ClockThứ Hai, 09/10/2017 05:31

Không cần đem theo thẻ bảo hiểm y tế khi khám bệnh

TTH - Mỗi người sẽ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH). Họ chỉ cần nhớ mã số thẻ của mình, cùng với giấy tờ tùy thân, vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh và các chế độ khác.

 Mã số BHXH giúp tiết kiệm thời gian và chi phí

 

Mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Khi giải quyết các chế độ trên phạm vi toàn quốc, họ chỉ cần cung cấp mã số của mình. Chị Lê Thị Cẩm Tú, nhân viên lễ tân khách sạn Mai Hà (TP . Huế), cho biết: "Chúng tôi có thể kiểm tra thời gian tham gia BHXH, mức lương mà công ty đang đóng. Khi nghỉ hưu, việc theo dõi chế độ cũng dễ hơn nên thông tin cấp mã số BHXH khiến mọi người phấn khởi”.

Cấp mã số BHXH còn tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động. Trước đây, khi có lao động mới, doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để kê khai thông tin vào biểu mẫu BHXH, thì nay chỉ cần nhập mã số BHXH cho lao động qua hệ thống điện tử, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Anh Hoàng Ngọc Gia, Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh (TP. Huế), cho hay: "Khi có thông tin về cấp mã số BHXH cho người lao động, chúng tôi được cơ quan BHXH hướng dẫn trình tự thủ tục trong việc rà soát bổ sung thông tin người lao động để tiến tới cấp mã số BHXH. Công ty hiện có hơn 100 lao động đang tham gia BHXH, theo quy định mới, việc cấp mã số BHXH sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho chúng tôi trong công tác thu nộp, giảm bớt khâu quản lý".

Những trường hợp đơn vị chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, thẻ BHYT hết giá trị sử dụng, khi người lao động phát sinh chi phí khám, chữa bệnh trong điểm này, đơn vị sử dụng lao động phải chi trả. Cơ quan BHXH thực hiện thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh theo quy định sau khi đơn vị đã đóng đủ số tiền chậm đóng BHYT.

Các cơ sở khám, chữa bệnh khi tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân sẽ tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Qua đó, việc quản lý được thực hiện xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT, chống lạm dụng quỹ BHYT và làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử sau này. Tuy nhiên, một số người dân tham gia BHYT tự nguyện ở phường An Cựu (TP. Huế) thắc mắc: "Họ tham gia BHYT không liên tục, vậy có gặp khó khăn trong việc kê khai lại thông tin? Khi lao động không nhớ mã số thẻ BHYT của mình thì làm thế nào?". Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, với phương án quản lý dữ liệu hiện nay, kể cả người tham gia BHYT không liên tục sẽ không gặp khó khăn để xác định lại mã số BHXH trên thẻ BHYT. Trường hợp lao động quên mã số, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để lấy thông tin.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu cho biết thêm, thay đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Do mã số BHXH với các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, những thẻ BHYT đang còn thời hạn vẫn được sử dụng cho tới khi hết hạn, kể cả người tham gia BHYT không liên tục sẽ không gặp khó khăn để xác định lại mã số BHXH trên thẻ BHYT.

 Từ 1/8/2017, sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại sẽ được sử dụng theo mẫu mới với mã số BHXH. Tuy nhiên, số lượng người tham gia BHXH và BHYT trên địa bàn toàn tỉnh chưa được cấp mã số BHXH còn tương đối lớn. Nguyên nhân do nhu cầu mưu sinh nên một bộ phận không nhỏ đi làm ăn xa, vì vậy rất khó thực hiện công tác kê khai. Đối tượng tăng mới hàng tháng hưởng chế độ hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp rất khó khăn trong việc lập mẫu.  

Trong quá trình thực hiện cập nhật dữ liệu vào phần mềm mới vẫn còn một số đơn vị sai số lao động, tổng quỹ lương. BHXH tỉnh đã nhiều lần liên hệ với các công ty phần mềm đề nghị hỗ trợ, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

TIN MỚI

Return to top