ClockChủ Nhật, 23/07/2017 07:38

Khởi động lại

TTH - Tại nhiều khu “quy hoạch” kiểu như trên, có lẽ vì tiết kiệm chi phí để hạ giá thành (mục đích chính là để dễ bán, bán nhanh) nhà đầu tư thường thiết kế những điều kiện hạ tầng rất kém.

Cách đây mấy năm, khi Chính phủ buộc chính quyền các cấp phải đẩy nhanh tiến độ cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân và xem đây như một “chỉ tiêu pháp lệnh” thì “không khí” tiến hành các thủ tục GCNQSDĐ  hết sức khẩn trương. Tại cuộc đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp và người dân về chủ đề tiếp cận đất đai vào tháng 9/2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nêu tinh thần chỉ đạo: “Dễ làm trước, khó cũng không bỏ”. Và kết quả đạt được hết sức khả quan. Tính đến thời điểm đó, con số cấp GCNQSDĐ đạt được đã là 81,8%.

Từ đó đến nay, vấn đề cấp GCNQSDĐ ít nghe đề cập nữa, không biết nó tiến triển thế nào?

Gần đây, có dịp gặp một số người dân, cụ thể ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), thì biết có nhiều người, tuy đất của họ đang sử dụng không vướng gì về mặt pháp lý nhưng vẫn chưa được cấp giấy.

Cũng liên quan đến vấn đề đất đai, hiện nay đang diễn ra một tình trạng là có những nhà kinh doanh bất động sản mua những khu đất có diện tích nhỏ, hoặc làm những dự án đất nền quy mô nhỏ, chuyển mục đích sử dụng rồi san ủi tạo mặt bằng, chia lô chào bán. Vì phù hợp với túi tiền của nhiều người nên bán rất chạy. Mặt tốt của chuyện này là góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản đã im ắng cả chục năm qua (thị trường bất động sản là một loại thị trường rất quan trọng bởi nó liên quan đến nhiều thị trường khác). Về mặt pháp lý, việc làm này là không sai, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, nhất là phù hợp với nhu cầu của những người không có số tiền nhiều. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra nhiều cũng để lại nhiều hệ lụy.

Tại nhiều khu “quy hoạch” kiểu như trên, có lẽ vì tiết kiệm chi phí để hạ giá thành (mục đích chính là để dễ bán, bán nhanh) nhà đầu tư thường thiết kế những điều kiện hạ tầng rất kém. Thường thì chỉ san ủi mặt bằng, làm một con đường bê tông để kết nối giao thông rồi cắm mốc chia lô, không hệ thống thoát nước, thậm chí có nhiều nơi cũng chẳng có điện, có nước. Với những điều kiện hạ tầng như vậy, người ở sau này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ở khu vực vùng ven trung tâm thành phố, vì diện tích đất của người dân thường là rộng nên vấn đề xử lý nước thải không gặp khó khăn nhiều. Nhưng đối với những khu “quy hoạch” như nói trên, mật độ xây dựng khá dày nhưng không có hệ thống xử lý nước thải thì có khả năng phát sinh những vấn đề về môi trường về sau. Đây cũng là điều đáng để lưu tâm.

Trở lại vấn đề cấp giấy CNQSDĐ, nhiều người nhìn vào thực tế trên và so sánh, tại sao người dân làm giấy chứng nhận CNQSDĐ thì khó khăn còn những nhà kinh doanh bất động sản thì lại dễ dàng?

Câu trả lời có thể ở chỗ, vì nhà kinh doanh bất động sản thường làm với diện tích lớn. Tương ứng với diện tích như vậy thì nguồn thu ngân sách cũng lớn nên được chính quyền quan tâm ưu ái hơn. Nếu có vấn đề như vậy thì ở đây đã tạo ra sự mất công bằng đối với người dân, cần điều chỉnh.

Nhân đề cập đến vấn đề cấp giấy CNQSDĐ, để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quản lý nhà nước về đất đai, UBND tỉnh nên có một đợt soát xét lại việc cấp giấy CNQSDĐ. Nếu sau đợt phát động đẩy mạnh cấp giấy CNQSDĐ cách đây 4 năm, nó trở nên “ỳ ạch” thì cần thiết UBND tỉnh phải có một Chỉ thị để “khởi động lại” vấn đề này. Bởi đất đai là vấn đề lớn, thiết thân nên được người dân hết sức quan tâm.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top