ClockChủ Nhật, 12/04/2015 17:22

Khó chủ động nguồn tuyển

TTH - “Khác với mọi năm, năm nay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường đại học (ĐH). Điều này gây khó cho trường trong việc chủ động nguồn tuyển”, PGS.TS Nguyễn Tài Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế nói.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh của Trường ĐH Kinh tế Huế năm nay là các hình thức đào tạo chính quy đều tuyển sinh cùng một lần (các năm trước, hai ngành liên kết đào tạo của trường là ngành Tài chính - Ngân hàng liên kết đào tạo đồng cấp bằng với ĐH Rennes 1, Cộng hòa Pháp và ngành Kinh tế Nông nghiệp - Tài chính hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế Huế và ĐH Sydney, Úc, xét tuyển sau - PV). Một điểm mới nữa là ngoài các khối thi truyền thống để xét vào các ngành của trường là A, A1, D1, trường sẽ xét tuyển dựa trên tổ hợp mới gồm các môn thi: toán, ngữ văn, vật lý. Riêng đối với hai ngành là Tài chính - Ngân hàng và Tài chính - Ngân hàng liên kết đào tạo đồng cấp bằng với ĐH Rennes 1, trường sẽ tuyển sinh tổ hợp, gồm các môn: toán, ngữ văn và tiếng Pháp/tiếng Anh, thay thế tổ hợp toán, ngữ văn, vật lý.

Đại diện Trường đại học Kinh tế Huế giải đáp thắc mắc của học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2015.
Theo PGS.TS Nguyễn Tài Phúc, điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là sau khi có kết quả thi THPT quốc gia mới thực hiện hoạt động tuyển sinh ĐH sẽ có những thuận lợi đồng thời cũng tạo ra những khó khăn cho các trường. Điểm thuận lợi là những trường danh tiếng, có vị thế sẽ hút được những học sinh giỏi, có điểm thi cao vào trường. Đối với những trường ĐH trực thuộc ĐH Huế nhìn chung cũng đã khẳng định vị thế của mình trong khu vực nên việc thu hút thí sinh có chất lượng sẽ đạt được, tuy nhiên các trường sẽ phải tập trung quảng bá rất nhiều mới có thể thu hút được thí sinh.
 
Đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh
Năm 2015, Trường đại học Kinh tế Huế tuyển sinh 11 ngành và 2 ngành liên kết đào tạo với nước ngoài là Ngành Tài chính - Ngân hàng liên kết đào tạo đồng cấp bằng với Đại học Rennes 1, Cộng hòa Pháp và ngành Kinh tế Nông nghiệp - Tài chính hợp tác với Đại học Sydney, Úc. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 1.750, tăng 10% so với năm ngoái.
Để phục vụ công tác tuyển sinh ĐH năm 2015 và hỗ trợ thông tin cho thí sinh, bên cạnh việc tham gia các hoạt động tư vấn, Trường ĐH Kinh tế Huế còn tổ chức nhiều chương trình tư vấn tại các trường THPT và đặc biệt là tư vấn online trực tuyến trên website http://tuyensinh.hce.edu.vn và trang facebook.com/tuyensinh.hce.
“Năm nay chủ trương của trường là tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh và công tác này phải đi vào thực chất hơn, phải quảng bá được hình ảnh của trường, đưa đến cho thí sinh những thông tin về quá trình đào tạo, chất lượng đào tạo, nguồn lực đào tạo, đặc biệt là chuẩn đầu ra của các ngành của trường và các kết quả khảo sát việc làm sau khi ra trường để các em sẽ yên tâm khi quyết định chọn nộp hồ sơ vào trường”, PGS.Phúc nói.
TS. Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, Trường ĐH Kinh tế Huế cho biết, Ban Tư vấn tuyển sinh của trường sẽ tổ chức nhiều đợt tư vấn, trong đó tập trung hai đợt cơ bản vào tháng 4 và tháng 7/2015. “Đợt tư vấn tháng 4 là để định hướng cho thí sinh lựa chọn môn thi. Có một điểm thuận lợi là 3 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) trong kỳ thi THPT Quốc gia đều nằm trong các tổ hợp xét tuyển vào các ngành của trường. Đợt tư vấn thứ hai sẽ được tổ chức vào giữa tháng 7 đến nửa đầu tháng 8/2015, thời điểm này thí sinh có nhiều lựa chọn các nguyện vọng (NV) nên các em càng phải hiểu sâu hơn về các cơ sở đào tạo để nộp hồ sơ xét tuyển”, TS.Hoàn nói. Hiện, trường thực hiện tư vấn tại TP.Huế và một số trường THPT ở các huyện trong tỉnh, tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2015 do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh và Thành đoàn Huế tổ chức. Trường cũng lên kế hoạch sẽ đi tư vấn trực tiếp ở các tỉnh Bắc trung bộ.
“Học sinh ít khi nghiên cứu kỹ hoặc hiểu chưa rõ về các ngành đào tạo và các chất lượng của các trường nên nhiều khi rất khó trong việc chọn trường, PGS.Phúc cho hay - Hiện nay, nhiều học sinh ở các tỉnh, thành Bắc miền Trung, Nam miền Trung có thể chưa biết nhiều về trường. Do vậy, công tác tư vấn tuyển sinh phải định hướng thật nhiều để học sinh hiểu những thuận lợi và thế mạnh của môi trường đào tạo ở Huế, môi trường sống và học tập ở Huế cũng như chất lượng đào tạo của trường”. “Đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia nên trường rất khó trong việc xác định ngưỡng điểm của các tổ hợp để thông báo với học sinh. Vì thế trong các đợt tư vấn tuyển sinh, trường chỉ có thể thông báo ngưỡng chất lượng tối thiểu do Bộ quy định”, PGS.Phúc nói thêm.
Không chủ động nguồn tuyển
Bên cạnh khá nhiều thuận lợi cho thí sinh thì việc Bộ quy định nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ gây khó cho các trường trong việc chủ động nguồn tuyển và khả năng thí sinh ảo là rất cao. Đây là điều khiến không ít các trường ĐH thuộc ĐH Huế nói chung và Trường ĐH Kinh tế Huế nói riêng lo lắng.
“Chắc chắn ảo nhiều vì sinh viên chỉ cần thi 4-5 môn thì đã có nhiều tổ hợp để lựa chọn. Năm nay mỗi thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển tối đa 4 đợt. Ở mỗi đợt xét tuyển, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường. Nếu sử dụng số NV tối đa trong 4 lần xét tuyển, thí sinh sẽ có 16 NV đăng ký xét tuyển. Với cách làm như năm nay thì tỉ lệ ảo sẽ rất cao. PGS.Phúc nhận định.
Các hoạt động tư vấn tuyển sinh từ trước đến nay thường làm co cụm hoặc dựa vào hoạt động của một số báo hoặc một số trung tâm, bây giờ hoạt động này phải mang tính chất thường xuyên của nhà trường. Trường sẽ thành lập tổ tư vấn chuyên nghiệp để làm công tác tư vấn thường xuyên trong cả năm chứ không chỉ tập trung vào mùa thi và đối tượng học sinh lớp 12. Năm nay là năm đầu tiên thực hiện cách tuyển sinh mới này nên công tác tư vấn của trường còn có những chuẩn bị chưa được thấu đáo. Điểm này sẽ hạn chế việc thu hút thí sinh đặc biệt là thí sinh có ngưỡng điểm cao từ 24-25 trở lên vào trường.
 PGS.TS Nguyễn Tài Phúc,
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế
 
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top