ClockThứ Sáu, 24/02/2017 08:36

Khi toàn dân cùng bảo vệ môi trường

TTH - Phương tiện, con người, địa điểm, hệ thống xử lý rác thải còn thiếu thốn, chưa đáp ứng đủ yêu cầu vệ sinh môi trường là thực tế còn tồn tại ở cả khu vực đô thị, lẫn nông thôn, miền núi.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, bộ mặt đô thị và nông thôn đã có nhiều cải thiện tích cực, tỷ lệ thu gom xử lý rác thải tăng lên. Kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của các tổ chức hội đoàn thể trong việc huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT). Mặt trận, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh…đã tích cực và duy trì các phong trào BVMT ở địa bàn dân cư có hiệu quả như “Đoạn đường xanh, sạch, đẹp”, “Đoạn đường không rác thải”…Qua đó tạo thói quen, thay đổi nhận thức người dân về  BVMT trong sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt, sinh hoạt…

Chương trình lồng ghép nhiệm vụ BVMT vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố phát động về cơ sở hằng năm đã được cụ thể hóa và gặt hái những kết quả nổi bật. Từ chỗ là đối tượng được tuyên truyền, vận động, người dân đã chủ động hơn trong xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như xây dựng các hương ước, quy ước trong lĩnh vực BVMT, xây dựng những tiêu chí đánh giá, xếp loại khu dân cư, gia đình văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nếu như trước đây, hầu hết các hộ chăn nuôi trâu, bò ở thôn Bến Củi (xã Phong Xuân, Phong Điền) đều xây dựng chuồng trại ngay trước mặt nhà ở, gây ô nhiễm và mất mỹ quan; hay tình trạng vứt rác xuống sông, suối, chai thuốc trừ sâu ngoài đồng ruộng tồn tại ở nhiều vùng nông thôn, thì đến nay, việc chuyển đổi vị trí chuồng trại, làm hố thấm chuồng chăn nuôi, bể cất giữ vỏ  thuốc trừ sâu, hầm biogas, nhà vệ sinh… đã được người dân tự giác thực hiện.

Sau nhiều năm thực hiện mô hình điểm, khu dân cư Đông Phước 2, phường Thủy Biều, TP. Huế đã trở thành điểm sáng về thu gom rác thải sinh hoạt, xử lý chất thải chăn nuôi, phát dọn, phong quang đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Đêm đến, ngoài hệ thống điện chiếu sáng đường Bùi Thị Xuân, tại các ngã ba, ngã tư đều có điện thắp sáng do Nhân dân đóng góp, tạo nên không khí vui tươi, sạch, an toàn.

Khu dân cư Cự Lại Trung, xã Phú Hải (Phú Vang) sau một thời gian lồng ghép thực hiện BVMT, từng hộ dân đều tham gia trồng cây phủ xanh vùng gò đồi ven biển, vứt rác đúng nơi quy định, chế biến hải sản đảm bảo vệ sinh; đồng thời thường xuyên ra quân làm vệ sinh tại các khu vực công cộng, những nơi rác thải, chất thải có nguy cơ gây ô nhiễm. Hiện nay, việc lồng ghép nhiệm vụ BVMT đã được nhân rộng ra nhiều khu dân cư như thôn Vạn Hạ Lang (Quảng Phú-Quảng Điền), Dương Sơn (Hương Toàn-Hương Trà), Hiền Hòa 2 (Vinh Hiền-Phú Lộc), Bao Vinh (Hương Vinh-Hương Trà), Cương Giáng (Quảng Ngạn-Quảng Điền)… Điều này thể hiện tinh thần chia sẻ trách nhiệm giữa tổ chức mặt trận và các hội đoàn thể với ngành tài nguyên môi trường trong việc huy động toàn dân BVMT.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Quán triệt về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Sáng 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết (NQ) 44-NQ/TW ngày 24/11/2023 của hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện NQ 44 đến đội ngũ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh.

Quán triệt về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top