụi phấn khi lau để tạo môi trường trong lành, thông thoáng, nâng cao hiệu quả dạy và học

Chiếc khăn lau bảng thông minh được thiết kế làm 3 khoang, khoang trên cùng đựng pin và công tắc điều khiển; khoang ở giữa đựng túi chứa bụi phấn, khoang dưới cùng chứa 1 quạt hút bụi phấn và lớp khăn lau bảng. Cậu học trò này đã ứng dụng linh hoạt nguyên tắc sử dụng lực cuốn gió của cánh quạt, hút bụi phấn vào trong túi chứa, bụi phấn trong quá trình lau sẽ bị giữ lại trong túi chứa, không phát tán ra bên ngoài. Khi lau bảng, chỉ cần bật công tắc nguồn và lau bảng như xốp lau thông thường, khi quạt quay tạo một sự chênh lệch áp suất khí quyển đưa cho bụi bẩn vào trong túi chứa.

 Khi phấn đã đầy túi chứa, chỉ cần tháo túi phấn ra vệ sinh, rồi lắp vào để tiếp tục sử dụng. Khi không sử dụng chỉ cần tắt công tắc nguồn. Khăn bảng thông minh sử dụng đầu sạc pin của điện thoại nên rất tiện lợi trong việc nạp điện mỗi khi pin hết.

Theo Cao Khả Tiến, cách làm khăn lau bảng thông minh làm cũng khá đơn giản nên các bạn có thể tự thiết kế làm hoặc dễ dàng trong việc sản xuất đại trà phục vụ dạy và học. Hiện sản phẩm này đang được ứng dụng rộng rãi trong việc dạy và học của trường

Hoàng Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Return to top