ClockThứ Tư, 20/12/2017 14:11

Khi đảng viên tiên phong, gương mẫu

TTH - Phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, không ngại đương đầu khó khăn, thách thức trong quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) là nhiệm vụ mà các đảng viên thuộc Chi bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (KBTTNPĐ) xác định.

Đảng viên nêu gương nơi cư trúNgười cựu binh được dân mếnLộc Hòa gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hộiDân chủ trong Đảng: “Hạt nhân” cho dân chủ ngoài xã hội

Từ khi triển khai xây dựng các công trình thủy điện A Lin B1, A Lin B2, Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, tuyến đường 71 được mở, nằm trong khu vực KBTTNPĐ quản lý. Khi tuyến đường này hoàn thành, một bộ phận người dân lợi dụng vào khai thác rừng trái phép. Sau khi nắm bắt tình hình, anh Tạ Quang Hồng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, đảng viên Chi bộ KBTTNPĐ tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, huy động lực lượng chốt chặn, tổ chức tuần tra, truy quét tại các “điểm nóng”. Quá trình triển khai nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn, thách thức do thường xuyên gặp thời tiết mưa rét, núi rừng hiểm trở. Mỗi đợt truy quét trong rừng sâu kéo dài 10-15 ngày, thường xuyên thiếu lương thực, nước uống...

Từ tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, anh Hồng đã động viên cán bộ đơn vị bám sát địa bàn, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác rừng trái phép trên đường 71. Từ khi mở tuyến đường 71, các lực lượng phát hiện, lập biên bản, xử lý 26 vụ vi phạm. Do địa bàn xảy ra các vụ vi phạm hiểm trở, xa xôi, phải mất nhiều thời gian để tiếp cận nên hầu hết các đối tượng tẩu thoát. Từ tháng 7/2017 đến nay, tình trạng khai thác rừng được ngăn chặn triệt để, ổn định công tác QLBVR.

Anh Hồng trải lòng: “Cán bộ, đảng viên phải là người luôn tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động của đơn vị, phải nêu gương cho quần chúng, cán bộ trẻ học tập, làm theo. Qua đó mới triển khai, thực hiện có hiệu quả các hoạt động QLBVR”.

Đảng viên Châu Văn Hùng, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật KBTTNPĐ cũng là một trong những nhân tố điển hình tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động QLBVR. Anh Hùng luôn nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, thường sát cánh cùng anh Hồng và huy động lực lượng của đơn vị triển khai có hiệu quả hoạt động PCCCR. Tháng 6/2017 xảy ra vụ cháy rừng tại khu vực tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Trị và huyện Phong Điền. Lúc đó, anh Hồng và anh Hùng đã phát hiện, huy động lực lượng khoảng 60 người tham gia ứng cứu kịp thời, không để thiệt hại lớn...

Bí thư Chi bộ, Giám đốc KBTTNPĐ - ông Đặng Vũ Trụ nhìn nhận, QLBVR là công việc đặc thù, đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do thời tiết, núi rừng hiểm trở, thú dữ rình rập. Các đợt tuần tra, truy quét thường dài ngày; các đối tượng vi phạm cũng rất manh động, dùng vũ khí chống trả, gây nhiều áp lực đối với công tác ngăn chặn, xử lý vi phạm... Vì vậy, yêu cầu mỗi cán bộ, nhất là đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đảng viên làm công tác QLBVR phải có bản lĩnh, dám đối đầu với những gian khó, thách thức...

Chi bộ KBTTNPĐ gồm có 10 đảng viên. Theo đánh giá của ông Đặng Vũ Trụ, hầu hết các đảng viên đều phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị. Các vụ cháy rừng, khai thác, vận chuyển, săn bắt động vật hoang dã tại KBTTNPĐ vì thế ngày càng giảm. Riêng 10 tháng đầu năm 2017, các vụ vi phạm, cháy rừng giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm trước. Nhiều loài động vật quý hiếm trong sách đỏ thế giới, Việt Nam được phát hiện, bảo tồn có hiệu quả, như vọc chà vá chân nâu, khỉ mặt đỏ, gà lôi lam mào trắng, cầy vằn, cầy giông sọc, thỏ vằn... KBTTNPĐ còn có nhiều đóng góp to lớn trong công tác nghiên cứu khoa học, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ có hiệu quả động vật hoang dã, nguồn gen quý hiếm cho thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền Chi bộ KBTTNPĐ được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Return to top