ClockThứ Tư, 15/08/2018 14:20

Khi nào cấm sử dụng túi nilon?

TTH - Câu hỏi ấy được một người bạn ở phương xa từng làm chung với tôi một dự án liên quan đến bảo vệ môi trường hỏi khi vừa biết được thông tin: Chile - một quốc gia Mỹ Latinh, cách chúng ta ngàn dặm đã ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon trong hoạt động thương mại. Sau đó, từ 6 – 24 tháng, đất nước này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng túi nilon.

New Zealand cấm túi nilon dùng một lầnKhông chỉ là đổi rác lấy quà tặngGiải quyết ô nhiễm nhựa và nilon từ những việc làm thiết thựcNói không với túi nhựa, túi nilon

Thú thật câu hỏi này không mới nhưng vẫn mang tính thời sự. Tôi chỉ biết ậm ừ, có chút đau xót, chạnh lòng và cố dặn bản thân rằng lệnh cấm ấy không biết bao giờ mới được ban hành ở đất nước mình, nhưng phải ý thức được hạn chế và thậm chí không sử dụng túi nilon. 

Trong khi nhiều người còn thờ ơ trong việc hạn chế sử dụng nilon thì ngược lại các lao công, bạn trẻ tình nguyện vẫn âm thầm nhặt rác túi nilon để kêu gọi bảo vệ môi trường

Ngày nay, khi mà vấn đề bảo vệ môi trường được chú ý hơn nhưng vẫn còn một bộ phận sử dụng túi nilon vô tội vạ, chồng chồng lớp lớp. Điều này đi ngược lại với những chiến dịch, với những người âm thầm kêu gọi bảo vệ môi trường bằng cách nói không với túi nilon bởi bên cạnh những tác hại vô hình, đằng sau đó là những ẩn họa đến sức khỏe của từng người. Thử nhìn các bãi rác từ gia đình cho đến công cộng, đâu đâu cũng thấy túi nilon. Một thống kê chưa đầy đủ gần đây nhất cho thấy, mỗi hộ gia đình ở Việt Nam sử dụng khoảng 5 – 7 túi nilon/ngày. Như vậy, ước tính có hàng triệu túi nilon được sử dụng, rồi thải ra môi trường một cách bừa bãi, mất kiểm soát.

Vào siêu thị hay một trung tâm mua sắm này đó để mua hàng, khi thanh toán bạn có thể xin túi nilon một cách thoải mái. Và để đáp ứng khách hàng một cách trọng thị, người tính tiền vẫn sẽ niềm nở đưa túi nilon bao nhiêu theo ý bạn muốn. Thay vì phải cầm túi xách để đi chợ và cho rằng cồng kềnh, nhiều người cứ thể thoải mái tay không, để rồi khi về đến nhà trên tay không dưới 5 túi nilon to nhỏ. Rồi hình ảnh người ta sử dụng túi nilon thức ăn nhanh sau đó vất bỏ mọi nơi có thể vẫn diễn ra hàng ngày, như một thói quen trong đời sống...

Thách thức chính ở chỗ đó, đối với những người quanh ta không quan tâm đến môi trường, không nghĩ xa hơn về lối sống xanh, về tương lai khi mà túi nilon đang là thảm họa. Tất nhiên, vào thời điểm hiện tại khi một ai đó nhắc người đối diện đừng xả rác bừa bãi họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm. Cá nhân tôi và nhiều người bạn vẫn cố gắng thay đổi nhận thức, hành vi của từng người xung quanh và cam kết với chính bản thân trong việc giảm rác cho môi trường. Tại sao chúng ta không từ chối túi nilon bằng cách đem theo hộp đựng thức ăn khi đi mua đồ ăn sáng? Tại sao khi đi mua sắm không mang theo giỏ, túi? Tại sao các cửa hàng không đưa ra thêm một mức giá nếu khách hàng muốn sử dụng thêm túi nilon?... Đã đến lúc cần biết cách từ chối túi nilon như một phản xạ tự nhiên.

Có rất nhiều giải pháp hạn chế rác thải từ chính quyền cũng như các cơ quan chức năng, tuy nhiên mọi thứ diễn biến còn khá chậm, theo kiểu đến hẹn lại lên mà quên đi biện pháp cứng rắn. Cần xem lại quy định đánh thuế túi nilon và ban hành những quy định nghiêm ngặt trong việc sử dụng túi nilon. Câu hỏi của người bạn tôi dù khó trả lời vào lúc này nhưng tin rằng, ngày đó sẽ không còn xa như đất nước Chile ở bên kia bán cầu.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Sau cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS chủ động thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng cách đây không lâu, trong tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng khác cũng đã thông báo điều chỉnh tăng phí SMS chủ động theo xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top