Thể thao trong nước

Khó ta và cũng khó người

ClockChủ Nhật, 29/10/2017 09:39
TTH - Vòng 22 V. League 2017, những tưởng Đinh Thanh Trung và đồng đội sẽ hạ gục Hoàng Anh Gia Lai ngay trên sân nhà Tam Kỳ, nhưng cuối cùng CLB QNK Quảng Nam chỉ có được một trận hòa trong tình thế bị dẫn trước. Cũng ở vòng đấu này, FLC Thanh Hóa bất ngờ gục ngã trên sân Quảng Ninh. Thế nhưng, dù bị “cưa điểm” hay “trắng tay”, 2 đội bóng miền Trung vẫn đang là hai trong số ba đội bóng đang dẫn đầu V. League 2017 khi giải đấu cao nhất quốc gia chỉ còn 4 vòng nữa là kết thúc.

FLC Thanh Hóa đang vững vàng ở top 3 V.League 2017. Ảnh: Internet

Năm 1995, khi Thừa Thiên Huế với Quang Sang, Anh Tuấn, Đức Dũng… là á quân của Giải bóng đá các đội mạnh toàn quốc thì Quảng Nam chưa có tên trên bản đồ bóng đá quốc gia. Ngay cả Thanh Hóa cũng vậy. Mãi đến năm 2010, nghĩa là đúng 10 năm sau khi V. League ra đời, thay cho Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia mới thấy xuất hiện cái tên Thanh Hóa. Còn QNK Quảng Nam, thì phải cộng thêm 4 năm nữa, vào năm 2014. Bóng đá Thừa Thiên Huế xuất hiện trong 2 năm đầu của V.League, sau đó trở lại vào năm 2007, rồi “bặt tăm” cho đến chừ.

Như một sự thay thế bóng đá Thừa Thiên Huế và một số tượng đài, bóng đá Thanh Hóa ngay từ khi góp mặt đã ngay lập tức đã khẳng định vị trí vững chắc của mình khi liên tục không chỉ trụ hạng thành công mà chỉ trong 4 năm qua, đã có 2 lần xuất hiện ở top 3. Sinh sau đẻ muộn, mới chỉ năm thứ 4 ở V. League nhưng QNK Quảng Nam cho thấy họ là ngựa ô thực sự của giải khi sau lần xếp ở vị trí thứ 8, mùa giải qua đã vững vàng nơi top 5, và bây giờ đang có giấc mơ vàng.

Trong số 4 đội bóng dẫn đầu Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2015 (CLB Huế xếp thứ 2), đã có 3 đội bóng sau đó thăng hạng lên thi đấu ở V. League là CLB Hà Nội (sau đổi thành CLB Sài Gòn), thành phố Hồ Chí Minh và Nam Định. Trong mùa giải hạng Nhất vừa qua, dù sau khi kết thúc lượt đi với vị trí dẫn đầu, các fan hâm mộ bóng đá Cố đô vẫn không tin CLB bóng đá Huế có được tấm vé thăng hạng bởi đã thấy được đằng sau vinh quang là bao nỗi lo chồng chất khó vượt. Kết quả là cầu thủ tài năng Võ Lý và các đồng đội về nhì, bóng đá Huế tiếp tục lỡ hẹn với chuyến tàu mang tên V. League và chưa biết đến bao giờ...

Một thời bóng đá Thừa Thiên Huế là tượng đài, nằm ở nhóm top 5 hay top 3 của vùng miền Trung và Tây Nguyên giàu tiềm năng. Con tàu cao tốc V. League nhiều năm qua đã thấy xuất hiện ngày càng đông vui các anh hào đến từ miền Trung và Tây Nguyên, từ Thanh Hóa và Nghệ An, vô Đà Nẵng, Quảng Nam, ngược lên Gia Lai, rồi vào đến Khánh Hòa. Thế nhưng, hơn 10 năm rồi, bóng đá Huế vắng bóng ở sân chơi cao nhất, đành an phận với “nỗi buồn tỉnh lẻ”.

Lại nghĩ, cũng như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và cả Thanh Hóa, dù có diện tích đứng hàng thứ 5 và đông dân thứ 3 (sau Sài Gòn và Hà Nội), cũng được xem là phận tỉnh lẻ và đầu tư cho bóng đá là chuyện khó khăn. Đằng sau tạm gọi là thành công của bóng đá các vùng đất kể trên có bóng dáng của các doanh nghiệp và của các “mạnh thường quân” nhưng rõ ràng điều đáng ghi nhận ở đây là sự nỗ lực của chính các địa phương. Họ đã biết vượt khó, vượt qua nhiều áp lực lớn, đặc biệt là với Quảng Nam, vốn không giàu truyền thống bóng đá và bị che khuất khi ở bên cạnh Đà Nẵng.

Làm bóng đá phải biết cách vượt khó và hơn thế, có được sự khát khao chiến thắng. Bóng đá Huế không thiếu tài năng nhưng trông người lại nghĩ về ta, chợt như thấy mình còn thiếu cả hai điều kể trên.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đi tìm bản sắc

V. League 2022 đi qua nửa chặng đường. Đáng nói trên sân cỏ là bóng đá Việt đã có được cặp thư hùng đúng nghĩa: Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai. Hà Nội FC là đại diện cho bóng đá phía bắc, sở hữu nhiều danh hiệu và tuyển thủ quốc gia bậc nhất. Hoàng Anh Gia Lai đến từ phía nam, được khán giả yêu mến và cũng đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển nước nhà. Hà Nội FC là của bầu Hiển khôn ngoan và Hoàng Anh Gia Lai là công sức của bầu Đức, người đi tiên phong trong làm bóng đá chuyên nghiệp. Hà Nội FC đang dẫn đầu bảng xếp hạng, trong khi Hoàng Anh Gia Lai đang là kẻ thách thức Hà Nội FC.

Đi tìm bản sắc
Khởi tranh đã… nóng

V. League 2022 khởi tranh trong 2 ngày là 25/2 và 26/2. Ngày 25/2 có các trận Bình Định gặp Viettel, Becamex Bình Dương gặp Sông Lam Nghệ An, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp Hải Phòng, Hà Nội FC gặp Thanh Hóa. Ngày 26/2 chỉ có 2 trận là Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai và Sài Gòn FC gặp SHB Đà Nẵng. Nghỉ lượt đầu tiên là CLB TP. Hồ Chí Minh.

Khởi tranh đã… nóng
Còn đó V.League

Vòng loại châu Á World Cup 2020, rồi bóng đá SEA Games 30 và Giải U23 châu Á cận kề, nơi mà các đội tuyển Việt Nam thi đấu như “lên đồng” khiến cho người ta dường như lãng quên giải bóng đá hàng đầu quốc nội. V.League 2019 liên tục bị đứt quãng và kéo dài, để bây giờ đến cuối tháng 10 mới chính thức hạ màn.

Còn đó V League
Công nghệ "mắt thần"

Chuyện ở V. League 2017 vào ngày 19/2/2017. Phút thứ 80 trận Long An - TP. Hồ Chí Minh, phản ứng trọng tài về quả phạt penalty cho rằng không chính xác, toàn bộ cầu thủ Long An không đá mà đứng im. Sau 10 phút, được Ban huấn luyện thuyết phục, thủ môn Minh Nhựt trở lại khung gỗ, nhưng anh đã đứng ôm cột dọc rồi quay lưng lại cho Victor dễ dàng ghi bàn.

Công nghệ mắt thần
Hấp dẫn cuộc chiến hai đầu

Sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu, cuối tuần này V. League 2017 quay trở lại với vòng đấu thứ 5. Đội bóng V. League 2017có nhiều lợi thế bảo toàn vị trí dẫn đầu khi chỉ đón tiếp tân binh TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng cuộc chiến ở top trên vẫn đang gay cấn và hấp dẫn với cuộc đối đầu giữa Hà Nội (hạng 2) và SHB Đà Nẵng (hạng 4).

Hấp dẫn cuộc chiến hai đầu
Return to top