ClockThứ Sáu, 22/03/2019 14:45

Không chỉ làm đẹp sân trường

TTH - Ngành giáo dục và đào tạo Phú Vang luôn đặt mục tiêu trường học có hoa nở quanh năm vào tiêu chí xây dựng cảnh quan sân trường thân thiện.

72% trường trung học có thư viện đạt chuẩn quốc giaGắn kết đại học & cao đẳngMỗi tiết dạy văn là một sự trải nghiệm

“Vườn rau của bé” ở Trường mầm non Vinh Phú

Sân Trường trung học cơ sở (THCS) Phú Mậu quanh năm rực rỡ sắc màu của các loại hoa. Hiệu trưởng Phạm Hồng Hải giới thiệu: “Hoa hồng nở đủ bốn mùa, xác pháo đỏ rực từ đông sang xuân; hè, thu thì có hướng dương, bảy sắc cầu vồng, đào Nhật Bản khoe sắc... Với mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) nhà trường, việc chăm hoa giờ đã là niềm vui và đam mê đó đã lan tỏa đến với học sinh”.

Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Vinh Hà - Hồ Huấn kể, năm 2015, trường được tách từ Trường TH Hà Trung. Trên đất bạch sa cằn cỗi, nhà trường xác định việc tạo bóng mát là một trong những tiêu chí cần có để xây dựng môi trường giáo dục tốt. Ban giám hiệu vạch kế hoạch lấy ý kiến đóng góp của toàn thể CBGVNV từng bước tháo gỡ khó khăn. Dựa vào kinh phí được cấp, nhà trường tổ chức san lấp mặt bằng, tìm mua nguồn đất tốt, rồi huy động ngày công từ CBGVNV và phụ huynh để khoanh vùng, trồng theo thiết kế. Đến nay, sân trường bốn mùa các loại hoa thay nhau nở. Thầy giáo Mai Xuân Đương, Phó Hiệu trưởngTrường TH Vinh Hà, phân tích “Chúng tôi chọn thêm những loại cây có hoa đỏ điệp màu, như Osaka, bàng Đài Loan, sò đo cam... Để duy trì và xây dựng thêm bóng mát cũng như sắc hoa, mỗi CBGV từng ngày thay nhau vừa chăm sóc, vừa tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi học hỏi”.

Chúng tôi đến Trường mầm non Vinh Phú đúng giờ chơi. Anh Võ Khắc Thạch, một phụ huynh, bày tỏ: “Con trai tôi không thích ngày chủ nhật vì ở nhà buồn hơn ở trường nên vợ chồng tôi rất yên tâm khi được gửi con trong môi trường an toàn như thế này”. Hiệu trưởng Trường mầm non Vinh Phú Tống Thị Ngọc Chung mở đầu: “Để tạo được không gian giúp trẻ chơi mà học, học mà chơi và hình thành ý thức yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường… toàn thể CBGVNV nhà trường không ngừng sáng tạo để tạo ra những góc chơi phù hợp với từng lứa tuổi”.

Ngoài nguồn kinh phí hàng năm được Quỹ Trái tim Huế - Đoàn Sinh viên tình nguyện Đại học quản lý Singapore hỗ trợ cải tạo sân vườn và những nguồn hỗ trợ khác với hơn 150 triệu đồng/năm; CBGVNV trường vừa tự nguyện, vừa kêu gọi phụ huynh hỗ trợ công lao động giúp nhà trường giảm nhiều chi phí. Bên cạnh việc chú trọng làm tốt công việc chuyên môn là chăm trẻ, hàng ngày các cô không chỉ tất bật ở trường với việc tưới rau, chăm cây, nhổ cỏ, sắp đặt dụng cụ... mà dù ở nhà hay trên đường đi, chỉ cần thấy những vật dụng, như chai nhựa, khúc gỗ hay chiếc lốp xe... là nghĩ đến việc sáng tạo để biến chúng thành vật hữu ích để làm bồn hoa, nơi ươm mầm cây.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang, cho biết: “Để giảm khó khăn cho các trường, ngành đã thành lập nhóm “Xây dựng cảnh quan môi trường”, luôn có 30 - 40 thành viên chủ yếu là giáo viên thể dục, cán bộ đoàn, đội và cả phụ huynh  là những người đam mê cây cối, khéo sắp đặt… để hỗ trợ nhau. Đơn vị nào cần, chỉ cần nhóm trưởng huy động, dù là ngày nghỉ, các thành viên cũng đều sẵn sàng tiếp sức, từ những công việc nặng nhọc, như san ủi mặt bằng, di dời cây, trồng thảm cỏ… đến việc sắp đặt, cắt tỉa, chọn giống phù hợp quy hoạch của từng trường đều được thực hiện nhanh chóng, khoa học”.

Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT, tự hào: “Việc xây dựng cảnh quan sân trường không chỉ đơn giản là làm đẹp sân trường mà còn góp phần xây dựng tình đoàn kết cho CBGVNV toàn ngành; cũng từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm về môi trường cho học sinh để các em nhận ra mỗi ngày đến trường là một ngày vui và cả sự hài lòng của phụ huynh. Đến nay, việc xây dựng cảnh quan sân trường xanh sạch đẹp trở thành ý thức của mỗi CBGVNV và học sinh ở Phú Vang; đồng thời góp phần không nhỏ trong tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top