22/05/2015 - 10:50

Khi giáo viên tự ra đề kiểm tra

TTH - Trong hai ngày 14 và 15/5, các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức kiểm tra học kỳ 2 cho khối lớp 4 và 5. Đề kiểm tra do giáo viên các trường tự ra. Đây là chủ trương mới nên không chỉ lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), mà đội ngũ chuyên viên tiểu học thuộc Sở GD&ĐT cũng được “tung” ra để giám sát chất lượng.

Học sinh Trường tiểu học An Lương Đông trong ngày kiểm tra

Nhiều năm nay, Sở GD&ĐT đánh giá chất lượng bằng cách ra đề chung cho các khối cuối cấp, kể cả tiểu học. Đây là một cách làm nhằm tìm ra đáp số chung về chất lượng trên quy mô toàn tỉnh. Với tiểu học, bài kiểm tra cuối cùng cũng là một trong những điều kiện để chọn ra học sinh ưu tú cho Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Năm nay, mọi hoạt động đều vận hành như mọi năm, cho đến ngày 4/5 theo quyết định của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT có công văn yêu cầu các trường tự ra đề (theo tinh thần Thông tư 30 - Quy định đánh giá HS TH - 302014/TT-BGDĐT). Với 10 ngày chuẩn bị, (từ 4 đến 14, 15/5/2015), bộ đề các môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ với chủ trương giáo viên lớp nào tự ra đề cho lớp đó hoặc ra theo khối… tùy theo quyết định của hiệu trưởng. Chất lượng bộ đề của các trường được thẩm định và giữ an toàn đến đâu… là một băn khoăn lớn.

Riêng về tiến độ, theo T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, thời gian 10 ngày trước khi tổ chức kiểm tra mới có quyết định cuối cùng để các trường chủ động ra đề cơ bản là hợp lý. Ra đề cũng là một kỹ năng chuyên môn của giáo viên, cách đây 2 năm, Sở đã từng tổ chức tập huấn ra đề cho giáo viên các trường...

Các trường tự ra đề là quy định dựa trên định hướng đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo của Thông tư 30 hướng tới một nền giáo dục hiện đại đã và đang được nhiều nền giáo dục tiên tiến áp dụng. Tuy nhiên, khi vào thực tế lại xuất hiện không ít bất cập. Theo kế hoạch năm học, với chủ trương tổ chức kỳ thi phù hợp với tiêu chí đổi mới của ngành là có bàn giao chất lượng “sản phẩm” nên quá trình tổ chức thi cho học sinh cuối cấp tiểu học năm nay có sự tham gia của giáo viên bậc trung học cơ sở, bộ đề thi chung. Tuy nhiên ngày 4/5, theo quyết định của UBND tỉnh do phó Chủ tịch Nguyễn Dung ký, sở có công văn yêu cầu các trường tự ra đề. Ông Phan Nam, Trưởng Phòng GD&ĐT Huế cho biết, phòng đã triệu tập gấp hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn phổ biến tinh thần và yêu cầu các trường thực hiện chủ trương mới. Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên phải tự làm đề; việc coi thi, chấm thi sẽ do giáo viên dạy (tiểu học) và giáo viên sẽ dạy (giáo viên trung học cơ sở) cùng phối hợp.

Việc phối hợp hai cấp trong công tác coi thi đã có sự chuẩn bị nên các phòng điều động giáo viên khá thuận lợi. Việc làm bài, coi thi của thầy và trò diễn ra cơ bản nghiêm túc, an toàn. Tuy nhiên, để bảo đảm cho sự an toàn của một kỳ thi học kỳ có nhiều nét mới này, Phòng Tiểu học thuộc Sở GD&ĐT cũng phải “tung “ hết lực lượng để “thanh, kiểm tra”…Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, toàn bộ chuyên viên của phòng tỏa xuống cơ sở để kiểm soát kỳ thi. Một kỳ thi nghiêm túc không chỉ dừng lại ở khâu tổ chức mà còn ở chất lượng đề. Như vậy, kỳ thi với hình thức trường tự ra đề sẽ diễn ra nghiêm túc. Nhưng về chất lượng, hầu hết cán bộ quản lý đều e dè.

Tuy nhiên, 10 ngày chuẩn bị, với những người chuyên làm đề sẽ không khó để có một đề bài chuẩn. Nếu như biết vận dụng công nghệ thông tin để sử dụng từ ngân hàng đề của ngành thì đội ngũ giáo viên tiểu học còn có một “tài nguyên” lớn với 1.750 bộ đề từ ngân hàng đề của Sở GD&ĐT được xây dựng trong ba năm qua. Trên thực tế, rất nhiều trường tỏ ra lúng túng, khi được bàn giao tự làm đề. Theo tinh thần “tự biên, tự diễn”, các trường yêu cầu giáo viên phải nộp đề. Có trường đến giờ G, giáo viên không đáp ứng được yêu cầu nộp đề, trường phải chấp nhận chờ đến 22 giờ, nhiều giáo viên nộp đề nhưng do sử dụng máy tính chưa thạo, đến font chữ (lấy đề trên mạng) cũng chưa kịp đổi… Việc thẩm định chất lượng đề là vấn đề không thể bảo đảm.

Theo ý kiến của nhiều cán bộ quản lý giáo dục, sau một cấp học, để đánh giá chất lượng học sinh thì cần có một đề thi chung do sở hoặc ít nhất là phòng GD&ĐT tổ chức từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi...thì mới có giá trị khảo sát. Kết quả này sẽ là cơ sở để ngành chủ quản có cái nhìn tổng quan về chất lượng bậc học, từ đó có sự điều chỉnh vĩ mô, như đầu tư cơ sở vật chất, chuyển đổi đội ngũ….

Ông Phan Văn Hải còn cho biết, cùng một thời gian làm bài như nhau, nhưng đề toán ở Trường TH Trần Quốc Toản ra 10 câu, Trường Thuận Thành ra 8 câu, có trường chỉ …6 câu, đều từ nguồn ngân hàng đề của sở. Như vậy, chỉ tính theo cơ học đã có sự chênh nhau về kết quả quá lớn. Huống chi trường cho giáo viên tự ra đề theo lớp, nhất định các thầy cô sẽ nương theo chất lượng của học sinh mình dạy để bảo đảm điểm số cho các em. Về lâu dài, sẽ nảy sinh tình trạng giáo viên chủ quan, dạy dỗ qua loa, sau đó ra đề theo khả năng của học sinh mình dạy để có điểm số cao…Như vậy, một điểm số nhưng chất lượng học sinh sẽ hoàn toàn khác.

Ông Phan Nam, Trưởng phòng GD&ĐT Huế cho rằng, sẽ có một thông số chung về đánh giá cuối năm, nhưng chất lượng thật của học sinh các trường sẽ không đồng đều dù cùng điểm số. Cũng tư duy này, ông Phan Văn Hải cho rằng sẽ có những học sinh “ngồi nhầm chỗ” vì xét cho cùng, để đánh giá chất lượng học sinh cũng như về công tác thi đua của giáo viên ở các trường và bản thân phòng GD&ĐT vẫn phải dựa trên chất lượng học sinh lượng hóa bằng điểm số. Vậy, việc giáo viên vừa dạy vừa ra đề sẽ dẫn đến tình trạng…không ai dại gì ra đề có giá trị phân hóa học sinh để cuối cùng chính mình lại bị đánh giá là năng lực (dạy) không cao… Chuyện tự ra đề kiểm tra lần này xem ra không có giá trị khảo sát chất lượng chung mà chỉ có giá trị bảo đảm điểm số.

Ngay sau đợt kiểm tra, chúng tôi đã gặp một số cán bộ quản lý cấp trường. Ông Trần Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Lương Đông (Phú Lộc) cho biết, văn, toán đều thực hiện khá nghiêm túc vì nguồn cung cấp đề khá dồi dào, riêng môn Anh văn hơi đáng lo. Do trường chỉ có hai lớp 5 với 2 giáo viên dạy Anh văn, mỗi người ra một đề rồi BGH chọn 1. Nhưng BGH lại không ai có chuyên môn nên vẫn dựa vào giáo viên. Đây cũng là tâm sự của bà Trần Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vinh Hưng 1 (Phú Lộc) khi bản thân cô không dạy Anh văn, nguồn đề giáo viên Anh văn đưa cũng nghèo nàn vì trường chỉ có... 2 người. Với các nhà giáo và nhà quản lý, việc giáo viên tự ra đề không mới, nhất là hầu hết mọi người đều có tìm hiểu thông tư 30. Nhưng sự thay đổi đột ngột, thời gian chuẩn bị cập rập chính là “trục trặc” lớn của việc đánh giá học sinh cuối khóa năm nay ở bậc tiểu học.

Bài và ảnh: Hương Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP