ClockThứ Sáu, 10/06/2016 06:01

Khó xin vào lớp 1 ngoại tuyến

TTH - Tuyển sinh (TS) lớp 1, mới mà không thay đổi, là cảm nhận của một số phụ huynh khi mùa tuyển sinh vừa chớm.

Dù chưa tới ngày, phụ huynh theo giấy mời vẫn đến hỏi về tuyển sinh lớp 1 ở Trường TH Trường An

Nội tuyến đơn giản, gọn

Theo công văn mới của Phòng Giáo dục&Đào tạo (GD&ĐT) Huế, việc TS vào lớp 1 năm nay lùi lại 1 tuần, bắt đầu từ 6/6, và chỉ không quá một tuần, hầu hết các trường đã hoàn tất TS nội tuyến. Một cán bộ TS Trường tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, ở trung tâm thành phố nhưng công tác TS của trường đơn giản vì số chỉ tiêu và số HS thực học trên địa bàn khớp nhau. Hiệu trưởng Tôn Nữ Thuỳ Trang cho biết, mỗi năm chỉ vài trường hợp bỏ suất do phụ huynh có mối quan hệ tốt với trường mà họ yêu thích. Vì vậy, khả năng việc TS sẽ diễn ra nhanh, gọn.

Theo một số cán bộ TS, bên cạnh những phụ huynh hết sức quan tâm đến việc học của con thì vẫn có gia đình trường đã gửi giấy mời nhưng không đến. Không phải không học mà nghiễm nhiên coi như đây là trách nhiệm của trường, của phường phải lo (!) Cũng như một số em đã xin ngoại tuyến vẫn không báo, nhà trường phải tới tận nơi để xác nhận.

Ngoại tuyến có nhiều nhập nhằng

Là năm thứ hai không thu tiền ngoại tuyến, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều trường khá “hẫng hụt” vì đây là một khoản thu hỗ trợ các hoạt động của trường.

Tại Trường tiểu học Trường An, nhân viên TS nhiệt tình hướng dẫn phụ huynh nội tuyến. Nhưng khi hỏi trường hợp trái tuyến, cô tỏ ra lúng túng, trả lời mình chỉ làm nhiệm vụ nhận đơn nội tuyến. Gặng hỏi về trường hợp trái tuyến và xin số điện thoại hiệu trưởng thì cô trả lời không biết và cho hay,  muốn biết phải trực tiếp hỏi hiệu trưởng. Đây cũng là tình trạng chung ở tất cả các bàn TS tại các trường mà chúng tôi tiếp xúc, họ e dè hoặc ngại nhắc tới từ “TS ngoại tuyến”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường An cho biết, năm nay theo điều tra trường đón 175 em trong độ tuổi. Trường đã báo cáo quân số lên Phòng GD&ĐT để xin chỉ tiêu và được tuyển đủ số, gửi giấy mời đến từng hộ. Như vậy, công tác TS rất đơn giản. Ông Sơn lại cho biết, mấy ngày hôm nay có nhiều cuộc điện thoại, thăm viếng chỉ nhằm mục đích xin học. Khi nghe chúng tôi trình bày về trường hợp ngoại tuyến, ông Sơn nói rõ là chưa có gì cụ thể. Theo ông Sơn, trường sẽ chờ xem có em nào trong địa phương không đến đăng ký học thì khi đó mới nhận ngoại tuyến thế chỗ, phụ huynh vẫn phải làm đơn, trình bày... Cũng theo ông Sơn, việc phòng trực tiếp giải quyết ngoại tuyến không ảnh hưởng gì. Dù muốn dù không một HS muốn vào trường thì phải xin hiệu trưởng, nếu xét có thể nhận trường sẽ nhận đơn, lập danh sách trình phòng. Đây cũng là những gì chúng tôi tiếp thu được về phương án tuyển sinh ngoại tuyến. Như vậy, năm nay, nếu rơi vào trường hợp ngoại tuyến, tuy không phải nộp thêm kinh phí dạng “sổ vàng” hỗ trợ… nhưng phụ huynh sẽ phải lo đến 2 vòng. Vòng 1 là quyết định nhận của cấp trường, vòng 2 là chờ quyết định của cấp phòng.

Thay cho lời kết

Ngay từ cuối tháng 5, ngành GD&ĐT nói chung và Huế nói riêng đã chủ động có phương án tuyển sinh trong đó nhấn mạnh việc thắt chặt, “dập nóng” tuyển sinh ngoại tuyến ở các trường điểm. Tuy nhiên, không ai dám khẳng định không có “biến tướng” của chạy trường vẫn tồn tại như việc chạy hộ khẩu, chạy “quan hệ”. Nhưng đây không phải là vấn đề không thể giải quyết. Nếu Phòng GD&ĐT Huế cương quyết dẹp bỏ nạn chạy trường để tránh tiếng xấu cho ngành thì việc chuẩn hoá hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ, luân chuyển giáo viên…sẽ tạo được uy tín của các địa chỉ giáo dục vùng ven đối với phụ huynh. 

Hỏi phụ huynh ngoại ô vì sao tìm cách cho con vào trường trung tâm, nhiều người nhắc tới những nguyên nhân như trường trung tâm có nhiều chương trình vui chơi ngoại khoá, các câu lạc bộ, có quan hệ quốc tế… và tham gia nhiều hoạt động của ngành hơn. Theo phụ huynh, chỗ nào “chăm trẻ” tốt vẫn là tốt hơn.

Bài, ảnh: Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top