ClockChủ Nhật, 30/10/2016 18:31

Khát vọng lớn từ hệ thống điện mặt trời

TTH - Nhóm 4 học sinh chuyên lý Trường THPT chuyên Quốc Học đã đem về một thành tích đáng nể: Giải đặc biệt cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 với sản phẩm “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ toạ độ xích đạo thiên cầu”.

Nhóm nghiên cứu bên sản phẩm. Ảnh: Nguyễn Đình Thí

Đặng Hoàng San, trưởng nhóm, hiện là học sinh lớp 12 lý 2. thầy Nguyễn Đình Thí, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học tự hào: “San học rất giỏi, thông minh và có niềm đam mê khoa học lớn. chúng tôi tin em sẽ đi tiếp một cách vững vàng trên con đường nghiên cứu khoa học”. đề tài “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ toạ độ xích đạo thiên cầu” được San ấp ủ từ năm học lớp 6, năm lớp 9 em mang dự thi và đạt giải. Không ngừng nghiên cứu để hoàn thiện, vào THPT, San vẫn dành thời gian cho công trình của mình, lại thêm sự góp sức của nhóm bạn Trần Hữu Nhật Huy, Huỳnh Tăng Tuấn, Đặng Văn Hùng và sự hỗ trợ của gia đình, thầy cô Trường THPT chuyên Quốc học Huế, các em đã làm nên kỳ tích. Sự ghi nhận là giải đặc biệt của cuộc thi với lời khuyên chân thành của các nhà khoa học là nên đăng ký bản quyền và tìm nhà đầu tư để nhân rộng sản phẩm theo hướng phục vụ dân sinh.

nhóm trưởng Hoàng San chia sẻ: “Mặt trời được coi là nguồn năng lượng xanh vô tận, đang được khai thác và sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Xuất phát từ thực trạng các hệ thống pin mặt trời chưa đạt hiệu quả tối ưu, chúng em mong muốn đem đến một hệ thống mới cải thiện tình hình có khả năng ứng dụng hàng loạt. Một trong những điểm mới của sản phẩm này là cơ cấu nhật động thông minh không phụ thuộc vào vị trí ban đầu và vận hành theo cơ chế không liên tục giúp tiết kiệm tối đa năng lượng cho hệ nhật động. Sản phẩm hoàn toàn có thể độc lập vận hành, vì thế áp dụng trên quy mô hộ gia đình bất kể ở đâu, thì chỉ cần lắp đặt động cơ xích kinh và thiết kế trục xích vĩ có thể điều chỉnh được trong một phạm vi nhỏ để chỉnh bằng tay theo mùa. Nếu áp dụng trên quy mô công nghiệp lớn, hệ thống tiết kiệm hàng loạt động cơ nhưng hiệu suất cao, vận hành đơn giản. Điều đáng nói là, Hội đồng giám khảo đã công nhận công trình của các em là “đầu tiên và ưu việt nhất áp dụng dựa trên hệ tọa độ xích đạo trời trên toàn thế giới”.

San và các bạn của em đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng khoa học và tính ứng dụng của đề tài, chuẩn bị cho cuộc thi cấp quốc tế sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 5/2017. Mong muốn của nhóm là “được xem xét và hoàn thiện, phát triển thêm, từ đó ứng dụng ra thực tiễn. Một góc nhìn cao và xa hơn là thay đổi toàn bộ hệ thống điện mặt trời trên thế giới. Theo các em, “những thay đổi trong cấu trúc dẫn đến sự tiết kiệm, đơn giản và hiệu suất cao hơn rất nhiều”.

Còn với Trường thpt chuyên Quốc Học, thành tích của các em đã giúp cho nhà trường (là đơn vị trường học duy nhất trong toàn quốc) và tỉnh Thừa Thiên Huế đứng vào danh sách khen thưởng của BTC Quốc gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 năm 2016.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 xoay quanh năm lĩnh vực: là bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; đồ dùng dành cho học tập; sản phẩm thân thiện môi trường; phần mềm tin học, được tổ chức rộng rãi trên phạm vi toàn quốc. Từ hàng chục nghìn đề tài trên toàn quốc dự thi, có 629 đề tài lọt vào vòng sơ tuyển, Ban Giám khảo cuộc thi chọn được 106 đề tài để trao các giải, gồm 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top