ClockThứ Bảy, 29/08/2015 16:29

Khó quản lý tài xế xe container sử dụng ma túy

TTH - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tài xế xe đường dài sử dụng ma túy. Song trong thực tế vẫn chưa triệt để. Nhiều vụ việc được phát hiện gần đây khiến nhiều người lo lắng.              

Xe container phóng nhanh, vượt ẩu cảnh sát giao thông ra lệnh dừng xe

Tối 13/8, nhận được tin báo của người dân, Công an thị xã Hương Thủy tiến hành các phương án chốt chặn, kiểm tra 6 xe container có dấu hiệu nghi vấn chạy trên Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe BKS 15C- 094... có một gói ma túy dạng đá của tài xế Nguyễn Hữu T, trú Hồng Bàng, Hải Phòng. Tiếp tục kiểm tra xe BKS 15C-089..., lực lượng chức năng cũng phát hiện có 1 gói ma túy dạng đá của lái xe Đỗ Văn B, trú An Dương, Hải Phòng. Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy cho biết, theo khai nhận của các tài xế, số ma túy đá trên được mua đem theo để sử dụng trên đường đi. Đơn vị đang lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các tài xế này.

Một cán bộ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại nhiều cây xăng, quán cơm trên tuyến đường tránh thành phố Huế, hầu như ngày nào nhân viên ở đây cũng phát hiện bơm tiêm do các lái xe, phụ xe đường dài sử dụng rồi vứt lại. Một thanh niên có hơn 12 năm phục vụ quán cơm trên đường tránh Huế cho biết: “Hằng ngày, trên đường này có hàng ngàn xe đường dài chạy qua, trong đó container chiếm số lượng khá lớn. Tại quán cơm tôi từng phục vụ, ngày nào nhân viên cũng thu gom vài ba chục kim tiêm trong thùng rác nhà vệ sinh”.

Một lái xe container người Nam Định cho biết, trước đây, nếu cánh tài xế container chạy đường dài thường sử dụng heroin thì gần đây họ chuyển sang dùng ma túy đá. Loại ma túy này dù giá cao nhưng độ “phê” nhiều hơn. Lái xe này khẳng định, nếu sử dụng hàng “đá” đủ liều thì tài xế có thể thức trắng liên tục 4-5 đêm. Vì vậy, nhiều tài xế container chạy Bắc- Nam thường sử dụng ma túy để thức đêm.

Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lái xe nghiện ma túy, năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ 6 tháng/lần, trong giấy khám sức khỏe ghi rõ phần kết quả xét nghiệm về ma túy. Theo ông Bính, đối với việc lái xe container đường dài ở các tỉnh, thành phố khi đi qua địa phận Thừa Thiên Huế, lực lượng thanh tra giao thông không có quyền yêu cầu kiểm tra, không có chức năng kiểm tra về ma túy nên rất khó ngăn chặn tệ nạn này.

Theo Trung tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt Công an Thừa Thiên Huế, đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông chưa có cơ sở pháp lý và thiết bị để kiểm tra lái xe sử dụng ma túy và cũng chưa có chế tài để xử lý lái xe nghiện ma túy. Nếu phát hiện lái xe sử dụng ma túy chỉ có cách báo đến chủ doanh nghiệp, thì việc xử lý chủ yếu là sa thải lái xe. Để hạn chế, kiểm soát tình trạng lái xe nghiện ma túy, cần sự phối hợp của nhiều ban, ngành như y tế, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và chủ doanh nghiệp vận tải...

Khi các doanh nghiệp vận tải sa thải hay cắt hợp đồng với các lái xe này, việc cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, giải quyết việc làm là vấn đề đáng quan tâm đối với địa phương nơi các lái xe cư trú. Để đẩy lùi tình trạng lái xe sử dụng ma túy, các cơ quan chức năng cần triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý các vi phạm; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container; kiên quyết đình chỉ các cơ sở, các doanh nghiệp vi phạm quy định, quy trình hoạt động...

Một trong những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra cách đây 2 năm tại Km 799+400 trên Quốc lộ 1A, xe khách BKS 38N- 5435 của nhà xe Khánh Truyền, chạy hướng Nam-Bắc, khi đến đoạn đường trên bất ngờ bị xe container BKS 29C-06576 do Tôn Thất Tùng, trú phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh điều khiển đâm trực diện. Hậu quả, 7 người chết và 6 người bị thương, trong đó lái xe khách tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe container chạy tốc độ cao, lấn đường. Sau khi bị bắt giam không lâu, Tôn Thất Tùng khai bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và nghiện ma túy khiến cho mọi người càng khiếp sợ. Theo một cán bộ điều tra, có khả năng sau khi “phê” thuốc thì đối tượng bị ảo giác và gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Đây là một trong những vụ tai nạn điển hình từ hậu quả lái xe sử dụng ma túy gây ra.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top