ClockThứ Sáu, 10/11/2017 13:51

Khơi thông cầu cống, vệ sinh trên cạn

TTH - Sau lũ, lượng bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu cống… rất lớn, làm dòng chảy khó lưu thông. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân đã chủ động ra quân khơi thông cầu cống, vệ sinh ao hồ.

Công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Huế xịt rửa bùn trên các thảm cỏ ở công viên cầu Dã Viên

Một số cây cầu bắc qua sông Phổ Lợi đoạn qua địa bàn các xã Phú Thượng, Phú Mậu (Phú Vang) do lượng bèo rác từ thượng nguồn đổ về trong các ngày lũ khiến sức chảy ì ạch. Lo sợ chân cầu bị gãy sập, một số người dân ở thôn Tây Trì Nhơn (xã Phú Thượng, Phú Vang) đã dùng rựa, dây thừng, cuốc, cào… chèo thuyền ra giữa dòng để vớt bèo, rác, khơi thông chân cầu.

Anh Hòa, người dân trong thôn cho biết, không chờ lệnh của địa phương, bà con sống quanh khu vực tự giác ra quân làm từ mấy hôm nay. Nhờ thế cầu cống mới được khơi thông, nước rút nhanh.

Điều người dân sống dọc sông Phổ Lợi và kể cả nhiều đoạn sông khác rất lo ngại là nếu chỉ ra quân vệ sinh cục bộ, mạnh ai nấy làm mà không thực hiện đồng loạt thì rất khó đem lại hiệu quả. Vì thực tế sau lũ, bèo, rác “ngoại lai” từ các nơi đổ về nhiều vô kể. Mới chỉ một đoạn ngắn trên sông Phổ Lợi đã gánh một lượng lớn rác, bèo đổ về từ khu vực chợ Mai và các phường vùng ven TP. Huế. Chưa kể sau đợt lũ lớn này, vùng ven đầm phá Tam Giang, Cầu Hai sẽ trở thành “túi rác” từ thượng nguồn đổ về. Người dân, những hộ nuôi trồng thủy sản lại thêm gánh nặng mới là lo khơi thông, trục vớt bèo rác, vệ sinh mặt đầm, ao hồ.

Đến nay, công tác thu gom rác thải trên cạn ở địa bàn TP. Huế và một số vùng phụ cận đang được Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT) tăng cường triển khai.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty MTĐT cho biết, phải mất thêm từ 2 đến 3 ngày nữa, công tác thu gom rác thải mới có thể ổn định trở lại. Vì hiện nay các vùng lõm như Xuân Phú, Kiểm Huệ và một số phường Thuận Lộc, Phú Cát, Phú Hiệp…nước vừa rút, lực lượng công nhân mới bắt đầu tập trung đến các điểm này.

Thống kê sơ bộ, lượng rác trong những ngày này tăng đột biến do nhiều ngày không được thu gom vận chuyển, cộng với người dân tận dụng dịp này vứt cả những vật dụng nội thất hư hỏng ra đường, nên gây khó khăn cho việc thu gom, xử lý.

Liên tục từ ngày 6/11 đến nay, nhờ sự ra quân dọn dẹp, vệ sinh kịp thời của các phường và sự phân công địa bàn giữa các đơn vị đường bộ, vệ sinh môi trường, nên nhiều tuyến đường ở phía Bắc và phía Nam TP. Huế cơ bản sạch đẹp trở lại.

Trao đổi về công tác vệ sinh trên các sông, hồ, ông Nguyễn Hồng Sơn nêu quan điểm, để đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân, đơn vị huy động lực lượng thực hiện thu vớt rác, bèo ở một số điểm nước đã rút cạn hoặc chỉ tập trung vớt ở những đoạn gần bờ, tránh những đoạn nước chảy xiết. Do đó, hiện có thể vẫn còn một số mặt sông, ao, hồ còn lượng rác khá nhiều, nên sau khi nước rút, đơn vị sẽ tập trung tăng cường huy động người và phương tiện ra quân thu dọn; đồng thời đề nghị UBND TP. Huế và các địa phương trong phạm vi phụ trách huy động người dân cùng tham gia dọn vệ sinh, đảm bảo cầu cống, đường sá không còn nhếch nhác, ảnh hưởng do lũ để lại.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

TIN MỚI

Return to top