Tuy nhiên, mức chênh lệch ở các bộ, ngành và địa phương là khá lớn. Nếu con số giải ngân ở Bộ Khoa học Công nghệ ở mức 78,04% và theo sau đó là Nam Định (53,76%%), Ninh Bình (50,51%), Hà Giang (45,04%), Lai Châu (43,58%) thì có những địa phương tỷ lệ đạt thấp ở mức đáng quan ngại. Chẳng hạn như Long An (6%), Kiên Giang (5,99%), Trung ương Hội LHPN Việt Nam (1,35%) hay Ngân hàng Nhà nước (0,93%), Vĩnh Phúc (0,65%)...
Không nằm trong hai danh sách vừa được điểm danh, song tỷ lệ giải ngân của Thừa Thiên Huế cũng nằm trong nhóm thấp khi tính đến hết tháng 6 vừa qua mới đạt 39% kế hoạch. Trong đó một số nguồn vốn còn rất thấp, nhiều dự án chưa giải ngân và giải ngân chậm; vốn tạm ứng chưa hoàn tất thủ tục thanh toán thu hồi còn lớn.
Nhìn trên diễn tiến chung, đây được xem là tỷ lệ ở tốc độ “rùa” và do tốc độ rùa diễn ra trên diện rộng nên đã tác động ngược đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không chỉ của địa phương, vùng miền mà cả nền kinh tế chung của cả nước. Chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai, từ các khâu giao kế hoạch chi tiết, hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng đến khâu thanh toán giải ngân vốn đầu tư công là phân tích của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (nguồn Diễn đàn doanh nghiệp). Bên cạnh đó là 11 nhóm vấn đề đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định cụ thể khi đánh giá và tổng hợp những vướng mắc, khó khăn và phát sinh trong quá trình thực hiện Luật Đầu tư công và theo dự kiến, dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư sẽ tăng sau khi được sửa đổi và thông qua là điều mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng.
Ở một vài góc nhìn khác, một số chuyên gia lại cho rằng việc chậm trễ, khó khăn trong giải ngân ở lĩnh vực này không chỉ đến từ một số vướng mắc ở Luật Đầu tư công mà đó còn là tồn tại trong việc không có quy chuẩn trong việc lựa chọn dự án đầu tư, thẩm định, xét duyệt dự án và việc thiếu giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Nhiều dự án đầu tư công không có trọng tâm, trọng điểm và chưa/không có tác động tới sự phát triển của nền kinh tế, bị yếu tố lợi ích nhóm chi phối. Vấn đề còn ở chỗ, hiện các chủ đầu tư đang sợ trách nhiệm khi việc giám sát, thanh kiểm tra đang đẩy mạnh. Điều này một mặt đưa đầu tư công vào nền nếp nhưng lại dẫn đến tình trạng ùn ứ trong giải ngân nguồn vốn.
Nhìn trên tổng quan này, việc làm cho rùa thành thỏ, hoặc tiệm cận thỏ không phải muốn là được. Mặt khác, các vấn đề trong triển khai dự án đến giải ngân vốn đầu tư công cũng cần được kích hoạt một cách đồng bộ và hiệu quả ở các khâu vận hành; trong đó lưu ý việc kiểm tra, giám sát và xác định trách nhiệm của người đứng đầu bên cạnh việc tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính...
Minh Hà