ClockThứ Ba, 21/05/2019 20:45

Khép lại quá khứ, hướng về tương lai

TTH.VN - Đó là nội dung gặp gỡ, trao đổi, giao lưu của Đoàn Cựu chiến binh (CCB) Mỹ và các quân nhân Sư đoàn Không vận 101 của Quân đội Mỹ với Hội CCB Thừa Thiên Huế vào chiều 21/5, nhân dịp Đoàn trở lại thăm chiến trường xưa tại khu vực Đồi A Bia, huyện A Lưới.

Xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho cựu chiến binh Nguyễn Thị DiệpNgười phụ nữ Mỹ hết lòng vì nạn nhân da cam Việt Nam nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nướcGặp mặt cựu binh Xuân Mậu Thân chiến trường Trị - Thiên Huế

Hai bên trao đổi trên tinh thần hợp tác, tôn trọng hướng về tương lai tốt đẹp

Tại buổi giao lưu, các thành viên hai bên chia sẻ những kỷ niệm chiến trường xưa tại Đồi A Bia-điểm cao 937m hay còn gọi Đồi Thịt Băm - Humburger Hill mà người Mỹ thường gọi; đồng thời trao đổi các thông tin, hồ sơ về bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến đấu vào những năm tháng chiến tranh và tiến trình giải quyết vấn đề người mất tích trong chiến tranh (MIA) từ hai phía.

Bên cạnh đó, thảo luận thêm một số nội dung về mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ - Việt Nam nói chung hiện nay, cũng như Thừa Thiên Huế nói riêng.

Hội CCB Thừa Thiên Huế đánh giá cao các hoạt động của CCB Mỹ, nhất là chương trình sáng kiến CCB" (VIP) của Tổ chức Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam.

Từ năm 1993 đến nay, chương trình này đã cung cấp cho Việt Nam gần 300 hồ sơ, thông tin liên quan đến hơn 11.000 trường hợp bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến đấu, giúp phía Việt nam tìm kiếm, quy tập gần 1.500 hài cốt liệt sĩ.

Tại Thừa Thiên Huế, chương trình đã cung cấp cho hơn 20 bộ hồ sơ, liên quan đến 1.809 trường hợp bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh...

Ông HarKing Bob, Trưởng Đoàn CCB Mỹ chia sẻ những kỷ niệm buồn những ngày tham gia chiến tranh tại Việt Nam

Thời gian qua, các tổ chức CCB Mỹ tham chiến tại Việt Nam không ngừng thực hiện các hoạt động liên quan về việc hàn gắn vết thương chiến tranh, ủng hộ vun đắp mối quan hệ thắm tình hữu nghị và hợp tác giữa chính phủ và Nhân dân hai nước Việt-Mỹ.

Trao đổi chia sẻ của đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban ngành chức năng của tỉnh cũng cám ơn sự giúp đỡ của Đoàn Cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam trong thời gian qua. Trong đó có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tri ân các anh hùng liệt sĩ, sống đúng với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Thừa Thiên Huế nhiều nơi vẫn còn gánh nặng hậu quả của chiến tranh. Đó cũng là một lực cản trong công cuộc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội địa phương. Vì vậy, lãnh đạo các ban ngành tỉnh mong muốn phía các tổ chức CCB Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam thời gian tới có thể xem xét, hỗ trợ cùng địa phương trong việc chăm lo, xây dựng các công trình giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội tại những địa bàn vùng sâu vùng xa còn nghèo khó... Qua đó, cùng giúp củng cố tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa Việt - Mỹ nói chung cũng như tại Thừa Thiên Huế nói riêng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng mở cửa, hội nhập với cộng đồng quốc tế để phát triển đất nước.

 Tin, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Return to top