ClockThứ Sáu, 22/06/2018 09:15

Không chỉ là đổi rác lấy quà tặng

TTH - Thể hiện thái độ tích cực bảo vệ môi trường của mình, trong ngày hội, nhiều thanh thiếu niên đã mang đến hàng trăm kg giấy vụn, giấy báo cũ và rất nhiều chai nhựa, túi nilon.

Hệ thống xử lý rác thải ở Phong Điền: Ngấp nghé quá tảiThùng rác thông minh & thông điệp bảo vệ môi trườngCông nghệ đốt rác - phát điện được chọn cho Nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Ngày hội "Đổi rác lấy quà tặng" được Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Hải Đức thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên TP. Huế tổ chức với sự tham gia hưởng ứng của nhiều đoàn viên thanh niên và huynh trưởng, đoàn sinh gia đình phật tử TP. Huế không chỉ dừng lại ở việc đổi rác lấy quà mà qua đó còn gửi đến thông điệp kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, biết cách phân loại rác và xây dựng Thừa Thiên Huế "sáng- xanh- sạch, không rác thải".

Thể hiện thái độ tích cực bảo vệ môi trường của mình, trong ngày hội, nhiều thanh thiếu niên đã mang đến hàng trăm kg giấy vụn, giấy báo cũ và rất nhiều chai nhựa, túi nilon. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, nhận được chiếc mũ, túi giấy in dòng chữ bảo vệ môi trường qua việc đổi giấy loại, vỏ chai nhựa chưa phải là mục đích chính, mà điều quan trọng tham gia ngày hội này là vì các bạn muốn chuyển tải thông điệp hãy cùng phân loại rác, hạn chế chất thải nhựa và nilon ra môi trường vì một hành tinh xanh.

Số tiền từ việc bán các đồ dùng tái chế như bình cắm hoa, giỏ xách, hộp bút, đồ chơi... và các nguyên vật liệu phế phẩm từ giấy và chai nhựa được ban tổ chức trao thưởng, tặng quà cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thông điệp bảo vệ môi trường được các bạn trẻ đưa ra theo phương châm 4T trong đời sống: Tiết giảm, Tái chế, Tái sử dụng và Thể hiện lòng nhân ái. Đây là ý tưởng và cũng là mục tiêu hành động trong Tháng Hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề "Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon" của Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Hải Đức- nơi quy tụ nhiều thanh thiếu niên Phật tử có chung tâm nguyện hành động vì lợi ích của cộng đồng, vì một môi trường trong lành.

Hoạt động đổi rác lấy quà tặng đã được nhiều nơi phát động từ mấy năm nay và thu hút sự quan tâm tham gia hưởng ứng của cộng đồng. Nhiều đồ phế thải được tái chế và trở thành những món đồ chơi sinh động, đẹp mắt ở các trường mầm non. Những đồ dùng trang trí... được tận dụng từ vỏ lon, chất nhựa, nilon được các cơ sở hỗ trợ đào tạo người khuyết tật làm bán, vừa đem lại nguồn thu và giải quyết được sự lãng phí khi thải ra môi trường. Không chỉ rác thông thường có thể tái chế trở thành vật dụng hữu ích phục vụ cuộc sống, nhiều người mong muốn nên có nhiều hoạt động thiện nguyện và tổ chức định kỳ ngày hội "đổi rác lấy quà tặng", "rác đổi rác" hoặc chỉ tiếp nhận "một chiều" những loại rác gia dụng "cồng kềnh" như: nệm, giường, tủ, ghế... hay những loại rác nguy hại như bóng đèn, pin, đồ điện tử hỏng... Đây cũng là hình thức giúp nhiều gia đình gom rác, vệ sinh nhà cửa và giúp giảm gánh nặng cho đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường.

Từ nguồn rác thu được này, đơn vị tổ chức có thể chủ động bán phế liệu gây quỹ hoặc liên kết với cơ sở làm đồ handmade, đồ tái chế để làm ra những vật dụng phục vụ cuộc sống thay vì xả lộ thiên hoặc đem chôn lấp.

Bài, ảnh: Minh Liên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”

Diamond (Kim cương) là giải thưởng danh giá của Hội Đột quỵ thế giới mà Bệnh viện Trung ương Huế vừa được trao tặng lần đầu tiên vào đầu tháng 12 vừa qua. Đây cũng là giải thưởng cao nhất của Hội Đột quỵ thế giới dành cho các đơn vị đột quỵ và trung tâm đột quỵ thỏa mãn các tiêu chí khắt khe về rút ngắn thời gian cấp cứu tái thông mạch máu não, tầm soát nguyên nhân và điều trị dự phòng đột quỵ phù hợp.

Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top