ClockThứ Bảy, 26/11/2016 08:26

Khổ vì những "ống khói" trên đường

TTH - Như mọi ngày, sau giờ tan học, tôi chở con dạo phố phường trước khi về nhà. Đang vui vẻ chuyện trò, cô nhóc bỗng chỉ trỏ vào hai thanh niên đi xe máy lưu thông cùng chiều, một tay lái xe, một tay cầm thuốc lá phì phà. Chợt nhớ đến lời cảnh báo về tác hại khi ngửi khói thuốc lá thụ động trên tivi, vội tấp xe vào lòng đường trấn an con: “Không sao, mẹ con mình sẽ đi hướng khác”.

Xử phạt hút thuốc lá chưa nghiêmThuốc lá và bệnh tim mạch

Kể chuyện với cô bạn thân thời đại học, nó bức xúc: “Hôm trước đi làm về, dừng ngay đèn xanh, đèn đỏ, một người đàn ông đứng trước phì phèo hút thuốc, khói thuốc nhả ra, ai cũng khó chịu. Đã thế, khi lái xe, ông ấy còn gảy tàn thuốc bay trúng vào tay, giật mình phanh xe gấp, thế là bị người đi sau tông vào”. Sau vụ va chạm do tàn thuốc, cô bạn phải tốn một khoản tiền kha khá thay đuôi xe.

Khi tham gia giao thông, chỉ cần một việc làm nhỏ thiếu ý thức cũng có thể gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Chuyện hút thuốc lá khi tham gia giao thông cũng không ngoại lệ. Khi người đi đường vừa chạy xe vừa hút thuốc, khói thuốc và tàn thuốc bay tứ tung gây khó chịu và ảnh hưởng cho người xung quanh, thậm chí gây tai nạn. Không những thế, khói thuốc chứa nhiều độc tố có thể gây nguy hại cho người hít phải.

Ở một số quốc gia, hút thuốc lá khi tham gia giao thông bị xử phạt khá nặng. Lý do xử phạt được đưa ra là hút thuốc lá trong khi lái xe được xem là hành vi gây nguy hiểm, khói thuốc lá có thể bay ngược chiều gió làm ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện khác hoặc ảnh hưởng đến tầm nhìn của bản thân người lái xe.

Tại nước ta, vấn đề cấm hút thuốc khi lái xe cũng nhiều lần được đề xuất, nhưng chưa có quy định cụ thể về xử phạt. Thiết nghĩ, cần có các chế tài đủ mạnh buộc người tham gia giao thông không được hút thuốc, bảo vệ sức khỏe chung của cộng đồng.

Hoàng Thảo Nguyên 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại
Return to top