ClockThứ Tư, 03/04/2019 06:00

Khích lệ phong trào ca nhạc đường phố

TTH - Là trung tâm du lịch lớn của miền Trung và cả nước, song dịch vụ giải trí, nhất là hình âm nhạc đang còn quá thiếu. Tại sao Huế là cái nôi của âm nhạc nhưng không khích lệ phong trào này?

Nhớ lắm, âm nhạc đường phố

Biểu diễn âm nhạc đường phố tại phố đi bộ Chu Văn An, Phạm Ngũ lão, Võ Thị Sáu

Huế có Học viện Âm nhạc, Trường văn hóa nghệ thuật, có Nhà hát nghệ thuật ca kịch, có Khoa nhạc - Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, có các câu lạc bộ guitar của các trường đại học thuộc Đại học Huế… Nơi ấy, hàng năm đào tạo hàng trăm ca sĩ, nhạc công, với hàng trăm suất diễn khắp nơi trong toàn tỉnh, thế nhưng để lấy âm nhạc làm trung tâm giải trí phục vụ du khách khi đến tham quan Huế thì còn thiếu.

Cách đây mấy năm, Học viện Âm nhạc Huế đã đi tiên phong trong việc tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc đường phố tại Nhà Kèn, công viên trước mặt Trường THPT chuyên Quốc Học vào những ngày cuối tuần thứ 7, chủ nhật. Khách sạn Indochine Palace cũng tổ chức những buổi tiệc âm nhạc đường phố vào chiều thứ 7, chủ nhật ngay tại sảnh khách sạn. Mới đây, khi khánh thành đường đi bộ Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão vào cuối tuần, việc biểu diễn âm nhạc đường phố cũng đã diễn ra rất sôi nổi. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn ấy chỉ diễn ra được một thời gian ngắn, rồi đành ngậm ngùi chia tay trong tiếc nuối, bởi không có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động, chỉ còn ở phố đi bộ thường tổ chức cuối tuần.

Nhiều khách du lịch đến Huế tham quan nói rằng, điểm tham quan ở Huế không thể chê vào đâu được, nhất là khu di sản Huế, song các dịch vụ bổ trợ cho du lịch còn thiếu. Nếu lưu trú ở Huế vào ban đêm thì rất buồn vì thiếu các dịch vụ giải trí công cộng. Anh Nguyễn Công Thắng đến từ Hà Nội nói rằng: “Gia đình tôi đi tour vào Đà Nẵng, ban ngày ra Huế tham quan, ban đêm vào Đà Nẵng đi chơi vì có nhiều dịch vụ. Nếu ở Huế có nhiều dịch vụ giải trí công cộng vào ban đêm như tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc đường phố, âm nhạc tại các phòng trà sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn vì Huế đẹp và thơ mộng”.

Tại sao Huế có cả một gia sản âm nhạc quá lớn như vậy nhưng không tận dụng chúng để phát huy phục vụ cho phát triển du lịch của tỉnh? Nhiều người hiến kế, nên chăng tỉnh có chủ trương giao cho mỗi đơn vị khi thì Học viện Âm nhạc Huế, khi thì nhà hát ca kịch, Trường Văn hóa nghệ thuật… luân phiên nhau đứng ra tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc đường phố tại các tụ điểm công cộng và kinh phí thì trích từ nguồn xúc tiến du lịch, tiền thuế du lịch… hoặc bằng các nguồn từ xã hội hóa để hỗ trợ cho các đơn vị biểu diễn, có như thế phong trào âm nhạc đường phố ở Huế lên hẳn.

Nhạc sĩ Việt Đức, lúc đang còn Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế cũng đã từng trăn trở: “Để tạo điểm nhấn cho du lịch Huế cũng như giúp cho các sinh viên của Học viện có nơi biểu diễn, mình đứng ra tổ chức các buổi diễn tại Nhà Kèn, công viên Quốc Học vào mỗi chiều thứ 7, chủ nhật. Tuy nhiên, hoạt động này cũng duy trì được vài tháng do Học viện không có kinh phí để bồi dưỡng cho các em nên đành thôi. Thật tiếc chứ biết làm sao được”.

Đã đến lúc, tỉnh cần có chính sách phù hợp để khích lệ phong trào ca nhạc đường phố nhằm giúp cho Huế có thêm sản phẩm du lịch mới để thu hút và giữ chân du khách.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

TIN MỚI

Return to top