ClockThứ Ba, 17/10/2017 16:22

Khởi tố vụ hủy hoại gần 3.000m2 rừng thông đặc dụng

TTH.VN - Chiều 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã tống đạt quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Văn Tý (54 tuổi, trú 96 Thiên Thai, phường An Tây, TP. Huế) về tội danh “Hủy hoại rừng”.

Võ Văn Tý tại cơ quan công an

Cơ quan Điều tra cũng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Võ Văn Tý.   

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, cuối tháng 7/2017, qua giới thiệu của người dân về việc ông Võ Văn Tý có rừng keo ở phía sau nhà chứng tích Ngô Đình Cẩn (khu vực 5, phường An Tây) cần bán, ông Trần Quang Thành (41 tuổi, trú tổ 12 phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy, làm nghề thợ mộc), đến liên hệ để mua. Sau khi thỏa thuận, ông Thành đồng ý mua vườn keo nói trên với số tiền 15 triệu đồng. Ông Thành thuê 6 nhân công đến đốn hạ cây.

Khi khai thác xong số gỗ keo, ông Thành đặt vấn đề nếu ông Tý còn diện tích rừng nào nữa thì bán cho mình. Ông Tý đã chỉ rừng thông gần đó và nói “nếu chú mua thì anh bán luôn rừng thông liền kề cạnh đó”. Đồng thời đảm bảo với ông Thành rằng, cứ yên tâm đốn hạ và vận chuyển, nếu ai hỏi nguồn gốc thì cứ nói “mua của ông Tý Tứ Tây là qua hết. Không thì để anh bán cho người khác”.

Tin lời, ông Thành đồng ý mua số gỗ thông và gỗ keo nói trên với giá 20 triệu đồng. Trong thời gian cưa, ông Thành có cưa ra khỏi diện tích đã thỏa thuận nên bị ông Tý nhắc nhở “đừng cưa nữa, đã vượt quá giới hạn”. Số gỗ thông trên được ông Thành cho thợ cưa từng khúc dài 2m và chở đi bán cho một số người ở Hương Thủy.

Có tổng số 252 cây thông cỡ lớn bị hủy hoại

Sau khi sự việc bị phát giác, UBND phường An Tây đã có đơn trình lên Công an TP. Huế. Quá trình điều tra, công an đã thu giữ 153 khúc gỗ thông và 68 tấm gỗ đã cưa xẻ. Đồng thời, trưng cầu Phân viện Điều tra quy hoạch rừng Trung trung bộ để tiến hành xác định diện tích, thời điểm, loại rừng, số lượng cây bị chặt và sản lượng gỗ bị chặt phá.

Cơ quan chức năng xác định diện tích rừng thông bị chặt phá trong khoảng thời gian 30/7- 14/8/2017, là loại rừng đặc dụng, diện tích bị phá gần 3.000m2. Hội đồng định giá tài sản xác định giá trị rừng thông bị chặt phá 252 cây với khối lượng 51m3, số tiền thiệt hại gần gần 90 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Võ Văn Tý đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Cơ quan công an cũng xác định diện tích đất và rừng thông tại khu vực 5, phường An Tây là thuộc sở hữu của UBND phường An Tây. Việc ông Tý nói là rừng thông của mình để bán cho ông Thành là trái pháp luật; ông Tý và ông Thành cũng không được UBND phường An Tây giao trách nhiệm quản lý diện tích rừng thông trên.

Do vậy, hành vi của ông Võ Văn Tý bán cho ông Thành với diện tích gần 3.000m2 rừng thông đặc dụng đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại rừng” theo Bộ luật hình sự. Riêng đối với ông Thành, hành vi Hủy hoại rừng chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi, việc chặt hạ, vận chuyển gỗ khai thác từ khu rừng thông này là khá công khai vào ban ngày nhưng sau một thời gian dài chính quyền địa phương mới hay biết khi có đoàn liên ngành đi kiểm tra. Chính quyền phường An Tây cần phải có trách nhiệm trong vụ việc này.

Được biết, ông Tý có con gái và con rể làm lãnh đạo tại các phường ở TP. Huế.

Bài, ảnh: Thái Bình 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top