ClockThứ Tư, 17/07/2019 08:41

Không chỉ là trách nhiệm

TTH - Hàng xóm có nuôi một con chó khá hung dữ, nên mọi người trong xóm nhiều lần nhắc nhở chủ nhà tiêm phòng đầy đủ và tuyệt đối không được thả rông vì nhỡ không may nó cắn phải người đi đường, nhất là trẻ nhỏ.

Không chỉ chó cắn, mèo cào cũng có thể bị dại!Không để tử vong do bệnh dạiThận trọng với bệnh dại

Mặc dù chỉ là ý tốt, mong muốn chuyện không hay xảy ra nhưng mỗi lần như vậy, chủ nhà có vẻ  khó chịu và đều cho rằng mọi người cứ lo quá. Và với lý do nó đã cắn người bao giờ đâu, nên hàng ngày con chó vẫn “tung tăng” khắp xóm mà không hề được rọ mõm.

Và rồi, điều mọi người lo lắng cũng xảy ra. Khi đi qua cổng nhà hàng xóm để về phòng trọ, một sinh viên năm 2 Trường đại học Sư phạm Huế (người Quảng Trị) đã bị con chó chạy ra tấn công. Nghe sinh viên này la toáng lên, nhiều người lớn trong xóm lập tức chạy tới giải cứu. Nhưng chủ nhân của chó thì vẫn đứng trong sân nhìn ra như không có chuyện gì, còn nói vọng ra đổ lỗi cho cô gái trêu chó, làm nó nổi cơn hung dữ và không quên đệm thêm một câu: Xưa nay nó đã cắn ai đâu, đã cắn trúng đâu mà làm toáng lên.

Nghe đến đây thì dì chủ nhà trọ của cô bé bị chó cắn không thể “nhịn” được nữa, lên tiếng. Sau khi bị chủ trọ bắt ra chứng kiến xem có phải con chó “chưa cắn ai bao giờ” để lại 3 vết răng sâu hoắm trên chân cô sinh viên thì chủ nhân con chó mới chịu hạ giọng, nhưng vẫn chống chế không muốn chịu trách nhiệm, với lý do chó đã được đi tiêm phòng đầy đủ. Khi nghe mọi người có ý kiến sẽ lên báo với phường thì chủ nhân con chó mới miễn cưỡng chăm sóc vết thương cho người bị chó cắn.

Sau khi tự đi tiêm phòng về, người bị chó hại đưa hóa đơn tiền thuốc, chủ nhân con chó không những không hỏi thăm được một câu mà còn cho rằng, tiêm làm gì vì chó đã được tiêm phòng (?!!)

Đã không ít trường hợp chó cắn người bị thương nặng, thậm chí tử vong làm xôn xao dư luận trong suốt thời gian qua. Theo quy định tại Điều 603 Bộ Luật Dân sự 2015, khi súc vật gây ra thiệt hại cho người khác thì chủ sở hữu chính là người phải đứng ra bồi thường.

Chưa nói đến trách nhiệm phải thực hiện của chủ sở hữu vật nuôi mà với cái tình của con người với con người, khi thấy người khác gặp nạn cũng không thể dửng dưng, vòng vo đổ lỗi để không phải chịu trách nhiệm thì khó có thể chấp nhận…

Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
Tiêm phòng dại tăng, cần quản lý tốt vật nuôi

Sau tết Nguyên đán, số người đến tiêm vắc-xin phòng dại tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh tăng đột biến. Điều đáng lo ngại là hiện nay, một số người dân vẫn áp dụng đặt ngọc, đắp lá thuốc thay vì điều trị dự phòng bằng vắc-xin…

Tiêm phòng dại tăng, cần quản lý tốt vật nuôi
Uốn ván – hiểu để cảnh giác

Bệnh uốn ván là một bệnh cấp tính do ngoại độc tố của vi khuẩn uốn ván, phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân.

Uốn ván – hiểu để cảnh giác
Trực dịch, tiêm phòng COVID-19 xuyên tết

Không chủ quan với các biến thể phụ mới xuất hiện, việc kiểm dịch, phòng dịch COVID-19 được duy trì. Song song với đó, ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch bệnh này trong người dân.

Trực dịch, tiêm phòng COVID-19 xuyên tết
Return to top