ClockThứ Tư, 22/08/2018 08:43

Khi nào “rùa” mới thành “thỏ”?

TTH - Dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính, báo Tiền phong (ngày 18/6/2018) cho hay, mặc dù được cải thiện so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư trong 5 tháng đầu năm 2018 vẫn chậm so với yêu cầu, chỉ mới đạt 23,5% (94.108 tỷ đồng) kế hoạch Quốc hội giao.

Tuy nhiên, mức chênh lệch ở các bộ, ngành và địa phương là khá lớn. Nếu con số giải ngân ở Bộ Khoa học Công nghệ ở mức 78,04% và theo sau đó là Nam Định (53,76%%), Ninh Bình (50,51%), Hà Giang (45,04%), Lai Châu (43,58%) thì có những địa phương tỷ lệ đạt thấp ở mức đáng quan ngại. Chẳng hạn như Long An (6%), Kiên Giang (5,99%), Trung ương Hội LHPN Việt Nam (1,35%) hay Ngân hàng Nhà nước (0,93%), Vĩnh Phúc (0,65%)...

Không nằm trong hai danh sách vừa được điểm danh, song tỷ lệ giải ngân của Thừa Thiên Huế cũng nằm trong nhóm thấp khi tính đến hết tháng 6 vừa qua mới đạt 39% kế hoạch. Trong đó một số nguồn vốn còn rất thấp, nhiều dự án chưa giải ngân và giải ngân chậm; vốn tạm ứng chưa hoàn tất thủ tục thanh toán thu hồi còn lớn.

Nhìn trên diễn tiến chung, đây được xem là tỷ lệ ở tốc độ “rùa” và do tốc độ rùa diễn ra trên diện rộng nên đã tác động ngược đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không chỉ của địa phương, vùng miền mà cả nền kinh tế chung của cả nước. Chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai, từ các khâu giao kế hoạch chi tiết, hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng đến khâu thanh toán giải ngân vốn đầu tư công là phân tích của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (nguồn Diễn đàn doanh nghiệp). Bên cạnh đó là 11 nhóm vấn đề đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định cụ thể khi đánh giá và tổng hợp những vướng mắc, khó khăn và phát sinh trong quá trình thực hiện Luật Đầu tư công và theo dự kiến, dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư sẽ tăng sau khi được sửa đổi và thông qua là điều mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng.

Ở một vài góc nhìn khác, một số chuyên gia lại cho rằng việc chậm trễ, khó khăn trong giải ngân ở lĩnh vực này không chỉ đến từ một số vướng mắc ở Luật Đầu tư công mà đó còn là tồn tại trong việc không có quy chuẩn trong việc lựa chọn dự án đầu tư, thẩm định, xét duyệt dự án và việc thiếu giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Nhiều dự án đầu tư công không có trọng tâm, trọng điểm và chưa/không có tác động tới sự phát triển của nền kinh tế, bị yếu tố lợi ích nhóm chi phối. Vấn đề còn ở chỗ, hiện các chủ đầu tư đang sợ trách nhiệm khi việc giám sát, thanh kiểm tra đang đẩy mạnh. Điều này một mặt đưa đầu tư công vào nền nếp nhưng lại dẫn đến tình trạng ùn ứ trong giải ngân nguồn vốn.

Nhìn trên tổng quan này, việc làm cho rùa thành thỏ, hoặc tiệm cận thỏ không phải muốn là được. Mặt khác, các vấn đề trong triển khai dự án đến giải ngân vốn đầu tư công cũng cần được kích hoạt một cách đồng bộ và hiệu quả ở các khâu vận hành; trong đó lưu ý việc kiểm tra, giám sát và xác định trách nhiệm của người đứng đầu bên cạnh việc tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính...

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế
Return to top