ClockThứ Hai, 10/04/2017 06:16

Không chờ “nguồn” tự xuất hiện

TTH - Vì nhiều lý do và cũng như nhiều địa phương khác, nguồn để phát triển Đảng ở khu dân cư của thị xã Hương Thủy hoàn toàn không dễ. Để đảm bảo công tác phát triển Đảng, thị xã chủ động tạo nguồn bằng cách tạo mọi điều kiện thuận lợi để những quần chúng ưu tú có cơ hội rèn luyện và thể hiện.

Đảng bộ Hương Thủy hiện có 3.678 đảng viên, sinh hoạt tại 258 chi bộ. Xác định công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Thị ủy Hương Thủy đều đưa ra chỉ tiêu và phấn đấu hoàn thành việc kết nạp khoảng 150 đảng viên mới/năm. Trong đó, chỉ tiêu giao cho các phường, xã kết nạp khoảng 100-110 đảng viên.

Chi bộ tổ 9, phường Phú Bài chuẩn bị kết nạp đảng viên mới (người ở giữa, hàng đầu)

Theo ông Trương Minh Tiến, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Hương Thủy, hằng năm, tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp ở khu dân cư chiếm số lượng không nhiều so với khối cơ quan và cũng không đồng đều ở mỗi địa phương. Ngoại trừ 2 xã vùng xa dân cư thưa thớt là Phú Sơn và Dương Hòa, còn lại các phường, xã khác đều được giao chỉ tiêu mỗi năm kết nạp từ 7 đến 12 đảng viên mới. Tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương, nhiều chi bộ thực hiện vượt chỉ tiêu được giao, có chi bộ không đạt, nhưng tính chung toàn thị xã thì chỉ tiêu hằng năm về kết nạp đảng viên mới mà Đảng bộ đề ra đều đạt. Nhiều địa phương làm tốt, như: Thủy Dương, Phú Bài, Thủy Phương…

So với các địa phương bạn, thị xã Hương Thủy được coi là giàu tiềm năng về nguồn quần chúng để phát triển Đảng, nhưng thực tế thì khó khăn không ít, nhất là đối với khối khu dân cư. Ở địa bàn dân cư, nguồn kết nạp Đảng thường hướng vào các đối tượng thanh niên, học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, những cá nhân nòng cốt trong các tổ chức đoàn thể...Tuy nhiên, đa phần các bạn trẻ sau khi học xong THPT đều tiếp tục học cao hơn và rời xa địa phương. Những thanh niên không có điều kiện học lên thì lại chú trọng tìm kiếm việc làm, bị công việc chi phối nhiều nên cũng không phải dễ để giúp đỡ họ rèn luyện, thể hiện bản thân.

Hiện tại, nhiều phường, xã có số lượng thanh niên tại chỗ đông, nhưng họ đều theo làm công nhân tại khu công nghiệp Phú Bài. Do tính chất công việc, nhiều công ty lại chưa có tổ chức Đảng nên dù nhiều đối tượng có nhân thân tốt, có ý chí phấn đấu, nhưng các chi bộ tổ dân phố cũng khó để giúp đỡ các bạn trẻ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Gỡ khó trước tình hình này, các cấp ủy Đảng của Hương Thủy một mặt tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về cơ sở; theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ theo từng giai đoạn cụ thể, mặt khác, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể. Ông Trương Minh Tiến nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định không bị động ngồi đợi “nguồn” tự xuất hiện mà các chi bộ phải tự tìm nguồn và bồi dưỡng. Để có nguồn tốt, phải chú trọng đến đối tượng thanh niên là con em cán bộ, đảng viên và những nhân tố tích cực trong các tổ chức đoàn thể cơ sở. Có đối tượng, các tổ chức trực tiếp mạnh dạn giao việc, thử thách, đồng thời tăng cường bồi dưỡng tư tưởng chính trị để tạo nguồn chất lượng”.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển đảng viên mới ở cơ sở, ông Nguyễn Viết Nghiêm, Bí thư Chi bộ tổ 9, phường Thủy Phương vui vẻ: Tổ 9 cũng khó như nhiều tổ khác, nhưng thuận lợi hơn ở chỗ là “vẫn còn có người để nhìn ra và có cơ hội để bồi dưỡng”. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến con cháu của những gia đình có truyền thống cách mạng và những gia đình tham gia nhiều hoạt động tại địa phương. Trong tổ, lực lượng thanh niên tại chỗ khá nhiều nhưng đa phần đều đi làm ở các công ty, thời gian bận rộn nên cũng khó để tham gia đều các hoạt động tại địa phương. Với đoàn thanh niên, chúng tôi mạnh dạn giao việc khó, để các bạn trẻ có cơ hội thể hiện bản thân. Đáng mừng là việc gì giao cho đoàn thanh niên cũng thấy các bạn trẻ tập trung được lực lượng và phân công nhau rất tốt”, ông Nghiêm nói thêm.

Tuy còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao và cách tạo nguồn linh động, chắc chắn chi bộ đảng ở các địa bàn dân cư của thị xã Hương Thủy sẽ không quá bị động trong việc phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top