ClockThứ Tư, 22/03/2017 15:43

Khoa Lịch sử - 60 năm xây dựng và phát triển

TTH.VN - Cách đây 60 năm, cùng với sự ra đời của Viện Đại học Huế và Trường Đại học Văn khoa, Ban Sử Địa cũng hình thành với sứ mệnh đào tạo Cử nhân giáo khoa Sử Địa phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy ở các cơ quan văn hóa, cơ quan nghiên cứu và cho các trường trung học đệ nhất cấp và đệ nhị cấp.

Ngay năm học đầu tiên 1957-1958, lớp Dự bị Văn khoa đã được mở. Từ năm 1959 thì hệ thống các chứng chỉ chuyên khoa như Sử Việt Nam và Đông Nam Á, Sử Tây phương (1961), Phương pháp Sử (1962), Nhân chủng học (1965), Văn minh Việt Nam (1967). Năm 1965, Trường ĐH Văn khoa bắt đầu cấp bằng Cử nhân Giáo khoa Sử-Địa. Đến năm 1969 thì Trường ĐH Văn khoa chuyển sang học chế đào tạo theo niên chế. 

Đội ngũ cán bộ khoa Sử

Do hình thành và phát triển trong bối cảnh sục sôi của phong trào đô thị miền Nam những năm chống Mỹ, cứu nước, song hành với việc học tập, nghiên cứu khoa học có chất lượng, thầy và trò Ban Sử - Địa đã cùng sinh viên các ban khác của Trường ĐH Văn khoa Huế tích cực tham gia cuộc đấu tranh đòi chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình và thống nhất Tổ quốc. Nhiều thế hệ sinh viên nối tiếp nhau, từ khóa đầu tiên (1957) đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (1975) đã có mặt trong hàng ngũ những người yêu nước-cách mạng, góp phần làm nên truyền thống đấu tranh vẻ vang của Trường ĐH Văn khoa Huế, được ghi nhận trong các công trình nghiên cứu của các nhà sử học trong nước và quốc tế.

Sau ngày đất nước thống nhất, Ban Sử Địa tiếp tục được duy trì. Đến tháng 10-1976, khi Trường Đại học Tổng hợp Huế được thành lập, Khoa Văn-Sử cũng ra đời, ngành Sử có 2 Bộ môn là Lịch sử - Khảo cổ và Dân tộc học. Năm 1980, Ngành Lịch sử được tách ra thành Khoa Lịch sử để phù hợp với chương trình đào tạo trong cả nước theo mô hình mới, với nhiệm vụ chủ yếu đào tạo cử nhân Sử học, đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu, chuyển giao khoa học cơ bản phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong cả nước mà trước hết là ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cùng với sự lớn mạnh của nhà trường về mọi mặt, Khoa Lịch sử không ngừng phát triển về cơ cấu tổ chức, quy mô đào tạo. Ngành Công tác xã hội được mở năm 2007, ngành Đông phương học được mở năm 2009, đưa số Tổ Bộ môn vào những năm 2010 - 2014 lên 5 Tổ Bộ môn - Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới, Nhân học - Công tác xã hội, Khảo cổ - Văn hóa Du lịch và Đông phương học. Cùng với đó là sự phát triển của các hệ đào tạo, các bậc học gắn liền với sự phát triển của giáo dục đại học ở Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. 

Cùng với sự phát triển của Trường Đại học Khoa học Huế, từ năm 1996, Khoa Lịch sử có bước phát triển mới, đã bắt đầu đào tạo bậc sau Đại học. Đó là 3 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ Lịch sử Việt Nam, Lịch sử Thế giới, Dân tộc học. Từ năm 2002, Khoa Lịch sử bắt đầu đào tạo Tiến sĩ 3 chuyên ngành Lịch sử Thế giới, Lịch sử Việt Nam, Dân tộc học.

Cùng với sự phát triển của quy mô đào tạo và bậc học, đội ngũ cán bộ giảng viên không ngừng phát triển về trình độ. Chỉ tính từ năm 1977 đến nay, từ trình độ đạt chuẩn về chức danh của những năm 70, 80 thế kỷ trước, đến nay, đội ngũ giảng viên làm nhiệm vụ chuyên môn tại khoa gồm có 28 cán bộ (3 cán bộ ngoài khoa), gồm 10 tiến sĩ (trong đó có 7 người được phong Phó giáo sư - Giảng viên cao cấp), 13 thạc sĩ, 4 cử nhân, 1 trung cấp (1 Giảng viên chính, 16 giảng viên và 2 nhân viên, 1 tập sự giảng viên). Đây là một trong hai khoa có đội ngũ chuyên môn mạnh của Trường Đại học Khoa học Huế đáp ứng được yêu cầu đào tạo và nghiên cứu theo hướng Đại học nghiên cứu chất lượng cao. Một số thầy cô giáo đã trở thành các nhà khoa học có uy tín trong cả nước và quốc tế. Nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa đã nỗ lực phấn đấu, được Trường Đại học Khoa học Huế tín nhiệm, giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền, đoàn thể. Nhiều thầy cô giáo không có điều kiện trực tiếp công tác tại Khoa, vẫn luôn chuyên tâm về học thuật, luôn dành cho thầy và trò Khoa Lịch sử những tình cảm nồng ấm, góp phần thúc đẩy Khoa Lịch sử không ngừng trưởng thành.

Với sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy cô giáo và sinh viên, chỉ tính từ năm 1977 đến nay, Khoa đã đào tạo trên 4.000 Cử nhân Khoa học Lịch sử cho các cơ quan, ban, ngành các các cấp hành chính, văn hóa, giáo dục, công an, quân đội… ở miền Trung, Tây Nguyên và trong cả nước; gần 300 học viên cao học với 21 khóa đào tạo, 52 nghiên cứu sinh đã và đang theo học trong đó, có 15 nghiên cứu sinh đã bảo vệ luận án. Đây là dấu ấn đáng kể trong công tác đào tạo của Khoa trong những thập kỷ gần đây.

Nhiều sinh viên, học viên của Khoa trên bước đường công tác phục vụ xã hội đã được công nhận, chiến sĩ thi đua các cấp, nhà giáo ưu tú, là giáo viên dạy giỏi đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ ở các cơ quan dân chính đảng, các trường phổ thong, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh... Nhiều cựu sinh viên nhận được học vị thạc sĩ, tến sĩ, học hàm phó giáo sư, được xã hội tín nhiệm cử giữ những chức vụ quan trọng trên các lĩnh vực chính trị - xã hội, giáo dục - văn hóa ở các tỉnh thành, cơ quan trung ương và địa phương.

Cùng với hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của thầy và trò Khoa Lịch sử luôn được đẩy mạnh và đạt những kết quả đáng trân trọng. Nhờ sự phấn đấu không ngừng, đến nay cán bộ giảng viên đang công tác tại Khoa đã có trên 355 sách chuyên khảo, sách tham khảo, giáo trình được xuất bản; 56 công trình cấp Nhà nước và cấp Bộ (trong đó có 2 đề tài Nghị định thư, 3 đề tài cấp Nhà nước), 36 đề tài cấp tỉnh, 43 đề tài cấp cơ sở Đại học Huế và cấp trường đã được nghiệm thu, trên 60 công trình lịch sử địa phương được hoàn thành (phần lớn đã được in thành sách); đã có 1.569 bài nghiên cứu được công bố, trong đó có hàng trăm bài đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín hàng đầu của các phân ngành Sử học Việt Nam và được trình bày tại các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế. Một số luận án tiến sĩ được xuất bản thành sách. Nhiều thầy cô đã được xã hội ghi nhận là những chuyên gia nghiên cứu trên các lĩnh vực của khoa học Lịch sử là Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới, Dân tộc học, Khảo cổ học…

Có được những thành quả trên đây có được là nhờ sự quan tâm tâm giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo của Trường Đại học Khoa học Huế qua các thời kỳ, sự hợp tác và giúp đỡ của các nhà khoa học trong cả nước, đặc biệt là nỗ lực phấn đấu không ngừng, vượt qua nhiều khó khăn thử thách của các thế hệ thầy trò là nhân tố có ý nghĩa then chốt. Vì vậy, nhân dịp này, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự tận tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo của Trường Đại học Khoa học Huế qua các thời kỳ, các nhà khoa học trong cả nước, đặc biệt là sự cống hiến của các thế hệ thầy cô giáo, các thế hệ sinh viên, học viên, NCS Khoa Lịch sử để tạo nên một hành trình 60 năm Khoa Lịch sử đáng trân trọng. Cũng nhân dịp này, tất cả chúng ta có mặt hôm nay, hãy thắp một nén hương lòng, dành một phút mật niệm để tưởng nhớ và tri ân các thầy cô giáo và các bạn sinh viên đã đi vào cõi vĩnh hằng như Thầy Dương Đình Khôi, Thầy Trần Hữu Đính, Bác Lê Phong, Thầy Lê Đình Phúc, Thầy Nguyễn Chí Kiếm, Bác Trần Thiều lúc sinh thời đã cống hiến hết mình cho sự trưởng thành của Khoa Lịch sử.

Trong bước đường hình thành và phát triển của Khoa Lịch sử, không chỉ có thành quả khoa học, mà một trong những điều đáng quý nhất để lại trong ký ức của Thầy và trò Khoa Lịch sử đó là tình cảm nồng thắm giữa thầy trò, giữa đồng nghiệp, đồng môn. Nhiều sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh sau khi ra trường với những vị trí khác nhau trong xã hội song đã luôn nhớ và hướng về Trường, về Khoa, về các thầy cô với những tình cảm cùng lòng tri ân sâu sắc, với các hoạt động thiết thực đầy bổ ích thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Tương thân, tương ái”, góp phần thúc đẩy Khoa Lịch sử không ngừng phát triển về mọi mặt.

Những thành quả của 60 năm hình thành và phát triển Khoa Lịch sử được các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp đánh giá cao. Khoa Lịch sử và các Tổ Bộ môn, các tổ chức chính trị - xã hội trong khoa đã được vinh dự được Bộ Giáo dục - Đào tạo và các tổ chức, các tỉnh tặng 19 bằng khen các loại. 

Nhiều thầy cô trong khoa đã được tặng Huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Vì sự nghiệp công đoàn, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; 2 thầy cô được tặng Huân chương Lao động, 3 thầy cô được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều thầy cô được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam… với tổng số 3 Huân chương, 45 Bằng khen các cấp. Nhiều thầy cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, Khoa có 3 thầy giáo vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 3 thầy cô được tặng Huy chương Lao động sáng tạo khoa học công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 3 thầy cô được đạt được nhiều giải thưởng về khoa học công nghệ, 2 thầy cô được nhận Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật dành cho Luận án Tiến sĩ xuất sắc… Phần thưởng lớn hơn cả là Khoa Lịch sử - Trường ĐH Khoa học - Đại học Huế đã được xã hội thừa nhận là một trong những địa chỉ tin cậy trong sự nghiệp đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ sử học, phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top