Kinh tế Khoa học - công nghệ

23/05/2013 - 13:58

Khó như... quản lý thuê bao di động trả trước - Kỳ II: Tăng cường quản lý

TTH - Để thị trường viễn thông được phát triển ổn định và bền vững, các cơ quan ban ngành chức năng cần sớm vào cuộc.

Nhà mạng và nhà quản lý nói gì?

Khách hàng đăng ký thuê bao di động trả trước ở Viễn thông huyện Phú Lộc

Theo quy định của Thông tư 04/TT-BTTTT, từ 1/6/2012 trở đi thuê bao trả trước khi đăng ký mới phải nộp lại bản sao chứng minh nhân dân. Việc này được các nhà mạng thực hiện hiện khá nghiêm túc và bài bản. Khách hàng đến đăng ký thuê bao trả trước mới đều được yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân, đồng thời nhân viên thực hiện việc đăng ký cũng tiến hành giữ lại CMND như yêu cầu. Cũng theo quy định của Thông tư 04/TT-BTTTT, đối với thuê bao trả trước kích hoạt sau 72 giờ nếu không phát sinh cuộc gọi, nhà mạng sẽ phải hủy, nhằm tránh tình trạng sim kích hoạt tràn lan trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, qua khảo sát các đại lý cấp 1 đều có trang bị các thiết bị để đăng ký thuê bao di động trả trước nhưng ẩn sau đó là kinh doanh sim kích hoạt trước.  

Anh Lê Mạnh Hùng, Phó phòng Kinh doanh, Viễn thông Thừa Thiên Huế cho biết: “Khi Thông tư 04 có hiệu lực, Viễn thông Thừa Thiên Huế tích cực triển khai xây dựng quy trình cung cấp dịch vụ mã, tổ chức các lớp tập huấn cho các nhân viên sản xuất, sao chụp thẻ CMND, lưu trữ các thông tin của khách hàng để thanh kiểm tra được tốt hơn... Hiện, trên địa bàn tỉnh Viễn thông Thừa Thiên Huế có gần 560 đại lý bán lẻ, khoảng 100 điểm đăng ký thuê bao, với 120.000 thuê bao trả trước đang hoạt động. Từ đầu năm đến nay, Viễn thông tỉnh rà soát, kiểm tra phát hiện gần 10.000 thuê bao di động trả trước sai thông tin và khách hàng chưa đăng ký. Viễn thông tỉnh đã hướng dẫn khách hàng đến điểm Vinaphone gần nhất để đăng ký thông tin. Đến nay, Viễn thông Thừa Thiên Huế khắc phục 95% thuê bao trên, số thuê bao còn lại khách hàng không đến đăng ký thì đơn vị sẽ khóa hai chiều trong tháng 6 tới. Là nhà cung cấp dịch vụ, hiện Viễn thông Thừa Thiên Huế thực hiện nghiêm túc Thông tư 04 nhưng các doanh nghiệp khác lại thực hiện không nghiêm túc. Để thị trường viễn thông phát triển bền vững, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, giám sát để các doanh nghiệp cùng nhau thực hiện, tạo sự công bằng trong kinh doanh”.
 
Theo anh Võ Văn Khoái, Trưởng phòng Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn quy trình cho các đại lý, nhưng suy nghĩ của họ còn nhiều hạn chế nên nhiều đại lý bỏ qua đăng ký mà chỉ bán sim rác để được hưởng nhiều hoa hồng. Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông gửi công văn chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông và gửi công văn nhắc nhở các đơn vị chủ quản như Tập đoàn Viễn thông, Tập đoàn Viettel… nghiêm túc thực hiện Thông tư 04”.
 
Bà Cao Thị Vân cho biết thêm: “Thực hiện cuộc thanh tra trên diện rộng về lĩnh vực thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 10/6 và kết thúc 30/8/2013, Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu 5 doanh nghiệp kinh doanh viễn thông cung cấp các nội dung để đơn vị thanh tra, như: các chương trình khuyến mãi, điều kiện pháp lý để đăng ký, lưu giữ bản khai, cơ sở dữ liệu của khách hàng… Để việc thanh tra được thuận lợi, Thanh Tra Sở Thông tin và Truyền thống phối hợp với Công an tỉnh để xác minh số chứng minh nhân dân của khách hàng. Kiểm tra ngẫu nhiên một số đại lý thuộc một doanh nghiệp nếu phát hiện tỷ số sai nhiều thì phải tiến hành thanh tra toàn diện”.
 
 Với tốc độ phát triển thuê bao trả trước nhanh đến chóng mặt, nếu càng để lâu, thuê bao di động phát triển ngày càng nhiều sẽ khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu không có những biện pháp mạnh, giải quyết tận gốc vấn đề thì có lẽ các quy định cũng chỉ dừng ở trên giấy.
 
 
Cần có chính sách hợp lý    
 
Một trong những nguyên nhân sim rác hoành hành hiện nay là do chính sách khuyến mãi của nhà mạng khiến cước dịch vụ của thuê bao trả trước và trả sau bị méo mó. Thực tế, cước của thuê bao trả sau rẻ hơn trả trước, kèm với đó thì khách hàng trả sau phải trả tiền thuê bao hàng tháng. Thế nhưng, hiện nay việc chạy đua khuyến mãi của các nhà mạng di động đã khiến thuê bao trả sau trở thành đối tượng bị “ngược đãi”, bởi nếu tính toán chi ly thì người dùng thuê bao trả sau đang bị thiệt. Ví dụ, cước thuê bao trả trước là 1.400 đ/phút, hàng tháng được khuyến mãi 50% thẻ nạp. Trong khi đó, cước thuê bao trả sau 1.000đ/phút nhưng phải tốn phí thuê bao 50.000đ/tháng. Với chính sách như hiện nay, chắc chắn khách hàng sẽ chọn trả trước vì lợi hơn trả sau.
 
 “Để thị trường viễn thông phát triển bền vững, nhà nước cần có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tăng cường phát triển thuê bao trả sau hơn là loay hoay quản lý thuê bao trả trước. Thời gian trước, các mạng chủ yếu phổ cập di động nên ưu tiên đối với trả trước, song thời điểm hiện tại, nên ưu tiên phát triển thuê bao trả sau” - Anh Khoái cho biết thêm.
 

Thông tin liên quan:

>> Khó như... quản lý thuê bao di động trả trước - Kỳ I: Thực trạng

 
 
Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 1,5 triệu thuê bao di động của 5 đơn vị viễn thông, gồm: Viễn thông Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Viettel Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Mobifone Thừa Thiên Huế, Công ty Thông tin Di động VietNamobile (Đà Nẵng) và Công ty cổ phần Viễn thông Di động Toàn Cầu (Đà Nẵng).
Anh Nguyễn Minh Tiến, khách hàng sử dụng di động, bức xúc: “Tôi đang dùng di động mạng Vinaphone trả sau. Theo tôi, để lập lại thị trường viễn thông, đã đến lúc nhà nước phải buộc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thay đổi và có quy định rõ ràng về giá cước, khuyến mãi; đồng thời cũng đừng quá ưu tiên cho thuê bao trả trước. Nhiều lần tôi có ý định chuyển thuê bao sang trả trước, bởi vì tôi thấy sử dụng thuê bao trả sau có nhiều thiệt thòi hơn trả trước”.
 
Để quản lý thuê bao di động trả trước được thuận lợi, Bộ Thông tin và Truyền thông cần ban hành thông tư điều chỉnh giá cước giữa thuê bao trả sau và trả trước, giữa thuê bao đăng ký mới và cũ, để tạo sự phát triển bền vững thuê bao di động; góp phần bảo đảm an ninh trật tự, xã hội. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế cũng sớm vào cuộc nhằm hạn chế tin nhắn rác và thuê bao ảo để lập lại thị trường viễn thông, khỏi gây phiền toái cho người dân

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP