ClockThứ Hai, 03/11/2014 14:30

Khó xử lý bán phân bón giả vì... văn bản thiếu thống nhất

TTH.VN - Phân bón, vật tư nông nghiệp giả... được bán, nhưng không thể xử lý chỉ vì vướng mắc từ những văn bản hướng dẫn thiếu thống nhất của các bộ.

heo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy (tỉnh Hậu Giang), cử tri rất bất bình trước những vụ việc bán phân bón, vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng nhưng ngành chức năng không thể xử lý chỉ vì vướng mắc từ những văn bản hướng dẫn thiếu thống nhất của Bộ Khoa học, công nghệ với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nạn phân bón giả đang gây hại cho nông dân và ngành nông nghiệp (Ảnh minh họa: KT)

Phân tích cụ thể, bà Thủy cho biết, Thông tư số 26 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường quy định lấy mẫu thử. Trong khi xử lý hàng vật tư nông nghiệp và phân bón giả quy định có 2 lần lấy mẫu và lần lấy mẫu thứ hai giao cho cơ sở buôn bán, sản xuất tự đi lấy, mẫu thứ hai là mẫu lấy kết quả xử lý sau cùng, nhưng trong quá trình phát hiện thì ngành chức năng không được niêm phong toàn bộ số hàng hóa đó.

Do đó, số hàng hóa nghi phát hiện vẫn tiếp tục bán ra thị trường và khi có kết quả xử lý thì không còn hàng để xử lý”-bà Thủy nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo bà Thủy, lấy mẫu thứ hai thường không đạt kết quả theo quy định. Trong quản lý phân bón, phân vô cơ giao cho Bộ Công thương, nhưng phân hữu cơ và phân bón lá lại giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Như vậy, “một cửa hàng bán các loại phân bón có tới hai ngành chức năng của hai bộ chủ quản cùng quản lý thì xử lý như thế nào, rất chồng chéo”.

Từ thực tiễn này, bà Thủy đề nghị: “Bộ Khoa học và Công nghệ cần sửa ngay Thông tư 26 để tránh việc khó khăn hiện nay và cũng tránh việc tư thương lợi dụng thông tư này để tiếp tục bán hàng gian, hàng giả”./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top