ClockThứ Sáu, 11/08/2017 08:04

Khởi đầu ở một hợp tác xã thanh niên

TTH - Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Điền Hương (xã Điền Hương, huyện Phong Điền) là HTX do thanh niên làm chủ, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Lựa chọn phù hợp

Ra đời tháng 9/2016, với lĩnh vực hoạt động chủ yếu là tổ chức sự kiện và in ấn, HTX Thanh niên Điền Hương đã huy động được 9 thanh niên tham gia, với số vốn điều lệ 200 triệu đồng.

Thành viên HTX Thanh niên Điền Hương tham gia nuôi bò

Anh Lê Thành Tuấn, Giám đốc HTX bày tỏ: “Trước đây, tôi có kinh doanh dịch vụ tổ chức sự kiện và in ấn, nhưng làm một mình rất khó khăn, lại thiếu vốn. Từ khi thành lập HTX, những thanh niên trẻ chúng tôi cùng nhau chung sức, chung vốn, học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật để làm ăn”. Đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng luôn giữ uy tín, chịu khó, tận tình, làm đến nơi đến chốn, nên người dân rất tin tưởng.  Ngoài 9 thành viên, HTX còn giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 6 thanh niên địa phương và một số lao động thời vụ khác, với mức thu nhập trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Chung sức, chung lòng, các thành viên HTX mở rộng thêm lĩnh vực nấu, kinh doanh dầu tràm và chăn nuôi. Với lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều bạn trẻ am hiểu công nghệ nên HTX đã tìm hiểu, xây dựng hệ thống lò nấu đạt chuẩn và cho ra đời thương hiệu dàu tràm “Bạch Sa Bảo”. Nhiệm vụ được phân công cho từng người, mỗi người mỗi việc từ thu mua nguyên liệu, phụ trách công nghệ nấu dầu, trực tiếp đứng nấu, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm…bảo đảm hỗ trợ nhau kịp thời, hạn chế chi phí trong sản xuất, nâng cao lợi nhuận. Gần một năm qua, HTX tiêu thụ được gần 2 nghìn lít dầu tràm nguyên chất.

Là thành viên của HTX từ những ngày đầu mới thành lập, anh Trần Gia Lãm tâm sự: “Khi bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia HTX, bố mẹ tôi khá ái ngại vì với số tiền 50 triệu đồng để góp vốn ở một xã nghèo không phải là chuyện nhỏ, phần vì cứ nghĩ thanh niên “tụ tập” lại với nhau thì sẽ hư. Nhưng với tinh thần của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, các thành viên HTX cùng góp sức, trí tuệ, tương trợ lẫn nhau trong phát triển sản xuất kinh doanh.

Sau gần một năm hoạt động, số vốn điều lệ của HTX đã tăng lên gần 500 triệu đồng. Những cố gắng của các xã viên đã mang lại hiệu quả bước đầu. Từ đó, nhiều gia đình tin tưởng và khuyến khích con em tham gia”.

Cần "bà đỡ"

Với sự nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm, những thành viên của HTX Thanh niên Điền Hương đã mạnh dạn đầu tư số tiền lãi từ dịch vụ và kinh doanh dầu tràm để mua thêm 30 con bò về nuôi và xây dựng chuồng trại.

Tuy nhiên, theo anh Lê Thành Tuấn, HTX hiện vẫn còn khó khăn về nguồn vốn do chi phí đầu tư mua con giống và mở rộng chuồng trại ban đầu khá lớn. HTX vẫn phải duy trì phương châm "lấy ngắn nuôi dài", lợi nhuận có được lại tiếp tục được sử dụng để đầu tư cho sản xuất. Mặt khác, HTX vẫn đang tiến hành thuê đất sản xuất nông nghiệp của xã để hướng đến đầu tư phát triển mô hình trang trại tổng hợp, kết hợp giữa chăn nuôi và sản xuất rau sạch.

Anh Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền cho biết, mô hình HTX Thanh niên Điền Hương đang từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, tăng thu nhập cho xã viên, đồng thời có những đóng góp tích cực cho phong trào đoàn, hội địa phương. Để hỗ trợ cho HTX này phát triển, Huyện đoàn sẽ tích cực tìm nguồn vốn cũng như tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục cho HTX khi cần thiết.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top