ClockThứ Tư, 20/02/2019 14:11

Khẩn trương sưu tập tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế

TTH - Việc sưu tập tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế đang được Sở Văn hóa và Thể thao triển khai từ những ngày đầu năm 2019. Điều may mắn là các họa sĩ và gia đình họa sĩ ưu ái, dành những tác phẩm tốt nhất cho bảo tàng.

Trao tặng tác phẩm của họa sĩ Lâm Triết cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế“Săn” hiện vật cho Bảo tàng Mỹ thuậtChuẩn bị ra mắt Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Trao tặng tác phẩm của họa sĩ Lâm Triết cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Ưu ái

Trong căn nhà nhỏ trên đường Phan Chu Trinh, TP. Huế, bà Bùi Oanh Hằng vẫn còn lưu giữ những tác phẩm quý của ông ngoại- họa sĩ Tôn Thất Sa, trong đó có bức tranh “Lũ lụt ở Bắc kỳ”. Bức tranh được vẽ năm 1915, từng đạt giải nhất trong một cuộc triển lãm ở Hà Nội thời kỳ đó. Bức tranh này được Hội đồng thẩm định mua tác phẩm mỹ thuật của tỉnh lựa chọn sưu tập đầu năm 2019 và được gia đình họa sĩ đồng ý.

Bà Bùi Oanh Hằng chia sẻ: “Những tư liệu, tác phẩm ông ngoại tôi để lại là di sản quý giá với gia đình. Khi Sở Văn hóa và Thể thao đặt vấn đề mua tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế, tôi suy nghĩ, đắn đo rất nhiều. Việc gìn giữ tác phẩm còn lại của ông tôi cũng rất khó khăn. Do điều kiện bảo quản không tốt, tôi lo tác phẩm sẽ bị hư hỏng. Nhưng nếu được trưng bày ở bảo tàng, tác phẩm sẽ được gìn giữ, bảo quản tốt, được giới thiệu rộng rãi đến công chúng”.

Đầu năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao đang khẩn trương triển khai sưu tầm tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Ngoài tác phẩm của họa sĩ Tôn Thất Sa, tác phẩm của các họa sĩ: Mai Trung Thứ, Phan Xuân Sanh, Võ Xuân Huy, Phan Thanh Bình, Đặng Mậu Triết… cũng được lựa chọn sưu tập trong dịp này.

Hầu hết các họa sĩ, người thân của những họa sĩ quá cố đều ủng hộ việc thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế và mong muốn đóng góp cho bảo tàng. Họ muốn để dành những tác phẩm tốt nhất cho bảo tàng, dù có nhiều nhà sưu tập trả giá cao hơn. Nhiều tác giả chưa bao giờ bán tác phẩm nhưng khi đề cập đưa vào bảo tàng để giữ gìn tên tuổi thì họ sẵn lòng. Giá cả được cân nhắc phù hợp, trong đó có phần ủng hộ, đóng góp của họa sĩ và gia đình họa sĩ, hoặc tặng thêm một số tác phẩm ở các giai đoạn sáng tác khác nhau để bộ sưu tập về tác giả đầy đủ hơn. Bà Bùi Oanh Hằng bộc bạch: “Tôi không muốn bán tác phẩm của ông cho các nhà sưu tập vì không biết nó sẽ đi về đâu. Tuy nhiên, bán cho bảo tàng thì tác phẩm được lưu giữ tại quê hương, nơi ông gắn bó cả cuộc đời gần 100 năm”.

Sẽ theo hướng nghệ thuật đương đại

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật tỉnh, thành viên Hội đồng thẩm định mua tác phẩm mỹ thuật cho hay, trước mắt, hội đồng nghệ thuật chủ trương sưu tập ngay tác phẩm của những tác giả đã mất vì số lượng tác phẩm còn lại không nhiều, nếu chậm chân có thể sẽ không còn. Trong đó nhắm đến các tác giả tên tuổi, tiêu biểu đóng góp hình thành nên nền mỹ thuật của Thừa Thiên Huế. “Dù hết sức cố gắng nhưng tranh của một số tác giả khó sưu tập, đặc biệt là tác giả thời kỳ trước năm 1975, như: Lê Văn Huy Miến, Phạm Đăng Trí. Những tác phẩm đã sưu tập và lên kế hoạch sưu tập đều là những tác phẩm xứng đáng, mức kinh phí cũng hợp lý”, họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cho biết thêm.

Xu hướng sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ sưu tập tác phẩm của những tên tuổi lớn trước đây, mà còn dành kinh phí để tiếp cận nghệ thuật đương đại. Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cho rằng: “Ở Việt Nam đã có những bảo tàng mỹ thuật hình thành cách đây đã lâu. Với bề dày, các bảo tàng này đã sưu tập những tinh hoa của mỹ thuật Việt Nam và mỹ thuật miền Trung. Bảo tàng Mỹ thuật Huế sinh sau đẻ muộn nên thiên về hướng đương đại để có điều kiện khẳng định tính chất riêng biệt. Việc sưu tập cũng nên gối đầu. Song song với việc sưu tập tác phẩm của những tác giả đã mất, cần dành kinh phí sưu tập tác phẩm của các họa sĩ đương đại”.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay, UBND tỉnh rất quan tâm dành kinh phí mua tác phẩm để hình thành bảo tàng. Việc mua tác phẩm được tiến hành bài bản. Hội đồng thẩm định gồm các thành viên có chuyên môn, uy tín, cân nhắc rất kỹ chọn mua những tác phẩm tốt nhất hiện có của các tác giả tên tuổi. Tuy vậy, khi gặp tác phẩm tốt thì giá cả cũng là vấn đề khó, vì kinh phí dành cho việc sưu tập tác phẩm còn hạn hẹp.

Trong điều kiện hiện nay, Bảo tàng Mỹ thuật Huế chưa đủ kinh phí để sưu tập đầy đủ tác phẩm. Điều đó sẽ được tiếp tục trong nhiều năm nữa với sự cố gắng, quyết tâm của tỉnh, để Huế sẽ có Bảo tàng Mỹ thuật tươm tất, tương xứng với bề dày của vùng đất văn hóa.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

TIN MỚI

Return to top