ClockThứ Bảy, 26/12/2015 18:07

Khơi dậy sức mạnh toàn dân

TTH.VN - Thôn Khúc Lý – Ba Lạp, xã Phong Thu là một trong những thôn có bề dày truyền thống cách mạng. Dù cuộc sống của người dân còn có những khó khăn, nhưng với ý chí tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh toàn dân, nên bộ mặt ngày càng khởi sắc.

Những điểm sáng

Đó là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất cùng quyết tâm thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVHOKDC của chính quyền và Nhân dân trong thôn.

UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền phối hợp với Trung tâm Y khoa Phước An tặng quà và bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho bà Lê Thị Móc, thôn Vĩnh Nguyên, thị trấn Phong Điền

Ông Nguyễn Trí, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Khúc Lý – Ba Lạp cho biết: “Thu nhập chính của người dân là nông nghiệp. Ngoài cây lúa cho năng suất cao, các loại cây trồng khác, như ngô, khoai, sắn, lạc, thanh trà… cũng mang lại nguồn thu đáng kể. Toàn thôn có 61 hộ dân, với 280 nhân khẩu, nhưng xét về mọi mặt Khúc Lý – Ba Lạp thuộc tốp dẫn đầu của xã và là thôn điển hình đạt chuẩn văn hóa”.

Cũng như các thôn khác của xã Phong Bình, cuộc sống của người dân thôn Rú Hóp dựa vào nông nghiệp là chính. Ngày ngày, người dân cần mẫn trên những cánh đồng lúa và hoa màu, nhưng ai cũng tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng thôn văn hóa. Bà Ngô Thị Đậu, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Rú Hóp cho hay: “Theo quy ước, hương ước đã đề ra, người dân trong thôn luôn tự giác và ý thức được rằng, phải xây dựng thôn có đời sống văn hóa lành mạnh, thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình để nâng cao mức sống. Vì thế, thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền”.

Mới đây, UBMTTQ Việt Nam xã Phong Mỹ vinh dự là một trong chín đơn vị được UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc sau 20 năm thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVHOKDC và 14 năm “Ngày vì người nghèo”. Ông Võ Phi Trung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phong Mỹ phấn khởi: “Từ năm 2010 đến nay, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, người dân đoàn kết một lòng chung tay, góp sức, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nên đời sống người dân ổn định hơn, thu nhập ngày càng tăng. Nếu như năm 2010, hộ nghèo của xã 5,1%, đến nay còn 4,05%”.

Nhiều cách làm hay

Điều đáng ghi nhận, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận các cấp huyện Phong Điền luôn bám sát cơ sở, vận động Nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội; làm “nhịp cầu nối” kêu gọi, vận động các “mạnh thường quân” trong và ngoài địa phương cùng hướng về quê hương, chia sẻ những khó khăn với người dân nghèo. Nhờ vậy, từ một huyện thuần nông, hiện Phong Điền đã dần chuyển sang huyện có tỷ trọng công nghiệp, xây dựng khá, chiếm 58,1%; tốc độ tăng trưởng cao, chiếm 26%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH – HĐH; diện mạo đô thị từ huyện đến vùng nông thôn có nhiều khởi sắc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền Nguyễn Ngọc Bằng thông tin: “20 năm qua, mặt trận các cấp trong huyện đã tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp gần 44 tỷ đồng; trong đó, phần lớn người dân hiến đất, ngày công và cơ sở vật chất để xây dựng nông thôn mới. Từ cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ cho các đối tượng số tiền hơn 23 tỷ đồng; xây mới, sửa chữa 1.906 nhà ở giúp gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Năm 2000, huyện có 52 thôn đăng ký xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa, đến nay, đã có đến 148/148 thôn đăng ký và có 147/148 làng, thôn, với 21.672 hộ được công nhân đạt chuẩn văn hóa.

Bà Lê Thị Hoa Đào, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền đúc rút tại hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVHOKDC: “Ba bài học kinh nghiệm được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội ở Phong Điền rút ra trong suốt chặng đường 20 năm qua. Đó là, thực hiện tốt nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra để huy động sức mạnh của toàn dân theo nguyên tắc tự giác, tự quản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm động viên toàn dân tự giác tham gia và cùng hưởng thụ các giá trị văn hóa. Thường xuyên giám sát, kiểm tra đôn đốc để kịp thời uốn nắn những lệch lạc phát sinh từ cơ sở; kịp thời biểu dương, động viên các cá nhân, tập thể điển hình. Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã khó, nhưng để giữ vững được danh hiệu đó càng khó hơn. Do vậy, vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền và phát vai trò tuyên truyền, vận động cua Mặt trận và các đoàn thể Nhân dân phải tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới”. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Sáng 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết (NQ) 44-NQ/TW ngày 24/11/2023 của hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện NQ 44 đến đội ngũ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh.

Quán triệt về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BĐBP (3/3/1959-3/3/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989-3/3/2024)
“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân

Rộn ràng những niềm vui, rạng rỡ những nụ cười, ấm áp những cái bắt tay thật chặt giữa bộ đội biên phòng (BĐBP) và người dân, đó là “bức tranh” đẹp đẽ trên 33 xã, phường, thị trấn biên giới, trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân”.

“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân
Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Return to top