ClockThứ Ba, 12/04/2016 14:35

Khoảng cách tuổi thọ giữa người giàu - người nghèo ngày càng gia tăng ở Mỹ

TTH.VN - Một nghiên cứu mới được công bố hôm qua (11/4) cho thấy, khoảng cách về tuổi thọ giữa người giàu và người nghèo ở Mỹ đang ngày càng nới rộng hơn kể từ đầu thế kỷ này, PressTV đưa tin.

Khoảng cách tuổi thọ giữa người giàu và người nghèo ở Mỹ ngày càng gia tăng. Ảnh: PressTV

Theo kết quả của một nghiên cứu mới do Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) công bố, những người giàu có sống lâu hơn những người nghèo nghèo khổ trong khoảng 15 năm qua, với tuổi thọ trung bình của nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ trong nhóm 5% những người có thu nhập cao nhất đã tăng lên hơn 2 năm, tính từ năm 2001 đến năm 2014.

Trong khi đó, những người ở nhóm 5% có thu nhập thấp nhất có mức tuổi thọ gần như chững lại, nghiên cứu phát hiện.

"Từ năm 2001 đến năm 2014, tuổi thọ tăng 2,3 tuổi đối với nam giới và tăng 2,9 tuổi đối với phụ nữ trong nhóm 5% những người có thu nhập cao nhất, nhưng con số này chỉ tăng 0,3 tuổi đối với nam giới và 0,04 tuổi cho phụ nữ trong nhóm 5% những người có mức phân phối thu nhập thấp nhất", các nhà nghiên cứu chỉ rõ.

Nghiên cứu cũng cho thấy khoảng cách tuổi thọ càng cao hơn nhiều trong nhóm 1% những người có thu nhập hàng đầu và 1% những người có thu nhập thấp nhất, khi khoảng cách tuổi thọ ở đàn ông và phụ nữ Mỹ giữa 2 nhóm trên lần lượt là 14 và 10 năm tương ứng.

Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy sức khỏe và sự giàu có có mối quan hệ mật thiết, trong đó tuổi thọ thường tỷ lệ thuận với thu nhập. Tuy nhiên, nghiên cứu của JAMA đưa ra được những dữ liệu cụ thể hơn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, công trình này sẽ giúp Chính phủ Mỹ thực hiện một chính sách y tế công cộng tốt hơn và thu hẹp khoảng cách tuổi thọ giữa người giàu và người nghèo.

"Tác động của khoảng cách kinh tế xã hội lên tuổi thọ; những khoảng cách này thay đổi thế nào theo thời gian, và những yếu tố quyết định vẫn còn là vẫn đề gây tranh cãi", do mối quan hệ giữa thu nhập và tuổi thọ có rất nhiều phức tạp, nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được 10 tiểu bang tại Hoa Kỳ, nơi người dân có thu nhập thấp có tuổi thọ ngắn nhất, bao gồm 8 bang trên "vành đai địa lý từ Michigan đến Kansas" ở trung tâm đất nước.

Theo đó, những người Mỹ có thu nhập thấp đang sinh sống ở Nevada, Indiana và Oklahoma, có tuổi thọ dưới 80 tuổi, trong khi ở California, New York và Vermont tuổi thọ trung bình của người dân có thu nhập thấp lên đến 80,6 tuổi.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top