ClockThứ Tư, 07/12/2016 05:51
ĐẢNG BỘ XÃ A ROÀNG:

Khi đảng viên “miệng nói, tay làm”

TTH - Xã A Roàng (A Lưới) nằm sát vùng biên giới Việt-Lào và tỉnh Quảng Nam. Vượt lên khó khăn, Đảng bộ xã đã đẩy mạnh công tác phát triển đảng, nhất là nâng cao vai trò của đội ngũ đảng viên nhằm góp phần lãnh đạo hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đảng viên trẻ (bên trái) vận động người dân giữ nghề dệt Zèng truyền thống

Đạt và vượt chỉ tiêu

Để chủ động tạo nguồn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã A Roàng tổ chức phân công đảng viên trực tiếp nắm địa bàn; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng ngay từ cơ sở nhằm phát hiện những quần chúng ưu tú. Thông qua các buổi sinh hoạt thôn, Ngày hội văn hóa dân tộc, các đảng viên theo dõi hoạt động của quần chúng, từ đó chọn lựa những quần chúng có tinh thần trách nhiệm cao đưa vào nguồn phát triển đảng. Ngoài đoàn viên thanh niên, bộ đội sau khi xuất ngũ cũng là nguồn để phát triển đảng. Đảng viên Hồ A Crước (chi bộ thôn A Chi) chia sẻ: “Xã A Roàng chủ yếu là người Tà Ôi, Cơ Tu. Nói không đi đôi với làm thì đảng viên sẽ mất uy tín trong lòng dân. Vì vậy, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu, hoàn thiện mình mới thu hút được đoàn viên ưu tú, xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Song song với công tác tạo nguồn, Đảng ủy xã A Roàng còn chú trọng đến việc trẻ hóa, nâng cao năng lực đội ngũ đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã A Roàng - Trần Viết Năng cho biết: “Chi bộ thôn A Kà 1 vừa kết nạp thêm hai đảng viên trẻ. Họ đều là những quần chúng ưu tú được đảng viên cơ sở hướng dẫn, theo dõi. Hàng năm, các chi bộ đều kết nạp đủ chỉ tiêu đề ra, thậm chí vượt, điển hình như chi bộ A Kà, A Min, Ka Ron. Nhiệm kỳ qua, công tác phát triển đảng thường xuyên được quan tâm, đã kết nạp được 88 quần chúng ưu tú vào Đảng. Qua đánh giá, chất lượng của các tổ chức Đảng hàng năm trên 80% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; trên 85% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Nhờ quan tâm công tác phát triển đảng, số lượng đảng viên ở A Roàng liên tục tăng. Năm 2000, A Roàng có 99 đảng viên, nay tăng lên 230 đảng viên, với 13 chi bộ trực thuộc.

Tiên phong trong mọi phong trào

5 năm phát động phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới, A Roàng có 5 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc được Huyện ủy A Lưới khen thưởng. Đảng bộ xã A Roàng được Tỉnh ủy tặng cờ thi đua trong sạch vững mạnh giai đoạn 2010-2015.

Nhiều năm trước, A Roàng chỉ độc canh cây lúa nhưng hiệu quả không cao. Để phá thế độc canh, các đảng viên tiên phong chuyển sang trồng cây cao su, trồng rừng, gắn trồng trọt với chăn nuôi. Nhờ những đảng viên “cả gan” như Hồ A Crước (thôn A Chi), Hồ Văn Plóoc, Ka Piu Thị Nghỉ (thôn Ka Lô) mà nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả được nhân rộng. Bà con tiếp cận được cách thức thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Qua mô hình phát triển kinh tế của đảng viên, nhiều người dân ở địa phương có thêm việc làm, nâng cao thu nhập.

Ngoài “nêu gương” trong việc phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã A Roàng còn quan tâm các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao đạo đức cách mạng, cần kiệm, liêm chính, chống tham ô lãng phí. Đảng viên Hồ Văn Plóoc tâm sự: “Để người dân học tập theo Bác thì đảng viên phải tiên phong. Từ việc phát triển kinh tế đến xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn bản sắc dân tộc. Ở địa phương, dệt zèng là nghề truyền thống, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tà Ôi, nên để lưu giữ, chúng tôi phải biết vận động, khuyến khích người dân truyền nghề cho lớp trẻ”.

Tinh thần “nói đi đôi với làm” luôn được các đảng viên ở A Roàng xác định hàng đầu, nhất là đảng viên trẻ. Nhờ thế, thông qua các cuộc vận động “Tuổi trẻ A Roàng chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng”… do đảng viên trẻ khởi xướng đã có hiệu quả rõ rệt. “Gần đây, họ vận động được hơn 40 triệu đồng, giúp đỡ, tặng quà cho nhiều gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên truyền về pháp luật của Nhà nước đến với người dân, giúp đấu tranh phòng chống tệ nạn”.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Return to top