ClockThứ Sáu, 21/08/2015 16:06

Khi phụ nữ làm quản lý

TTH - Ðằng sau sự thành công của một người đàn ông, luôn có bóng dáng người phụ nữ. Nhưng đằng sau thành công của người phụ nữ, là sự hy sinh, dấn thân gấp đôi, gấp ba so với nam giới. Ðó là tâm tư chung của nhiều phụ nữ thành đạt, giữ vị trí quan trọng trong xã hội mà chúng tôi gặp.  

Phụ nữ tự tin khẳng định bản thân

Nỗ lực

Giữ cương vị chủ tịch UBND xã Quảng Phước (Quảng Điền), chị Nguyễn Thị Hiền có quá trình không ngừng nỗ lực phấn đấu. Chị kể: “Tốt nghiệp Trường trung cấp Xây dựng thủy lợi năm 1987, chị theo chồng về làm dâu thôn Thủ Lễ, xã Quảng Phước. Do tích cực tham gia các phong trào địa phương, năm 1999 chị được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN. Để đảm nhiệm tốt vai trò này, chị đã cố gắng thu xếp thời gian, tham gia các lớp học trung cấp chính trị, trung cấp phụ vận và đại học luật. Chẳng dễ dàng khi một lúc vừa học, vừa làm việc, vừa chăm lo gia đình, nhưng bằng nỗ lực bản thân, chị đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2008 chị được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và nay là Chủ tịch UBND xã. Chị Hiền trải lòng: “Trong quãng thời gian đi học, tôi được chồng động viên chia sẻ rất nhiều. Sau này, công việc bận rộn, thường hay vắng nhà, trong lúc chồng lại vất vả với công việc thợ nề, nên đôi lúc anh ấy khó chịu, thậm chí nặng lời. Những lúc đó, tôi đành im lặng và tìm cách giải thích sau. Vừa nhẫn nhịn, nhẹ nhàng với chồng, tôi vừa cố gắng thu xếp việc nhà để chồng con không thấy thiếu hụt bàn tay người phụ nữ. Chứng kiến những gì tôi làm, chồng tôi cảm thông và cùng cố gắng vươn lên. Hiện nay anh đã mở được doanh nghiệp cho riêng mình và vẫn luôn chia sẻ công việc nhà với vợ”.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ và hậu thuẫn rất lớn từ gia đình, nhưng chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông vẫn cố gắng đảm đương tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình. Chị luôn sắp xếp thời gian hợp lý để dạy con học bài, trao đổi, trò chuyện với các con. Chị cho biết, một bên là trách nhiệm với công việc xã hội, một bên là bổn phận với gia đình, nữ lãnh đạo, quản lý không có lựa chọn nào khác là phải phấn đấu, phải biết cách cân bằng để làm tốt chức năng “kép” của mình.

Tiếp tục khẳng định bản thân

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhất là sự ra đời của Luật Bình đẳng giới, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Phụ nữ được tạo điều kiện và cơ hội để tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 ở cấp tỉnh 13,5%, cấp huyện 18,8%, cấp xã 19,07%, không có nữ đại biểu Quốc hội... Đây là một tỷ lệ còn thấp so, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của đội ngũ nữ cán bộ công chức, viên chức trong tỉnh. 

Tại buổi tọa đàm “Tăng cường sự tham của cán bộ nữ trong công tác lãnh đạo quản lý” vừa được Sở Nội vụ và Hội LHPN tỉnh tổ chức ông Cái Vĩnh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân tình trạng trên. Đó là, nhận thức của các cấp ủy Đảng, các ngành, địa phương có nơi, có lúc chưa thực sự quan tâm đến công tác cán bộ nữ, vẫn còn biểu hiện định kiến về giới nên chưa đặt công tác cán bộ nữ thành vấn đề cấp thiết để tập trung chỉ đạo quyết liệt, triệt để. Trình độ, năng lực một bộ phận công chức, viên chức nữ chưa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Nhiều chị còn tự ti, an phận, ngại va chạm ngại thay đổi môi trường công tác, thiếu nỗ lực vươn lên trong học tập…

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh thì còn có nguyên nhân do sự thiếu sự hợp tác của nam giới. Bà Hòa nhấn mạnh, trong các buổi tọa đàm về sự tiến bộ phụ nữ, có rất ít nam giới tham gia nên dễ rơi vào tình trạng “hát cho nhau nghe”. Trong khi đó muốn có bình đẳng giới thật sự thì nam giới cần phải nghe để nhìn nhận vấn đề đúng đắn nhằm thay đổi tư duy, thái độ và cách hành xử trong bình đẳng giới. Mặt khác, với nhiều phụ nữ, chức vụ và địa vị không phải là mục tiêu chính trong cuộc sống của họ, nên kiên quyết từ chối khi được giao những vị trí lãnh đạo vì muốn lui vào hậu phương, hy sinh cho sự thành đạt của chồng.

Để nâng cao hơn nữ tỷ lệ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo, đã có nhiều giải pháp căn cơ được đưa ra tại cuộc tọa đàm vừa qua như: Cần phải tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, về công tác cán bộ nữ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương… nhất là người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phụ nữ, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Cần có quy hoạch cán bộ nữ lâu dài, mạnh dạn giao việc đủ tầm để phụ nữ có điều kiện thể hiện năng lực, chuẩn bị cho vị trí cao hơn. Bản thân nữ cán bộ, công chức, viên chức cần phải nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện để có phẩm chất cần thiết của một người lãnh đạo, quản lý.

Đối với các cấp Hội LHPN, cần nắm chắc đội ngũ phụ nữ ưu tú và cùng đồng hành với họ trong phấn đấu và phát triển; giúp họ tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống và công việc, tạo cho họ niềm tin vào chính mình để phấn đấu vươn lên.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top