ClockThứ Bảy, 29/06/2019 12:51

Khi đất nghĩa trang không còn

TTH - Quan niệm “Sống nhà, thác mồ” đã trở thành ý niệm mang tính tâm linh của người Việt nói chung và người Huế nói riêng. Huế hiện có nhiều “thành phố lăng mộ” nổi tiếng với quy mô xây dựng bề thế. Tuy nhiên, không phải thời kỳ nào quỹ đất cũng đủ để phát triển những lăng mộ nguy nga, không theo quy hoạch, nhất là khi mật độ dân số, đô thị, hạ tầng dân sinh ngày càng phát triển.

Hương An Viên – bến đỗ an yên cuối đờiĐộc đáo Tượng Thập Bát La Hán tại Hương An Viên

Phối cảnh dự án Công viên nghĩa trang Hương An Viên - đơn vị “tiên phong” xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch tại miền Trung với tổng diện tích tới 52ha

Nguy cơ quá tải

So với các thành phố lớn khác, TP. Huế và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh có tốc độ phát triển đô thị và mật độ dân số chậm hơn. Nhưng với tốc độ xây dựng các “toà nhà không người” không tuân theo quy hoạch tổng thể hệ thống nghĩa trang của tỉnh như hiện nay ở các địa phương, trong tương lai không xa, Thừa Thiên Huế sẽ đối mặt với việc không đủ quỹ đất để chôn cất người đã khuất.

Theo lộ trình thực hiện quy hoạch nghĩa trang của tỉnh từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, số lượng và quy mô nghĩa trang do nhà nước, doanh nghiệp được cấp phép xây dựng và quản lý tăng lên, số lượng và quy mô diện tích đất do Nhân dân mai táng và xây dựng lăng mộ không theo quy hoạch ngày một giảm dần, tiến tới chấm dứt việc mai táng không theo quy hoạch.

Việc huy động nguồn lực xây dựng hoàn thiện các nghĩa trang tập trung phục vụ nhu cầu mai táng, cải táng được tỉnh chú trọng kêu gọi, nhằm cải tổ, sắp xếp và chỉnh trang các vùng đất người dân đã sử dụng vào mai táng ngoài quy hoạch; đồng thời giảm dần diện tích chôn cất mộ phần theo thói quen cũ của người dân để tiết kiệm quỹ đất, đảm bảo cảnh quan môi trường. Việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng của các địa phương cũng điều chỉnh giảm dần trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Đơn cử, kế hoạch sử dụng đất nghĩa trang năm 2019 của TP. Huế giảm 37,6 ha so với năm 2018; Phong Điền giảm 5,24 ha; Phú Vang giảm 11 ha và TX. Hương Thủy đến năm 2020 giảm 11 ha so với thời kỳ năm 2015.

Dự kiến đến năm 2020, quỹ đất phục vụ cải táng để phát triển các đô thị lớn cần 80 ha để di dời 140.000 mộ; nhu cầu diện tích đất sử dụng cho mai táng toàn tỉnh khoảng 150 ha, trong khi dự báo quỹ đất phục vụ mai táng khoảng 89 ha.

Với mục tiêu sử dụng đất tiết kiệm nhưng đảm bảo cảnh quan môi trường theo hướng văn minh, hiện đại, dự án Công viên nghĩa trang Hương An Viên đã được nhà đầu tư xây dựng theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu an táng của người dân.

Giảm áp lực về đất

Dự án Công viên nghĩa trang Hương An Viên được xây dựng góp phần tăng cường quỹ đất phục vụ nhu cầu an táng của Nhân dân trên địa bàn tỉnh; giảm áp lực mộ phần cho nghĩa trang phía Bắc và phía Nam của TP. Huế hiện đang bị quá tải. Đây cũng là dự án "tiên phong", làm cơ sở pháp lý cho việc lập dự án đầu tư và quản lý xây dựng theo quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa của các địa phương trong kế hoạch sắp tới.

Dự án công viên nghĩa trang Hương An Viên có tổng diện tích quy hoạch là 52 ha chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 23 ha và giai đoạn 2 có diện tích 29 ha. Dự kiến phân bổ gồm: 10.000 mộ địa táng các loại; 3.000 mộ cát táng và 20.000 chỗ để tro cốt. Nhân viên phục vụ cho nghĩa trang khoảng 60 người/2 ca; phục vụ tối đa 16.000 người/ngày với số người tối đa tại một thời điểm trong ngày là 1.500 người.

Dự án hình thành không chỉ giải quyết vấn đề thiếu đất sau này cũng như đảm bảo cảnh quan, môi trường mà còn phát huy tối đa lợi thế khu vực, xây dựng trung tâm công viên nghĩa trang và dịch vụ hiếu nghĩa tập trung của tỉnh, có quy mô lớn. Đây được xem là công viên nghĩa trang văn minh hiện đại, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, tôn tạo thêm cảnh đẹp, phục vụ Nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Dự án cung cấp tiện ích (miễn phí), gồm: xe điện tham quan, tư vấn và thiết kế mộ phần, bảo vệ 24/7, khu vui chơi trẻ em, thắp hương vào mồng 1 và ngày rằm, thu gom rác thải, làm sạch khu vực cảnh quan công cộng thường xuyên; duy tu, bảo dưỡng, duy trì cảnh quan các công trình hạ tầng cơ sở, các công trình công cộng; tổ chức các đại lễ định kỳ; hỗ trợ quản lý, lưu trữ thông tin của thân nhân; sử dụng nội khu với nhà tiếp đón và khu vệ sinh cao cấp...

Công viên nghĩa trang Hương An còn cung cấp các dịch vụ (thu phí) trong việc xây lắp và trang trí mộ phần, dịch vụ tang lễ, cung cấp tiểu cảnh và đồ thờ cúng tâm linh, dịch vụ hỏa táng (giai đoạn 2) và nhiều dịch vụ khác sẽ phát triển theo nhu cầu thực tế của khách hàng.

Với những dịch vụ tiện ích được phục vụ đầy đủ cho nhu cầu an táng, đây sẽ là một khu nghĩa trang mới theo hướng công viên sinh thái, nhằm thay đổi quan niệm về việc chôn cất cho người đã khuất.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên

Trong những năm gần đây, công viên nghĩa trang đang từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động để thay thế các nghĩa trang truyền thống đang dần quá tải, xuống cấp và ô nhiễm. Đây là mô hình, hướng phát triển mới thu hút được nhiều sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Công viên nghĩa trang hoà cùng thiên nhiên
Nghĩa trang thời 4.0

Trong thời kỳ mà mọi thứ đã và đang được số hóa thì những tập tục tâm linh cũng dần dà được chuyển đổi số. Thực tế tại Huế, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng quá trình hiện đại hóa các nghĩa trang đang ngày càng rõ nét.

Nghĩa trang thời 4 0
YẾU TỐ PHONG THỦY TRONG XÂY DỰNG MỒ MẢ:
Cần hợp tình, hợp lý

Khi quỹ đất hạn hẹp và các chế định của luật pháp chặt chẽ hơn, con người không thể vô tư lựa chọn yếu tố phong thủy trong xây cất lăng mộ theo tùy thích. Yếu tố phong thủy cũng phải hợp tình, hợp lý.

Cần hợp tình, hợp lý
Hạ tầng nghĩa trang: Yếu và thiếu

Nhu cầu mai táng ngày một tăng, trong khi tại các địa phương, nghĩa trang chưa được đầu tư đúng nghĩa, cần điều chỉnh, đầu tư xây dựng đồng bộ từ hạ tầng đến dịch vụ.

Hạ tầng nghĩa trang Yếu và thiếu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top