ClockThứ Ba, 24/05/2016 14:09
TUYỂN SINH NGÀNH THỂ DỤC THỂ THAO HUẾ:

Khó đủ chỉ tiêu

TTH - Tuyển sinh đang trở thành nỗi lo của các trường đào tạo ngành thể dục thể thao. Ở cả 3 cấp độ, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, việc tuyển sinh đủ chỉ tiêu là không dễ.

Khó đủ chỉ tiêu

Đến Khoa Giáo dục Thể chất – ĐH Huế chúng tôi nghe được những băn khoăn của nhiều cán bộ, giảng viên. Năm 2015, chỉ tiêu của khoa dành cho ngành giáo dục thể chất là 180, nhưng chỉ tuyển được 23 sinh viên.

Học sinh học thể dục tại khoa Thể chất

Một cán bộ Tổ khảo thí – Đảm bảo chất lượng Giáo dục Khoa Giáo dục Thể chất cho biết, trước đây, chỉ tiêu của khoa lên đến 250 sinh viên. Do khó khăn tuyển đầu vào và giải pháp của Bộ Giáo dục Đào tạo giảm 10% chỉ tiêu ngành sư phạm qua các năm, năm nay chỉ tiêu của ngành được rút xuống, nhưng tuyển đủ chỉ tiêu vẫn là một nỗi lo lớn.

Tại Trường cao đẳng Sư phạm Huế, nơi đào tạo ngành thể dục – đoàn đội, năm qua vắng bóng sinh viên trong khi chỉ tiêu đặt ra là 30 sinh viên. Thầy Hồ Văn Thành, Hiệu trưởng nhận định, ngay các trường đại học, khoa thể chất, việc thu hút đủ chỉ tiêu đề ra quá khó thì xuống cấp cao đẳng, cái khó lại được nhân lên. “Tâm lý sinh viên thích học đại học hơn. Nhưng nhìn vào kết quả tuyển sinh để thấy. Khoa Giáo dục Thể chất chỉ tiêu vẫn còn dư thì bậc cao đẳng khó mà tuyển được vì ngành sư phạm của cả hai trường đều miễn phí như nhau”, thầy Thanh nói.

Trường nêu trên, Trường trung cấp Thể dục thể thao Thừa Thiên Huế cũng đứng trước nhiều nỗi lo. Mặc dù thời hạn nộp hồ sơ đến cuối tháng 10/2016, tức là sau tuyển sinh đại học, cao đẳng nhưng theo nhìn nhận của lãnh đạo trường vẫn khó để có đủ học sinh như mong muốn. Thầy Hồ Đắc Quang, Phó Hiệu trường chia sẻ: “Có 2 đối tượng chính mà trường hướng đến trong việc tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, những em này sẽ đào tạo trong 24 tháng. Đối tượng thứ hai là học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ đào tạo 36 tháng. Không riêng gì Trường trung cấp Thể dục thể thao tỉnh, rất nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp trên toàn quốc duy trì được là nhờ nhóm đối tượng thứ hai đào tạo 36 tháng vì nhóm còn lại có nhu cầu vào đại học, cao đẳng cao hơn. Năm nay chỉ tiêu được phân 2 hệ nói trên là 100 sinh viên, nhưng nhà trường nhìn nhận vẫn thấy khó”, thầy Quang cho biết.

Nhiều nguyên nhân

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bắt đầu áp dụng kỳ thi chung. Theo nhiều cán bộ, giảng viên đang công tác tại các trường đào tạo ngành thể dục, thể thao đó là một khó khăn trong việc tuyển sinh sinh viên. “Nhiều em lo sợ rớt tốt nghiệp nên chỉ đăng ký thi ở cụm thi tốt nghiệp khiến chúng tôi khó có đủ sinh viên”, một cán bộ Khoa Giáo dục Thể chất tâm sự.

Năm nay, ngoài việc xét tuyển theo cụm thi, Bộ GD&ĐT đề ra hướng mở trong việc tuyển sinh là xét tuyển điểm của 3 năm trung học phổ thông sẽ giúp cho khoa thể chất và các trường đại học thể dục thể thao dễ tuyển hơn, nhưng lại tạo ra cái khó cho các trường cao đẳng, trung cấp khi họ phải chấp nhận cảnh “chờ đợi” học sinh theo kiểu “lọt sàng xuống nia”.

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất và chất lượng nhân lực chuyên môn, năm nay hầu hết các trường đều đẩy mạnh công tác quảng bá. Một số trường còn đến tận các địa phương để phát tờ rơi, trao đổi với học sinh với mục đích định hướng cho những ai yêu thích ngành thể dục thể thao có thông tin đầy đủ và chính xác khi chọn trường qua đó thu hút học sinh vào trường mình, nhưng tín hiệu chưa mấy khả quan khiến các trường đào tạo ngành thể dục thể thao ở Huế nói riêng và trên toàn quốc nói chung đứng trước nhiều nỗi lo.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top