ClockThứ Ba, 25/08/2015 14:55

Khơi nguồn sáng tạo

TTH - Là hoạt động thường niên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội). Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (cuộc thi) đã góp phần khơi dậy tiềm năng say mê nghiên cứu của các em. Năm nay, cuộc thi có một bước tiến mới trong công tác tổ chức, nhờ vậy số lượng, chất lượng đề tài tăng lên đáng kể, phạm vi triển khai mở rộng.

A Lưới là huyện miền núi khó khăn của tỉnh, vì lẽ đó, phong trào nghiên cứu khoa học tại các trường trên địa bàn gặp phải nhiều hạn chế. Tuy nhiên, sau khi ban tổ chức Cuộc thi tiến hành triển khai, UBND huyện đã có nhiều động thái tích cực nhằm đẩy mạnh phong trào. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: ”Sau buổi làm việc của các thành viên trong Ban tổ chức, chúng tôi đã tiến hành triển khai sâu rộng ở hầu khắp các trường trên địa bàn huyện. Dù là năm đầu tiên, nhưng có gần 50 đề tài tham gia ở huyện và tuyển chọn được 7 đề tài tham gia cấp tỉnh”.

Nhiều mô hình tham gia triển lãm
Nếu như năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi chỉ nhận được 20 đến 30 mô hình, thì đến nay con số này đã tăng lên 85 mô hình tham gia. Đề tài tham gia cuộc thi ngày càng có tính ứng dụng cao hơn, hàm lượng khoa học, công nghệ cũng nhiều hơn. Đơn vị có nhiều đề tài tham gia nhất là TP Huế (23 đề tài), huyện Phong Điền (15 đề tài), thị xã Hương Thủy (13 đề tài), huyện Quảng Điền (9 đề tài). Lĩnh vực có nhiều đột biến là công nghệ thông tin, từ 1 đề tài của năm 2014, năm nay tăng lên 14 đề tài. Ban tổ chức đã tuyển chọn được 20 đề tài tham gia cuộc thi toàn quốc năm 2015.
Khác với A Lưới, huyện Phong Điền được xem là “cái nôi” của cuộc thi. Từ năm 2013, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức cuộc thi nhằm tuyển chọn những đề tài có chất lượng tham gia cấp tỉnh. Sau 3 năm triển khai, toàn huyện có hơn 150 đề tài đăng ký, trong đó có 42 đề tài tham gia cấp tỉnh.         
Quan sát một lượt các mô hình, sản phẩm tham gia dự thi, điều khiến chúng tôi cảm thấy vui là các em đã biết tận dụng các sản phẩm tự nhiên sẵn có tại địa phương và một số sản phẩm phế thải để tạo ra những sản phẩm hữu dụng, giàu tính sáng tạo như: máy làm lạnh mini, hệ thống lọc nước từ cùi chuối và quả bàng... Điển hình là đề tài “Nghiên cứu tạo ra nguồn cơ chất tổng hợp poly lactic từ xơ dừa” của Võ Đức Huy và Trương Thị Diễm Quỳnh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Quốc Học. Từ nguồn nguyên liệu xơ dừa và bã mía không được tái sử dụng gây ô nhiễm môi trường, 2 em tiến hành nghiên cứu tạo ra nguồn cơ chất tổng hợp poly lactic tạo tiền đề sản xuất nhựa sinh học có khả năng tự phân hủy trong tự nhiên.
Nhiều đề tài tham dự, chất lượng các đề tài tăng lên so với các năm là điểm nổi bật của cuộc thi năm nay. Trong đó nhiều em, nhóm tác giả cùng lúc đạt nhiều giải quan trọng. Trong đó phải kể đến Lê Ngô Duy Phong, Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ nhận được 3 giải (1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba). Phong cho hay: Cuộc thi tạo điều kiện cho em được hiện thực hoá ý tưởng. Với sự giúp sức của các thầy cô trong trường, em bắt tay vào nghiên cứu thực hiện các đề tài theo yêu cầu. Việc nhận 3 giải tại cuộc thi là động lực rất lớn tạo điều kiện cho các em trong nghiên cứu sau này.
Đánh giá về cuộc thi năm nay, ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp hội, Trưởng ban tổ chức cho hay: Năm 2015 là năm đầu tiên cuộc thi được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, là năm có nhiều đề tài tham gia nhất từ trước đến nay. Ban tổ chức tiến hành nhiều biện pháp bảo đảm tính công khai, công bằng, nghiêm túc trong việc phân loại, thành lập hội đồng chấm thi và tổ chức chấm thi. Ngoài việc tổ chức lễ tổng kết và trao giải để tôn vinh, biểu dương các tác giả, nhóm tác giả có đề tài xuất sắc, chúng tôi còn tổ chức triển lãm các mô hình, sản phẩm để giới thiệu những hình ảnh các mô hình tiêu biểu của các em.

 

Bài, ảnh: Doãn Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top