09/12/2015 - 17:03

Không chịu liên kết?

TTH - Phát triển du lịch và dịch vụ được xem là một trong những chương trình trọng điểm của năm 2015. Có rất nhiều hoạt động đã được gọi tên khi nhìn nhận và đánh giá khi những ngày cuối cùng của năm 2015 đã cận kề. Lượng khách đến Huế tăng, doanh thu du lịch cũng tăng từ 10% đến trên 10% so với năm 2014 và đây được xem là sự thể hiện của những chuyển biến tích cực.

Những chuyển động trong các lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như hạ tầng giao thông hẳn nhiên mang lại cho kinh tế xã hội nói chung và du lịch dịch vụ của Thừa Thiên Huế nói riêng những điểm cộng trong việc tạo ra những con số tăng trưởng. Đây cũng là nền tảng cho sự phát triển mang tính bền vững hơn để kéo khách vào các điểm đến. Những ghi nhận khác đã được thể hiện qua văn bản là chỉnh trang và đưa phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu vào hoạt động ngay từ đầu năm, tổ chức quảng bá và giới thiệu du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề thông qua các đoàn Famtrip; phối hợp với Đà Nẵng và Quảng Nam tổ chức các hội nghị xúc tiến tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và bàn các kế hoạch hợp tác hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch; những hiệu ứng tích cực qua chương trình kích cầu du lịch của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế...

Tuy nhiên, nếu có một cái nhìn sâu, sẽ nhận thấy rằng, hoạt động du lịch và dịch vụ của chúng ta xem ra vẫn còn rời rạc. Những kỳ vọng về một sản phẩm mới, tour, tuyến mới ngoài những nỗ lực cũng rời rạc của một vài doanh nghiệp thì nó vẫn nằm đâu đó trên văn bản, và chưa thể tạo thành sản phẩm để chào bán. Có lẽ vì thế mà số ngày khách lưu trú của Thừa Thiên Huế vẫn nằm đâu đó trong khoảng 2,02 đến 2,06. Thói quen, phong cách sống là một chuyện nhưng cho đến bây giờ, Huế vẫn là nơi đóng cửa đi ngủ sớm, ngoại trừ những ngày Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế. Người dân vẫn còn chờ một phố đi bộ mới dựa trên phương án chỉnh trang các đường Võ Thị Sáu - Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão; một trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao tại số 50A Hùng Vương – TP Huế do Vincom đầu tư...Và có một vài vấn đề mà cho đến bây giờ, chúng ta vẫn còn mãi loay hoay chưa thể tháo gỡ hay giải quyết dứt điểm được: vấn đề đeo bám, chèo kéo du khách; tình trạng chạy show và kém chất lượng trong ca Huế trên sông; tình trạng nâng giá, ép giá tùy tiện... làm mất đi một hình ảnh du lịch thân thiện, một môi trường du lịch tốt mà chúng ta đã có và đang tiếp tục xây dựng lại.
Vì sao có sự rời rạc này? Ngoài những nỗ lực trong tìm kiếm và mời gọi hợp tác đầu tư, có phải điều chính yếu là du lịch và dịch vụ của chúng ta vẫn mạnh ai nấy làm, của anh là của anh, của tôi là của tôi và giữa chúng ta không có sự liên kết hoặc chẳng chịu kiên kết nào?
Còn nhớ, trong một lần chia sẻ, TS Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã nói rằng, đơn vị anh đã hết sức nỗ lực để kết nối, nhưng vẫn chưa đạt được độ mặn cần thiết trong liên kết để cùng nhau phát triển. Cứ nghĩ, nếu hiểu theo một cách khác, họ đã rất cô đơn vì tính thiếu/không chịu liên kết này.

Nguyễn Bình Phương

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP