ClockThứ Sáu, 29/04/2016 19:10

Khánh thành dự án bảo tồn Triệu Tổ Miếu

TTH.VN - Chiều 29/4, sau 15 tháng thi công, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ Khánh thành dự án "Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu - phần Tiền Điện, Đại Nội”. Đại biểu đến dự, phía đối tác Hoa kỳ có ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng; đại diện lãnh đạo tỉnh, có ông Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cắt băng khánh thành công trình

"Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu - phần Tiền Điện” là dự án được Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ tài trợ, thông qua Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh với tổng kinh phí là 700.000 USD (tương đương 14.763.000.000 VNĐ). Triệu Tổ Miếu là một trong năm miếu thờ quan trọng nhất của triều Nguyễn, nơi thờ ông bà Nguyễn Kim - ông tổ của 9 chúa Nguyễn. Trải qua hơn 200 năm, công trình này xuống cấp nghiêm trọng. Dự án bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu được thực hiện hoàn tất góp phần thiết lập lại và làm phong phú thêm hoạt động tế tự - thờ cúng tổ tiên của triều Nguyễn; đồng thời, có ý nghĩa tác động tích cực và nâng cao nhận thức đối với cộng đồng, xã hội trong việc nhìn nhận tính bền vững của công tác bảo tồn di sản văn hóa tại Huế. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa kỳ Ted Osius phấn khởi: không phải ngẫu nhiên mà tôi chọn Huế để bắt đầu công việc với tư cách là Đại sứ. Không nơi nào tại Việt Nam có nhiều ý nghĩa đối với di sản văn hóa phong phú của đất nước như TP. Huế và Nhân dân Mỹ hân hạnh được đóng một vai trò trong việc bảo tồn di sản văn hóa của nhân loại. Triệu Tổ Miếu là nơi đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Tôi rất tự hào rằng, giờ đây nơi này cũng sẽ được nhớ đến với tư cách là dự án bảo tồn văn hóa lớn nhất từ trước đến nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Nhân dân Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao gửi lời cảm ơn đến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ và cá nhân ông Ted Osius, bà Rena Bitter. Đồng thời, bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ phía Hoa Kỳ để hai bên tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của nhân loại.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top