ClockThứ Ba, 15/11/2016 08:17

Khởi đầu mới cho hợp tác kinh tế giữa tỉnh Mie (Nhật Bản) với Việt Nam

TTH.VN - Chiều 14/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thống đốc tỉnh Mie (Nhật Bản), ông Eikei Suzuki đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, toàn diện trên tất cả lĩnh vực, Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, luôn coi trọng việc tăng cường và mở rộng giao lưu hợp tác với các địa phương của Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc tỉnh Mie Eikei Suzuki

Thống đốc Eikei Suzuki cho biết, trong đoàn đại biểu của tỉnh Mie lần này có tới 50 thành viên, trong đó có nhiều doanh nghiệp. Qua khảo sát, hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh Mie đều có mong muốn đầu tư ra nước ngoài và nước đầu tiên muốn đầu tư là Việt Nam.

Trong tỉnh Mie tập trung nhiều doanh nghiệp lớn như Honda, Toyota, Toshiba… Mie cũng là tỉnh có sản lượng xuất khẩu sản phẩm chế tạo (tính trên đầu người) cao nhất Nhật Bản. “Tỉnh Mie mong muốn phát triển giao lưu, hợp tác với Việt Nam sâu sắc hơn nữa”, Thống đốc Eikei Suzuki nói và mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam.

Cho biết Mie có kinh nghiệm về chuyển giao công nghệ bảo vệ môi trường, Thống đốc cho rằng Mie có thể chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thị trưởng TP. Matsusaka (tỉnh Mie), ông Takegami cho biết, thành phố có ký thỏa thuận giao lưu với TP. Hội An từ tháng 8/2013. Ông đề xuất Việt Nam và Mie tăng cường kết nối về hàng không để thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa.

Ảnh: VPCP

Bày tỏ vui mừng trước việc các doanh nghiệp tỉnh Mie ưu tiên chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư, Thủ tướng mong muốn Nhật Bản vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, trong đó, tỉnh Mie sẽ là địa phương đi đầu của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Hoan nghênh các đề xuất của lãnh đạo tỉnh Mie, Thủ tướng khẳng định Việt Nam cũng như các địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, doanh nghiệp tỉnh Mie làm ăn thành công tại Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Thị trưởng TP. Matsusaka về việc kết nối sân bay của tỉnh Mie với các địa phương của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác du lịch. Việt Nam đang có nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó có Nhật Bản.

Thủ tướng cũng đề nghị Thống đốc tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận du học sinh và lao động Việt Nam sang học tập và làm việc, đặc biệt trong các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh.

Chúc Thống đốc Eikei Suzuki có chuyến đi thành công, Thủ tướng mong muốn Thống đốc tiếp tục có các chuyến đi mới tới Việt Nam, làm sao để không chỉ có 20 doanh nghiệp tỉnh Mie đầu tư ở Việt Nam hiện nay mà sẽ là 2.000 doanh nghiệp, số lượng khách lữ hành từ Mie đến Việt Nam cũng tăng lên nhiều lần trong thời gian tới.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top