ClockThứ Hai, 08/04/2019 14:57

Không biết thì phải hỏi

TTH - Bắt đầu từ 1/4, thí sinh (TS) cả nước nộp hồ sơ đăng ký dự thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2019. Sau ngày 20/4/2019, TS không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), năm nay, TS vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV) xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) và trung cấp (TC).

Thí sinh tìm hiểu thông tin ngành nghề trong mùa tuyển sinh 2019. Ảnh: Hữu Phúc

Quan trọng nhất trong đăng ký hồ sơ dự thi vẫn là cách thức chọn môn thi. Để xét công nhận tốt nghiệp, TS phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp. TS được đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi cao hơn được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Nếu TS đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2. Với cách xét tốt nghiệp mới, 70% điểm là từ bài thi THPT Quốc gia nên TS cần chọn môn, bài thi bảo đảm tuyệt đối không bị điểm liệt. Tốt nhất, TS nên tập trung chọn 3 môn bắt buộc và chỉ một bài tổ hợp theo thế mạnh bản thân.

TS hoàn toàn có thể sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Thế nhưng, thí sinh phải đặc biệt chú ý về vấn đề miễn thi ngoại ngữ vì chỉ có một số trường ĐH công nhận kết quả chứng chỉ ngoại ngữ trong việc xét tuyển ĐH. Do vậy, thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin về trường, ngành, tránh tình trạng không có điểm để xét tuyển.

Việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi không đơn giản chỉ là một thủ tục mà thực chất là việc chọn nghề, chọn trường có ý nghĩa là quyết định cả đời người. Mấy chục năm trước (thời bao cấp), TS chỉ được phép nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào một ngành của một trường nhất định. Phải tính toán kỹ càng. Đã có kẻ “mơ cao té đau” khi lỡ chọn thi vào trường y hay bách khoa chẳng hạn (quá cao) và cả đời dang dở với giấc mơ đại học. Lại cũng có người cứ mãi trong cảnh “đứng núi này trông núi nọ” bởi phải học cái ngành và sau đó làm cái nghề mà mình không yêu thích.

Những thay đổi trong xét tuyển vào ĐH, CĐ và TC tạo điều kiện để những TS có năng lực thực hiện trọn vẹn ước mơ đại học. Theo quy định của Bộ GD & ĐT, năm nay TS vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV) nhưng đăng ký bao nhiêu NV là đủ, bởi theo các chuyên gia giáo dục, nếu không biết cách đăng ký thì dù đăng ký tới 50 NV vẫn có nguy cơ không trúng tuyển. Con số 50% TS điều chỉnh nguyện vọng cho thấy, đã có rất nhiều TS vẫn chưa xác định ngành nghề và còn chủ quan về điểm thi.

Lời khuyên trong đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ và TC là không nên chọn quá nhiều nguyện vọng. Để tránh bị “loãng”, các em nên chọn từ 1 - 4 nguyện vọng là vừa đủ. Mặt khác, không nên sắp xếp nguyện vọng theo kiểu để dễ đỗ, mà nên theo nguyên tắc ưu tiên đầu tiên cho các ngành, các trường phù hợp nhất, sau đó đến những ngành, trường ưu tiên kế tiếp; tránh tình trạng đăng ký đại để tăng cơ hội trúng tuyển.

Cuối cùng là tránh sai sót. Một trong những thông tin quan trọng là đăng ký ngành xét tuyển. TS đăng ký các NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp; phải khai rõ mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành và mã tổ hợp xét tuyển. Bên cạnh thông tin cá nhân, TS cần lưu ý mã ngành và mã tổ hợp xét tuyển khi khai hồ sơ. Do có nhiều thay đổi nên khi khai hồ sơ, TS cần lưu ý thông tin về mã ngành và mã chuyên ngành. Phải nắm rõ nguyên tắc là điều chi chưa rõ, chưa hiểu thì phải hỏi, tuyệt đối chính xác, đừng để những sai sót đáng tiếc xảy ra.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Return to top