03/06/2015 - 16:07

Khe Cạn mong một cây cầu

TTH -


Không chỉ "thót tim" khi qua lại trên chiếc cầu Khe Cạn chênh vênh như "cầu khỉ" mà hơn 100 người dân tổ dân phố 1, phường Hương Xuân (TX Hương Trà) còn thường xuyên bị cô lập mỗi đợt đập Thọ Sơn xả tràn làm ngập cầu.

Cầu Khe Cạn xe máy, xe đạp chỉ qua lại một chiều

Khổ vì cầu, đường quá kém

Tổ dân phố 1 (TDP1) - nguyên là làng Thanh Khê có 54 hộ dân nhưng lại sống chia tách ở 2 vùng được nối bởi cầu Khe Cạn. Nếu 34 hộ dân đầu làng có đường sá đi lại thuận lợi bao nhiêu thì những hộ còn lại vất vả bấy nhiêu. Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, trắc trở như chính việc đi lại của họ.
Con đường đất dẫn vào khu vực sinh sống của 17 hộ dân dài hơn 1 km gồ ghề ổ trâu, ổ voi từ lâu chưa được đầu tư xây dựng. Trời nắng chang chang nhưng nhiều đoạn sình lầy cả tấc, có đoạn bụi bay tứ tung mù mịt. Ông Ngô Quang Thảo, Bí thư kiêm Chủ tịch phường Hương Xuân cho biết: “Con đường này tiếp giáp với Tỉnh lộ 16 nên không riêng bà con TDP1 thường xuyên đi lại, mà đây còn là đường tắt của người dân các xã Hương Toàn, Hương Vân, Hương Văn... khi lên Hương Bình, Bình Điền nếu không muốn đi vòng xa gần 10km về đường tránh Huế ”.
Đoạn đường tuy xấu nhưng không đáng sợ bằng cây cầu. Ngồi phía sau nhưng tôi cứ lo xe và người rơi xuống dưới khi đi qua đây. Cầu dài 15m nhưng mặt cầu hẹp chỉ 1m, lại không có thành cầu hai bên nên chỉ có xe máy và xe đạp được qua lại 1 chiều. Đã vậy, cầu còn xuống cấp nặng. Ông Cao Văn Lành, Tổ trưởng TDP1 chỉ cho chúng tôi thấy nhiều vết nứt lớn dọc chân cầu. Ông Lành kể: “Trong kháng chiến, đây là khu vực giao tranh ác liệt, là căn cứ địa cách mạng, vì vậy, chỉ có một vài hộ dân bám trụ tại làng. Sau 1975, địa phương vận động nhân dân lên tái lập làng, làm ăn sinh sống. Cầu Khe Cạn cũng được cho xây dựng và tồn tại từ đó đến nay. Nhưng do móng cầu chỉ xây bằng đá, không có bê tông cốt thép nên sau 40 năm hiện đã hư hỏng nặng”.
Mùa nắng còn đỡ, vì qua cầu nếu sợ thì xuống dắt bộ. Chứ mùa mưa lũ, mỗi lần đập Thọ Sơn xả tràn, cả khu vực này đều ngập. “17 hộ dân phải chịu cảnh cô lập trong mấy ngày liền. Chưa kể, đã có nhiều trường hợp, bà con đi qua đây vì tay lái không vững cả người và xe đều rơi xuống nước, nhẹ thì xây xát, nặng thì gãy tay, chân”, ông Lành cho biết thêm.
Mong một cây cầu

Chân cầu nhiều đoạn đã bị nứt nghiêm trọng

 
Anh Nguyễn Nghị, một người dân địa phương nói: “Chỉ vì cây cầu mà bà con chịu nhiều thiệt thòi. Sản xuất nông nghiệp hạn chế vì nông sản vận chuyển khó khăn, bởi ô tô không có đường vào. Người lớn qua lại quen còn đỡ, chứ bọn nhỏ đi học nếu sẩy chân thì mệt”. 
Năm 2014, khi phường có chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở đường, không ai bảo ai, tất cả các hộ dân có tuyến đường đi qua đều hồ hởi tự nguyện tháo dỡ hàng rào, chặt cây để có mặt bằng “sạch”. “Như nhà tôi đây, không chỉ hiến đất (rộng 1m, dài gần 200m) mà còn tự nguyện chặt gần trăm cây sầu đông để giao mặt bằng cho địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa thấy khởi công”, anh Nghị nói.        
Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Quang Thảo cho hay: “Đã nhiều lần địa phương kiến nghị trong các kỳ họp HĐND các cấp, các kỳ tiếp xúc cử tri về việc người dân đang mong mỏi một cây cầu vững chắc, an toàn để thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa. Cây cầu cũ đã xuống cấp, rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ nhưng đều được trả lời sẽ... tiếp thu và xem xét để đầu tư. Về việc nâng cấp, mở rộng đường xóm tại khu vực 17 hộ dân vẫn chưa thực hiện được do nguồn ngân sách thị xã cấp hạn chế, trước mắt phải ưu tiên cho các khu vực có dân cư đông hơn”.

Bài, ảnh: Liên Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP