ClockThứ Bảy, 05/01/2019 10:09

Không chấn chỉnh, khéo mà... toi cả nút

TTH - Nhớ khoảng năm 1996-1997 gì đó, lần đầu tiên tôi được đi máy bay. Cảm giác sướng, tất nhiên. Và cả hồi hộp nữa. Nhất là khi máy bay cất cánh, vèo cái, thấy mình bị nhấc bổng lên cách mặt đất đến vài trăm mét, rồi lên, lên nữa... Vừa thú vị, vừa... run...

Máy bay chứ không phải... xe lam

Hồi ấy, đi máy bay sao mà sang trọng, lịch sự thế. Lên là nước uống, khăn lau, bữa ăn nhẹ. Hành khách lịch thiệp, nhẹ nhàng, nhất nhất tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của nhân viên hàng không. Khoang hành khách trong suốt chuyến bay yên ắng và rất thoải mái.

Sau này, có thêm các hãng, có cạnh tranh, giảm giá, nên người bình dân nhất vẫn có thể bay. Thậm chí đôi lúc tính ra, đi máy bay có khi còn rẻ hơn tàu hỏa, ô tô. Đó là điều mà ai cũng phấn khích, ủng hộ. Tuy nhiên, cái sự ngày càng phổ biến của vận tải hàng không cũng "đẻ" ra nhiều bất cập rất cần quan tâm. Mà quan tâm nhất là những quy định liên quan đến an toàn bay.

Rất nhiều lần di chuyển bằng đường hàng không, tôi để ý thấy, từ trước đến nay, có một quy định bắt buộc là đã lên máy bay thì tắt tất cả các thiết bị di động. Bởi nếu không, sẽ gây nhiễu sóng dẫn đường, liên lạc cho máy bay, rất nguy hiểm! Điều này được nhắc trên hệ thống loa, được các nhân viên hàng không hướng dẫn. Có người đi máy bay nhiều lần đã thành thói quen, không cần nhắc cũng rẹt rẹt chấp hành. Bởi hiểu, nếu mất an toàn cho máy bay thì... toi cả. Vậy nhưng, gần đây, nhiều lần vào nam ra bắc, tôi thấy một số người rất xem thường yêu cầu này.

Từ Tân Sơn Nhất ra Phú Bài, tôi bắt gặp một cô gái ăn diện hết cỡ và hình như trong thời kỳ đang yêu, cô ta livestream liên tục từ lúc xếp hàng cho tới lúc lên máy bay, vào chỗ ngồi để khoe với người yêu, mặc cho người ngồi bên có lên tiếng nhắc nhở. Lại có những anh, những bác, những dì... hình như không nghe hoặc bất chấp thông báo, máy bay bò ra đường băng vẫn còn lôi máy oang oang nói chuyện với con cháu. "Thằng cu có chơi không? có chịu ăn không, có nhớ mệ không..."; "Ôn lên máy bay rồi hí, chừ đang chuẩn bị bay, chắc cỡ 9 giờ thấu. Ngoài mình mưa hay nắng rứa?...". Lại có người mở máy tính bảng tranh thủ mail, chat... Rồi khi máy bay vừa chạm đất là nhanh nhảu bấm, gọi người đi đón (!??) Là hành khách với hành khách, có nhắc thì chỉ một hai lần, nhắc mãi nhỡ gặp người khó tính, cự cãi sinh rách chuyện. Thôi, đành cầu cho chuyến hành trình mau kết thúc vậy. Tôi hồi hộp tự nhủ và hy vọng nhà tàu sẽ nhanh chóng nhận ra bất cập này để khắc phục ráo riết.

Tai nạn máy bay thường có hậu quả vô cùng thảm khốc, là cơn ác mộng mà không ai mong gặp. Do vậy, an toàn bay là điều mà ai cũng cần phải tuân thủ nghiêm túc, vô điều kiện. Hành khách lại càng phải ý thức được điều này, bởi nó liên quan không chỉ đến tính mạng, tài sản của người khác mà còn là của chính bản thân mình. Phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc, thậm chí cấm bay đối với người vi phạm. Đó là điều cần thiết và chắc chắn sẽ được đa số ủng hộ.

HÀN YÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Return to top