ClockThứ Ba, 10/10/2017 09:25

Khi trái tim mách bảo

TTH - Từ một lớp võ dạy miễn phí cho hơn 80 thanh thiếu niên tại một ngôi chùa ở vùng quê nghèo, một nữ tu sĩ đã làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Nữ tu sĩ Chơn Châu (ngoài cùng bên trái) tại lễ ra mắt CLB Võ Vovinam tại chùa Thanh Hương

Không chỉ dạy võ mà còn dạy làm người

Khi bắt đầu việc tu học tại chùa Thanh Hương, một ngôi chùa nhỏ ở vùng cát trắng ven biển thuộc xã Điền Hương, huyện Phong Điền, nhận thấy người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, trẻ em trong vùng thiếu sân chơi lành mạnh, bổ ích, nên khi được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sư trú trì và võ phái, nữ tu sĩ Chơn Châu đã mở một lớp võ Vovinam dạy miễn phí tuần 3 buổi cho trên 80 thanh thiếu niên ở địa phương. Với tâm nguyện ban đầu là giúp cho các em  hiểu thêm về võ đạo, rèn luyện thể chất…, nhưng sau hơn 2 năm hoạt động đến nay, lớp võ Vovinam này đã đào tạo được nhiều em đoạt hàng chục huy chương các loại và giải thưởng từ Hội khỏe Phù đổng toàn quốc, giải thưởng tại các hội thao do các cấp tổ chức. Không chỉ gặt hái nhiều huy chương, lớp học còn mang đến nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Trần Gia Hoàng là một võ sinh lớp võ Vovinam do nữ tu sĩ Chơn Châu hướng dẫn. Hơn 2 năm gắn bó với lớp võ, em có bước thay đổi lớn về thể chất và kết quả học tập, kỹ năng giao tiếp. Bà Lê Thị Kim Chung, mẹ Trần Gia Hoàng vui mừng chia sẻ: Trước đây, Hoàng rất nhút nhát, ngại giao tiếp, gầy yếu và học chỉ ở mức trung bình. Sau khi tham gia lớp võ Vovinam ở chùa Thanh Hương, được tu sĩ Chơn Châu hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo, đến nay Hoàng đã tự tin trong giao tiếp, khỏe mạnh ra nhiều và học khá hơn trước. Em vừa đỗ vào Trường đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh.

Năm nay, em Lê Quang Hòa vào lớp 7. Tuy chưa đến mức vi phạm pháp luật nhưng độ hoang nghịch, ương bướng đã được nhiều người trong thôn biết đến. Từ ngày trở thành võ sinh lớp võ Vovinam của chùa Thanh Hương, được học và hiểu về võ đạo, về những đạo lý với cha mẹ, em đã khác xưa rất nhiều, biết phụ giúp bố mẹ nhiều việc trong gia đình và chăm học, ngoan ngoãn.

Không chỉ truyền dạy võ đạo, võ thuật và đạo lý trong cuộc sống, quá trình tu học tại chùa Thanh Hương, có thời gian tiếp xúc với nhiều thanh thiếu niên, hiểu thêm về gia cảnh, những khó khăn của nhiều người dân trong khu vực, nữ tu sĩ Chơn Châu đã kêu gọi và trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng thiện nguyện đến với những số phận kém may mắn trong cuộc sống. Từ đó, nhiều người đã vượt qua khó khăn, nhiều học sinh đã yên tâm hơn khi cắp sách đến trường. Chị Bùi Thị Lệ ở xã Điền Hương, huyện Phong Điền tâm sự: Nhờ tu sĩ Chơn Châu giúp đỡ, hỗ trợ về tinh thần, vật chất, gia đình tôi đã vượt qua nhiều khó khăn. Biết được hoàn cảnh gia đình, tu sĩ Chơn Châu nhiều lần kết nối với các tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ để con trai tôi tiếp tục đến trường.

Niềm tin và sự trân trọng

Gần 3 năm đặt chân đến chốn thiền môn, một khoảng thời gian không dài nhưng bằng cả tấm lòng, một trái tim biết yêu thương và ước mơ, khát vọng được chung tay, san sẻ những khó khăn của cộng đồng, những ưu tư, trăn trở trong từng số phận, nữ tu sĩ Chơn Châu đã mang lại cho mọi người niềm tin và sự trân trọng. Đại đức Thích Ngộ Tùng, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phong Điền cho biết: Giáo hội đánh giá cao quá trình tu học và những việc làm của nữ tu sĩ Chơn Châu trong việc đóng góp cho đạo, cho đời.

Ông Trần Gia Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hương cũng cho hay: Chính quyền đánh giá cao việc qua lớp võ Vovvinam tại chùa Thanh Hương, nữ tu sĩ Chơn Châu đã giúp đỡ, uốn nắn hàng chục thanh thiếu niên ở địa phương có biểu hiện hư hỏng, ham chơi, lêu lổng tránh xa nguy cơ vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, trở về chăm lo học tập, rèn luyện.

Với mong muốn tiếp tục làm được nhiều việc có ý nghĩa, tốt đời, đẹp đạo, nữ tu sĩ Chơn Châu đang theo học tại Học viện Y học cổ truyền TP. Hồ Chí Minh để có thể sẻ chia, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật như những gì trái tim mình mách bảo.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng

Phong trào hiến máu tình nguyện được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xây dựng, phát triển bền vững, lan tỏa sâu rộng với những mô hình, cách làm thiết thực và hiệu quả.

“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng
“Mệnh lệnh trái tim” trong thời bình

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định nhiệm vụ phòng thủ dân sự (PTDS) - phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), bảo vệ tính mạng, tài sản Nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là mệnh lệnh từ trái tim...

“Mệnh lệnh trái tim” trong thời bình
Tôn vinh những trái tim tình nguyện

Chiều 30/12, Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam tổ chức buổi họp báo về Chương trình “Festival Kết nối những trái tim tình nguyện” lần thứ V và Lễ tôn vinh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng" năm 2022 được tổ chức tại TP. Huế.

Tôn vinh những trái tim tình nguyện
Return to top