ClockThứ Năm, 22/08/2019 14:00

Khi công tác dân số được coi trọng

TTH - Từng bước tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân địa phương gần đây, phường Hương Hồ (TX Hương Trà) xem công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

“Cầu nối” của ngành dân sốỔn định cán bộ dân sốỔn định đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh công tác truyền thông dân sốÍt con để nuôi dạy tốt

Truyền thông mất cân bằng giới tính cho thanh niên, học sinh ở phường Hương Hồ

Để thực hiện tốt công tác,  Ban DS-KHHGĐ phường thường xuyên duy trì chế độ giao ban, báo cáo tháng, quý đối với cộng tác viên. Từ đó, cùng bàn bạc đưa ra các giải pháp phù hợp cho những tổ dân phố (TDP) xảy ra tình trạng sinh con thứ ba hay mất cân bằng về giới tính. Hầu hết khi triển khai các hoạt động phong trào hay qua các hội nghị diễn ra ở địa phương, Ban DS-KHHGĐ phường lồng ghép, phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp nhằm tác động tích cực đến nhận thức của người dân.

Phường tạo điều kiện thuận lợi thành lập các CLB bộ “Tiền hôn nhân”; CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên'', "Gia đình văn hóa hạnh phúc"... Các CLB này đều họp định kỳ hằng tháng, trong đó nội dung trọng tâm chú trọng tuyên truyền, tháo gỡ, chia sẻ khó khăn cho các trường hợp sinh nhiều, sinh dày và sinh con một bề ở địa phương.

Ban DS-KHHGĐ địa phương còn phối hợp với Trạm Y tế phường tư vấn cho các đối tượng là phụ nữ mang thai cách chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh; cung cấp các dịch vụ sinh đẻ kế hoạch... để giúp hàng trăm chị em phụ nữ tiếp cận và thực hiện.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, phường Hương Hồ chú trọng kiện toàn đủ cộng tác viên (CTV) dân số ở các TDP. Đây chính là những "cầu nối" cho phường, hàng tháng, quý kiểm tra, rà soát, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trường hợp sinh con một bề, sinh đủ số con nhưng chưa thực hiện những biện pháp tránh thai để lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

Chị Hồ Thị Thu, gần 20 năm làm CTV dân số TDP 12, phường Hương Hồ chia sẻ, ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, bởi phần lớn người dân có tư tưởng "con cái trời cho", "đông con hơn đông của". Thế nhưng qua trò chuyện, cùng kinh nghiệm vận động "mưa dầm thấm lâu" của chị, họ đã hiểu hơn về chính sách DS-KHHGĐ.

Công tác dân số không chỉ chuyển biến ở TDP 12, mà CTV dân số các TDP 1, 2, 5, 6,7... trên địa bàn phường bám sát các chỉ tiêu đề ra đẩy mạnh vận động giúp các vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ý thức cao về dân số. Nhiều trường hợp trước đây tránh né CTV, nay đã thiện chí tiếp cận đồng hành và tham gia các dịch vụ tránh thai để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Đơn cử như chị Lê Hồng M, TDP 6, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sinh con một bề nhưng luôn muốn có "quý tử". Thế nhưng khi tìm được tiếng nói chung với CTV dân số, chị M. đã cùng chồng "dừng lại" tham gia vào "CLB Gia đình văn hóa hạnh phúc"của phường và trở thành "hình mẫu" tuyên truyền viên dân số ở địa phương. 

Chị Phạm Thị Thanh Lan, cán bộ chuyên trách dân số phường Hương Hồ thông tin, nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và đội ngũ CTV nên nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên đáng kể. Trước đây tỷ lệ các đôi vợ chồng tham gia các biện pháp tránh thai rất thấp, nhưng hiện với hơn 1.600 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hàng năm đã có hơn 73% tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trước năm 2010 ở mức hơn 20%, nay giảm còn 13%. Hiện tại, có 12/12 TDP của phường đã xây dựng mô hình không sinh con thứ 3 trở lên; trong đó, có TDP 10 vừa được tỉnh khen thưởng giữ vững mô hình không sinh con thứ 3, trở thành điểm sáng trong công tác DS-KHHGĐ của thị xã Hương Trà..

Những nỗ lực trong công tác DS-KHHGĐ của phường Hương Hồ đã góp phần giúp đời sống của người dân ngày càng phát triển. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm từ hơn 10% (trước năm 2015) nay còn 4,3% (đây là đối tượng người già và bệnh tật không lao động), góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Minh Phái

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên

Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra tại hội nghị tổng kết và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ban chỉ đạo công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) tỉnh chiều 4/1.

Tiếp tục giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Tạo bộ mặt đô thị mới cho Hương Hồ

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như trên khi thực tế kiểm tra, làm việc với Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị cơ sở phường Hương Hồ (TP. Huế) sáng 28/2.

Tạo bộ mặt đô thị mới cho Hương Hồ
Vì chất lượng dân số

Song song với việc tổ chức hoạt động của cơ quan chuyên ngành y tế - dân số, Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHHGĐ) tỉnh thời gian qua đã có nhiều đóng góp vào thành công chung trong việc thực hiện mục tiêu chương trình Dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) của tỉnh.

Vì chất lượng dân số
Return to top