ClockChủ Nhật, 08/09/2019 07:04

Khi Homestay trở thành không gian nghệ thuật

TTH - Không chỉ là không gian thân thiện để người ở cảm nhận sự thư thái như đang ở nhà chính mình, những căn hộ được sử dụng làm dịch vụ homestay còn được chủ nhân của nó thiết kế thêm không gian văn hóa nghệ thuật với những sự kiện thu hút nhiều người tham gia.

Homestay hút kháchLàm sao phát triển homestay

Không gian sinh hoạt chung gắn kết du khách với chủ nhà

Chỉ với một căn phòng sinh hoạt chung, hay một khoảng sân vườn nhỏ ngoài trời của homestay những buổi vẽ tranh, triển lãm, chiếu phim, hòa nhạc, chia sẻ kỹ năng nữ công gia chánh… khiến mọi người thích thú, cuốn hút.

Ra đời muộn hơn nhiều so với các homestay khác giữa lòng Cố đô, nhưng Lagom Home nằm trên đường Trịnh Công Sơn, dọc theo bờ sông Hương thơ mộng trở thành điểm đến nổi tiếng của không chỉ của dân du lịch “bụi”, mà còn với những người yêu nghệ thuật gần xa. Bên cạnh chức năng lưu trú với sự yên tĩnh, nhẹ nhàng mà chủ nhân tạo nên, ở không gian này, các chương trình nghệ thuật được tổ chức định kỳ với đa dạng lĩnh vực, chủ đề mà ai ai cũng có thể tìm hiểu.

Có thể là một đêm thiền nhạc, một buổi chiều “thêu áo cho người thương”, hay một buổi sáng vẽ tranh sáng tạo… Chủ nhân của Lagom Home Lê Hồng Vân, một người trẻ có “máu” đam mê nghệ thuật đã cùng với những cộng sự của mình lên kế hoạch cho những chương trình như thế. Ban đầu họ chỉ nghĩ rằng để thỏa chí cho một nhóm bạn, nhưng nào ngờ nhiều khách đến ở cũng như mọi người theo dõi qua mạng xã hội cũng có chung đam mê.

“Thấy mọi người ai cũng hào hứng, mình rất vui. Và rồi cứ thế lên kế hoạch, có khi là buổi chiếu phim, khi vẽ tranh, khi làm các vật dụng sinh hoạt trong gia đình… Không biết từ khi nào, homestay của tụi mình trở thành điểm đến của không chỉ khách lưu trú, mà còn của khách yêu các hoạt động văn hóa, nghệ thuật vào những ngày cuối tuần”, Vân kể. Không chỉ dành riêng cho khách lưu trú, những hoạt động này theo Vân còn hướng đến những người dân địa phương, từ những người lớn tuổi cho đến các em nhỏ, tạo ra một sân chơi bổ ích giữa cuộc sống hiện đại xô bồ như hiện nay.

Trải nghiệm đo may

Những bà mẹ trẻ tỏ ra hồ hởi khi tham gia một buổi may túi vải, hay thêu một bức tranh, làm son môi, xà phòng kiểu truyền thống. Trong khi đó, những đứa trẻ lại được xem một bộ phim hoạt hình thú vị, rồi tự tay vẽ những tác phẩm mình yêu thích trước khi trưng bày cho mọi người cùng xem. Thi thoảng, còn có những buổi chia sẻ về kinh nghiệm sống tối giản, vừa đủ sao cho nhẹ nhàng, thoải mái.

Là người thường xuyên tham gia các hoạt động này, cô gái trẻ Hải Yến (30 tuổi, phường Xuân Phú, TP. Huế) nói rằng, đó như một nguồn năng lượng vừa để điều hòa, vừa để tái tạo cuộc sống. Với Yến, tưởng chừng những hoạt động ấy như đơn giản nhưng thực chất dần bị quên lãng bởi những công nghệ hiện đại, nhịp sống vội vàng. “Khi tự tay may được túi vải để thay thế túi ni lông, hay ngồi cùng mọi người trong không gian homestay vô cùng thân thiện để xem bộ phim, hát những bản nhạc mới thấy thú vị làm sao. Quan trọng hơn là để mình cảm nhận được giá trị của cuộc sống” – Yến chia sẻ.

Cũng như Lagom Home, nằm cuối đường Minh Mạng (Thủy Bằng, Hương Thủy) homestay Vu của ông chủ trẻ Nguyễn Văn Vũ được biết nhiều du khách nước ngoài tìm đến bởi những đêm trình diễn nghệ thuật đầy ấn tượng. Đa số khách lưu trú là “tây ba lô”, đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới, nên văn hóa mọi người đem đến đây cũng rất đa dạng. Vũ suy nghĩ, âm nhạc chính là một trong những nét văn hóa mà mọi người dễ dàng chia sẻ, hiểu và kết nối với nhau. Từ đó, ông chủ của không gian homestay này đã lên ý định tổ chức những chương trình giao lưu âm nhạc, để mọi người có thể hát cho nhau nghe.

Những ca khúc hay những điệu nhảy truyền thống của các du khách đến từ nhiều nước khác nhau lần lượt cứ thế thể hiện tự nhiên trong mỗi đêm nhạc giữa một không gian yên tĩnh của Huế. Tất nhiên, du khách Việt từ nhiều nơi về lưu trú ở đây cũng cảm nhận được điều thú vị đó bằng cách “chiêu đãi” những người bạn ngoại quốc những ca khúc nổi tiếng về Việt Nam, về Huế.

Một buổi chia sẻ nữ công gia chánh ở Lagom Home

Vũ tâm niệm, homestay là không gian chung, và những chương trình nghệ thuật âm nhạc ấy đã làm mọi người gắn kết, để thêm hiểu về văn hóa, con người. Nó không chỉ tạo nên thương hiệu riêng cho homestay, mà để du khách khắp nơi nhớ về Huế, nhớ về một điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch của thế giới.

“Tạo không gian thân thiện như chính ngôi nhà của mình cùng với các chương trình nghệ thuật đầy ý nghĩa để du khách có thể chia sẻ, gần gũi với nhau thông qua những hoạt động đó, là mô hình mà nhiều homestay hiện nay hướng tới”, Vũ nói và khẳng định, đó là một trong những cách làm du lịch mới mà du khách rất ưng ý. Vì thế, anh cũng như các chủ homestay đang theo đuổi mô hình này để làm mới thêm dịch vụ lưu trú cho Huế.

Bài: NHẬT MINH - Ảnh: L.G

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng

TIN MỚI

Return to top