Chính trị - Xã hội Cải cách hành chính

21/07/2015 - 10:12

Khâu đột phá trong cải cách hành chính ở Hương Trà

TTH - Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Hương Trà bước đầu mang lại hiệu quả, thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân

Tại bộ phận một cửa điện tử của UBND thị xã Hương Trà sáng thứ hai đầu tuần khá đông người dân tới làm thủ tục hành chính. Chị Trần Thị Hồng, ở phường Hương Văn sau khi đến nhận kết quả giải quyết nhà đất phấn khởi nói: “Thay vì phải làm nhiều thủ tục, qua nhiều bộ phận xử lý như trước, giờ chỉ nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng tại một cửa giao dịch. Không những thế tôi còn có thể tra cứu thông tin, tiến độ giải quyết hồ sơ của mình trên internet”. Chị Nguyễn Thị Nhung, ở phường Tứ Hạ nhận xét: “Từ ngày UBND thị xã triển khai thực hiện mô hình một cửa điện tử, mỗi lần đến giao dịch chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại. Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục tận tình, chu đáo. Khi đến giao dịch, tôi được cán bộ phụ trách bộ phận một cửa cấp cho một bộ hồ sơ có mã vạch và hẹn thời gian trả hồ sơ. Tôi chỉ cần tra mã vạch ở máy hoặc nhập thông tin cần thiết là có thể biết hồ sơ của mình đang nằm ở bộ phận nào, do cán bộ nào phụ trách”.

Giao dịch tại bộ phận một cửa điện tử Hương Trà. Ảnh: Liên Minh

Là đơn vị điểm thực hiện mô hình một cửa điện tử cấp huyện, năm 2012, thị xã Hương Trà tiếp nhận dự án một cửa điện tử do Sở Thông tin và Truyền thông đầu tư theo mô hình hiện đại, bao gồm thiết bị, phần mềm, đào tạo nhân lực và vận hành hệ thống. Hiện tại, UBND thị xã thực hiện xử lý công việc trên máy tính kết nối internet, với 5 phần mềm dùng chung tại đơn vị: theo dõi ý kiến chỉ đạo và văn bản ban hành; quản lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo; theo dõi việc thực hiện ý kiến chỉ đạo và văn bản ban hành của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; quản lý văn bản điều hành công việc; quản lý hồ sơ một cửa.

Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là giảm phiền hà, người dân không phải đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Việc quản lý thu phí, mức thu, chế độ thu, quản lý sử dụng đối với các phí tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính được công khai, minh bạch.

Thực hiện tốt cải cách hành chính đã tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ, số thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều so với trước kia.

Từng bước hiện đại hóa

Từ đầu năm 2015 đến nay, bộ phận một cửa thị xã Hương Trà tiếp nhận 1.317 hồ sơ, đã giải quyết được 1.009 hồ sơ, trong đó 989 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt 98%. Trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục triển khai sâu rộng và áp dụng thống nhất cơ chế một cửa điện tử ở các phường, xã trên địa bàn. Đồng thời tạo mối quan hệ giữa các cơ quan, đơn vị khi tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính để quy trình được thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất.

Việc chuẩn hóa các thủ tục hành chính vào hệ thống một cửa điện tử giúp quy trình giải quyết công việc, nội dung thực hiện, thời gian quy định cho từng công đoạn thống nhất, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của những người tham gia quy trình. Ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ vị trí nào, người phân quyền có thể tra cứu hoặc tổng hợp thông tin chi tiết nhiều chiều, nhiều dữ kiện khác nhau. Điều đó giúp chuyên viên nắm được khối lượng và thời gian thực hiện công việc; lãnh đạo các cấp nắm được kết quả thực hiện chi tiết đến từng chuyên viên, từng phòng ban và cả bộ máy thuộc quyền quản lý của mình. Cơ sở vật chất của bộ phận một cửa được đầu tư khang trang, hiện đại, thoáng mát. Khu vực chờ đợi khoảng 60m2 có bố trí ghế ngồi cho công dân.

Theo ông Trịnh Công Tuân, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND thị xã Hương Trà: Việc xây dựng hệ thống một cửa điện tử là cơ sở thuận lợi để UBND thị xã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2,3 và tích hợp dịch vụ công vào trang thông tin điện tử của tỉnh. Các thủ tục hành chính và các biểu mẫu liên quan đến danh mục dịch vụ công trọng điểm được rà soát và chuẩn hóa để có thể triển khai dưới dạng điện tử; một số thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên thông mức độ 2 trở lên. Phấn đấu đến tháng 9 năm 2015 sẽ hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến trọng điểm mức độ 3 theo quy định của Chính phủ.

Thanh Thảo

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP