ClockThứ Năm, 08/11/2018 14:32

Kháng kháng sinh – mối đe dọa lớn nhất đối với y học hiện đại

TTH.VN - Tờ Devdiscourse dẫn lời Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho hay, để ngăn chặn sự gia tăng của các chủng bệnh kháng kháng sinh (AMR) khiến hàng triệu người tử vong trên toàn thế giới, mỗi người có thể chỉ mất 2USD/năm.

Châu Âu: Siêu vi khuẩn kháng thuốc khiến 33.000 người tử vong mỗi nămĐông Nam Á là điểm nóng của vấn đề kháng kháng sinhMức độ kháng kháng sinh ở các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất chạm mức caoLạm dụng kháng sinh trong nông nghiệp là mối đe dọa đối với sức khoẻ con người

Ảnh minh họa: The Hindu

Tuy nhiên, nếu các biện pháp khẩn cấp không được nhanh chóng triển khai, nhiều khả năng trong vòng 30 năm tới, loại siêu vi khuẩn này có thể cướp đi tính mạng của khoảng 2,4 triệu người ở châu Âu, Bắc Mỹ và Australia.

Trong một ý kiến khác có liên quan, chính phủ Anh đánh giá, nếu không được kiểm soát tốt, ước tính đến năm 2050, mỗi năm sẽ có thêm 10 triệu người thiệt mạng do kháng kháng sinh, chi phí tổn hại sẽ rơi vào khoảng 100 nghìn tỷ USD.

Về phần mình, OECD khẳng định: “Một khoảng đầu tư ngắn hạn để ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh phát triển sẽ cứu sống nhiều mạng người và tiết kiệm rất nhiều chi phí”. Cụ thể, tổ chức đề nghị triển khai một “cuộc tấn công từ 5 phía” để đối phó với AMR bao gồm: thúc đẩy vệ sinh tốt hơn, nghiêm cấm sử dụng thuốc quá liều, tiến hành kiểm tra đối với bệnh nhân để chắc chắn họ sử dụng đúng thuốc, trì hoãn việc sử dụng kháng sinh nếu không cần thiết và thúc đẩy chiến dịch truyền thông đại chúng.

Tính đến thời điểm hiện tại, sự lạc quan về những tiến bộ đã xuất hiện, nhưng rất mong manh. Điều này thể hiện rõ nhất khi tốc độ phát triển của vấn nạn AMR đã giảm đi, song lại xuất hiện những mối lo mới. Theo OECD, tỷ lệ xuất hiện đề kháng với hai loại kháng sinh thứ 2, 3 – các loại thuốc mạnh được xem là tuyến phòng thủ cuối cùng chống lại bệnh nhiễm trùng có thể sẽ tăng lên hơn 70% vào năm 2030.

Đại diện giới chuyên gia, chuyên gia nghiên cứu về kháng kháng sinh của Tổ chức từ thiện nghiên cứu y học Wellcome Trust Tim Jinks lưu ý: “Kháng kháng sinh là mối đe dọa chủ yếu đối với sức khỏe và sự phát triển của toàn cầu. Đầu tư giải quyết từ ngay bây giờ sẽ hỗ trợ cứu sống nhiều người và tiết kiệm nhiều khoản chi phí lớn trong tương lai”.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

TIN MỚI

Return to top