ClockThứ Hai, 14/10/2019 14:38

Khởi nghiệp với Mộc Truly Hue’s: Mộc mạc mà đúng chất Huế

TTH - Mộc Truly Hue’s là tên dự án được Phạm Thị Diệu Huyền giới thiệu tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019. Trong 6 giải chính của cuộc thi năm nay, Mộc Truly Hue’s được xướng tên ở giải A, giải thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thừa Thiên Huế trao 6 giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019Kết nối nhà đầu tư thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo

Cận cảnh một dòng sản phẩm của Mộc Truly Hue’s

Trước khi bắt đầu với Mộc Truly Hue’s, Phạm Thị Diệu Huyền có 6 năm kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh với Gác Măng Rê – quán café mang phong cách Retro và bán các sản phẩm đặc trưng của Huế. Dự án Mộc Truly Hue’s được Huyền ấp ủ trong ba năm trở lại đây.

Năm nay là năm thứ tư Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh. Bên cạnh những ý tưởng/dự án ứng dụng công nghệ thông tin chiếm đa số về số lượng, thì nhiều ý tưởng/dự án được phát triển từ chất liệu văn hóa Huế lại được đánh giá cao về chất lượng. Sau cuộc thi, nhiều dự án “sống khỏe” và có nhiều tiềm năng để phát triển, như: Gia vị bún bò Huế, Ứng dụng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống cho ngành sản xuất giày dép thời trang, Kiến trúc giấy làm quà tặng, Phát triển tiềm năng sen Huế, Hue Lotus Homestay…, và cả Mộc Truly Hue’s.

Giá trị đổi mới sáng tạo của Mộc Truly Hue’s là đổi mới toàn bộ mẫu mã bao bì đóng gói của các sản phẩm đặc trưng của Huế, tăng giá trị tinh thần cho sản phẩm. Bằng cách đưa chất liệu màu sắc, mô-tip của văn hóa Huế vào họa tiết, mẫu mã bao bì, Huyền muốn giới thiệu với du khách những câu chuyện văn hóa liên quan. Đồng thời, cũng hàm chứa ý nghĩa gói ân tình xứ Huế trong món quà tặng nhỏ xinh để du khách mang theo.

Mộc Truly Hue’s đang có các loại sản phẩm, như: Kẹo, bánh mứt, trà, tinh dầu, phấn nụ. Riêng bánh, kẹo và mứt, chủng loại rất phong phú, như: kẹo cau, kẹo kéo, kẹo gừng, mè xửng, kẹo ú, bánh in, bánh măng, bánh mận, bánh lọc, bánh ép), mứt gừng, mứt nghệ, mứt vỏ bưởi, vỏ thanh trà, mứt hạt sen, mứt củ sen...

Vì muốn khách thưởng thức được nhiều món khác nhau và tiện cho việc di chuyển nhiều, nên những sản phẩm của Mộc Truly Hue’s đều có trọng lượng, khối lượng nhỏ. Ngoại trừ một số loại bánh tự tay Huyền làm, phần lớn sản phẩm còn lại được Mộc Truly Hue’s đóng gói, Huyền đều kết nối với các nghệ nhân và các làng nghề truyền thống để có sản phẩm chuẩn vị Huế nhất. Huyền muốn chọn lựa những sản phẩm ẩm thực bình dân ngon nhất, tinh tế nhất để tận tâm “khoe” và phục vụ du khách phương xa.

“Vì Huế có quá nhiều đặc sản, nên để lên được danh sách sản phẩm cho Mộc Truly Hue’s, mình mất rất nhiều thời gian. Thời điểm đó, hầu như ngày nào cũng ra chợ Đông Ba, vô siêu thị và đến các quầy chuyên bán đặc sản Huế, chỉ để làm mỗi một việc là xem sản phẩm nào có nguồn gốc từ Huế được bán nhiều nhất, hàng hóa chạy nhanh nhất”, Huyền nhớ lại.

Ngay cả khi đang ngồi ở “Gác Măng Rê”, quán nhỏ nơi góc đường Đoàn Thị Điểm – Đinh Công Tráng, Huyền cũng chú ý dỏng tai nghe những câu chuyện của bác tài taxi, những cò du lịch mời chào khách du lịch. Thậm chí, ngay cả khi tìm gặp nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đình Hằng để hiểu nhiều hơn về cội nguồn văn hóa Huế, Huyền cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều khi được hỏi: “Muốn làm con buôn hay thương gia. Con buôn thì dễ thôi. Nhưng nếu muốn làm thương gia thì phải làm khác cách người ta đã làm”.

Quả thật, cách Phạm Thị Diệu Huyền làm Mộc Truly Hue’s ở Huế chưa ai làm. Vì chưa ai làm nên Huyền gặp không ít khó khăn. Khó, nhưng Huyền vẫn tự hào và luôn nỗ lực vì Mộc Truly Hue’s. Đó là sự khẳng định về một dòng sản phẩm mộc mạc nhưng rất đúng chất Huế.

Hiện nay, khách hàng tiềm năng của Mộc Truly Hue’s chủ yếu là khách du lịch tầm trung, có thu nhập khá và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm quà tặng có mang giá trị tinh thần ý nghĩa. Ngoài thị trường Huế, một số dòng sản phẩm của Mộc Truly Hue’s đã vào được hệ thống bán hàng ở các sân bay, một số căn-tin trường học ở TP. Hồ Chí Minh và xuất ngoại theo con đường tiểu ngạch.

Sau chiến thắng ý nghĩa từ cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Phạm Thị Diệu Huyền vẫn còn rất nhiều mong muốn phía trước. Đó là mong muốn tìm được một mặt bằng tốt để Mộc Truly Hue’s được nhận diện trên bản đồ du lịch Huế và quan trọng nữa là kết nối được với các nghệ nhân ẩm thực để có thể tập trung tốt hơn cho những sản phẩm đang bị mai một và thất truyền.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Return to top