ClockThứ Bảy, 26/05/2018 07:28

Khó phạt tang chủ, phạt chủ xe tang

TTH - Chặn đám tang vi phạm quy định rải vàng mã là rất khó, nhưng không phải là không có giải pháp...

Dai dẳng nạn rải vàng mã xuống sông HươngPhú Diên “nói không” với đốt, rải vàng mãCấm rải, đốt vàng mã: Xử lý chưa đồng bộThực hiện quy định đốt, rải vàng mã: Có chuyển biến nhưng chưa triệt để

Chủ trương cấm rải vàng mã trên một số tuyến đường đô thị đã được UBND tỉnh ban hành từ năm 2014, hai năm sau, ngày 17/8/2016, UBND thành phố Huế tiếp tục ban hành Quyết định số 6113 quy định không được rải tiền Việt Nam, tiền nước ngoài, vàng mã trên tất cả các tuyến đường của thành phố, trên các tuyến đường đưa tang, xuống sông, hồ...

Quyết định ban hành, công tác vận động, tuyên truyền trên báo chí và ở các địa phương, cơ sở cũng được triển khai khá tích cực. Nhiều gia đình, tổ chức, cá nhân đã ý thức và tự giác chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít trường hợp phớt lờ quy định của chính quyền, cố tình vi phạm. Ngay như phường Trường An, một trong những phường trọng điểm, ra quân vận động khá tích cực để cán bộ, Nhân dân chấp hành chủ trương hạn chế đốt, không rải vàng mã ra phố khi đưa tang, vậy nhưng, cách đây chưa lâu, người ta vẫn thấy có đám không xa trụ sở UBND phường khi đưa tang vẫn xả vàng mã ra phố. Còn những đám nơi khác đưa ngang địa bàn thì thôi khỏi cần bàn. Đường Sư Liễu Quán cạnh trụ sở UBND phường và ngang qua trước mặt Tổ đình Từ Đàm, hội sở của Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo; đường Điện Biên Phủ, tuyến đường trọng điểm du lịch, sáng sớm người đi tập thể dục vẫn còn thấy sạch boong, loáng cái lúc trở về, có khi đã thấy vàng mã bay loạn xạ. Lên đến ngã ba đàn Nam Giao, vàng mã lại còn được rải cực lực, thật hết sức phản cảm!

Có lẽ quy định nhưng chưa/hoặc còn quá ít trường hợp vi phạm bị xử phạt, nên sinh nhờn. Có người bảo, quy định thì quy định vậy, nhưng phạt sẽ rất khó, bởi không ai lại đi chặn đám ma; cũng không ai lựa lúc tang gia bối rối để lập biên bản, xuất biên lai xử phạt cả. Quả đúng là khó, nhưng không phải là không có giải pháp. Không thể phạt tang chủ, nhưng chủ xe tang thì có thể. Trên địa bàn, người kinh doanh dịch vụ mai táng không quá nhiều. Cần tổ chức cho các chủ kinh doanh dịch vụ đặc biệt này ký cam kết gương mẫu chấp hành, không vi phạm quy định của tỉnh và thành phố. Trên cơ sở cam kết đó, họ sẽ thỏa thuận từ đầu với các tang chủ khi đến hợp đồng đưa tang không rải vàng mã khi xe tang đi qua các tuyến phố. Vi phạm, cứ triệu chủ xe tang đến mà phạt. Riết sẽ giật mình rồi thành thói quen, tình hình chắc chắn sẽ chuyển.

Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Khó cũng thưởng tết cho công nhân

Tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) đều cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.

Khó cũng thưởng tết cho công nhân
Khó định giá đất

Định giá đất (ĐGĐ) là khâu quan trọng để có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính của các dự án liên quan đến đất đai, như thuê đất, đấu giá đất, thu hồi đất… Tuy vậy, thời gian qua việc ĐGĐ gặp nhiều vướng mắc, bất cập mà hiện nay không ít địa phương, doanh nghiệp mong muốn sớm sửa đổi quy định về giá đất và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật ở lĩnh vực này một cách hợp lý.

Khó định giá đất
Return to top