ClockThứ Hai, 27/08/2018 13:00

Khởi nghiệp, một mình hay cùng cộng sự?

TTH - Nhiều người trong cộng đồng khởi nghiệp đã dẫn câu nói nổi tiếng của ông Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới: “Nếu muốn đi thật nhanh thì đi một mình. Nếu muốn đi thật xa hãy đi cùng nhau”.

Từng bước tiến vào sân chơi khởi nghiệp quốc tếKhơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạoTrường đại học có vai trò quan trọng trong vấn đề khởi nghiệp

Các cộng sự của Công ty CP. Truyền thông quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại Bàng

Chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Cộng hưởng cho rằng, hoàn toàn bình thường giữa việc khởi nghiệp một mình hay khởi nghiệp cùng cộng sự. Nếu khởi nghiệp theo nhóm, thất bại dễ gặp nhất là phát sinh mâu thuẫn. Quan trọng là nên tìm cộng sự đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực. “Cộng sự khởi nghiệp có thể là người đồng sáng lập, cũng có thể là nhà đầu tư. Quan trọng là tìm những cộng sự có cùng tầm nhìn và theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp đến cùng. Trong trường hợp không thể cùng nhau đi tiếp, bạn có thể tìm người khác để tiếp tục thực hiện giấc mơ dang dở đó. Để làm việc đó, nhóm phải có thỏa thuận cụ thể về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi ngay từ đầu, tránh tình huống khi có thành viên rút lui, dự án chết yểu", chuyên gia tư vấn Thu Trang nói.

Ông Hoàng Ngọc Gia, Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng hàng đầu của những người đồng hành khi khởi nghiệp. Hầu hết người khởi nghiệp thời gian đầu còn non trẻ về mọi mặt, từ kiến thức, kinh nghiệm đến nguồn tài chính nên cần nhiều cộng sự đồng hành khởi nghiệp. Đối với Tôn Bảo Khánh, cách mà tổng giám đốc tranh thủ sự đồng thuận của các cộng sự tin cậy là tạo nên đội ngũ nhân sự luôn có cảm hứng khởi nghiệp với môi trường làm việc “cùng làm chủ về lợi nhuận”, cùng chia sẻ lợi nhuận và cùng gánh chịu rủi ro.

Tuy mới ra đời từ năm 2012, nhưng Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng đã rất tự tin với tầm nhìn chiến lược: “Tạo thương hiệu du lịch Huế mang tầm Việt Nam và thương hiệu du lịch Việt Nam mang tầm quốc tế”. “Triết lý đoàn tàu” là câu chuyện được Nguyễn Đình Thuận chia sẻ khi nói về cách tìm kiếm cộng sự khởi nghiệp. Ở Đại Bàng, đội ngũ nhân sự và các cổ đông thường xuyên thay đổi, nhưng vẫn không gây nhiều khó khăn kìm hãm sự phát triển của công ty. Đó là nhờ sự linh hoạt trong quan điểm vận hành đội ngũ nhân sự cũng như quá trình huy động vốn theo triết lý đoàn tàu. “Đoàn tàu mang theo lượng hành khách nhất định, khởi hành từ điểm xuất phát sẽ qua nhiều ga trước khi đến đích. Đến ga thứ nhất, ga thứ hai, ga thứ “n”, sẽ có khách trên tàu xuống theo nhu cầu nhưng đồng thời đoàn tàu cũng sẽ đón những vị khách mới. Quan trọng là trong quá trình vận hành, cần thiết phải thông báo cho nhân lực và những cổ đông biết là tất cả đang cùng trên một chuyến tàu “thống nhất” ấy, xuất phát từ đâu và đích đến ở đâu”, Nguyễn Đình Thuận nói.

Tuổi đời ngoài 30, tuổi doanh nghiệp cũng rất trẻ, nhưng ở Nguyễn Đình Thuận đã thể hiện được sự chững chạc, tự tin của một ông chủ có nhiều tiềm năng. Theo Thuận, cộng sự là một trong những vấn đề quan trọng của khởi nghiệp. Nhưng cộng sự ấy không nhất thiết phải là nhà đồng sáng lập, mà có thể là cổ đông đầu tư, là đội ngũ nhân viên đủ tâm, đủ tầm. Doanh nghiệp khởi nghiệp có thể từ một nhóm đứng ra tạo lập, nhưng cốt lõi nhất vẫn là người sáng lập. Người sáng lập phải ở vị trí số 1 trong doanh nghiệp, nắm giữ linh hồn doanh nghiệp, coi doanh nghiệp chính là "đứa con tinh thần" của mình và dồn hết mọi tâm huyết vì sự sống còn của nó. Chính vì cội rễ nằm ở người sáng lập, nên nếu cổ đông này bỏ cuộc, doanh nghiệp vẫn còn cơ hội để kêu gọi vốn từ nguồn khác, giữ doanh nghiệp không "chết".

Cuối cùng, khởi nghiệp nên một mình hay cần phải có cộng sự? Xin dẫn lại chia sẻ của diễn giả Norm Brodsky (vừa là một doanh nhân, vừa là nhà bình luận của tờ Inc): “Khi bắt đầu xây dựng hai công ty đầu tiên, tôi không làm việc với một cộng sự nào. Nhưng sau đó, ở hai công ty tiếp theo, tôi tìm kiếm cộng sự và khởi nghiệp với họ. Có cộng sự hay không, theo tôi, không phải là vấn đề cần quan tâm. Thứ quan trọng là bạn nên suy nghĩ bạn là ai, bạn cần gì và người cộng sự có thể giúp gì cho bạn”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top