ClockThứ Bảy, 24/08/2019 12:43

Không chủ quan bệnh dịch mùa tựu trường

TTH - Một năm học mới lại bắt đầu. Tuy nhiên với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay cộng với môi trường học đường tập trung sẽ khiến nhiều trẻ dễ mắc các bệnh lây nhiễm.

148 trường hợp tại Phú Vang mắc sốt xuất huyếtHương Thủy: Sốt xuất huyết gia tăng và diễn biến phức tạp

Cán bộ y tế kiểm tra chỉ số loăng quăng/bọ gậy ở vùng có nguy cơ cao về SXH

Không chỉ lo sốt xuất huyết

Bác sĩ CK I Dương Vĩnh Hồng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện (BV) TX. Hương Trà thông tin, thời điểm các trường tập trung đông học sinh sau thời gian dài nghỉ hè là dịp mà nhiều học sinh thường gặp một số bệnh lây nhiễm. Dễ mắc nhất là bệnh tay chân miệng (TCM), sởi và bệnh liên quan đến đường hô hấp, như viêm hô hấp, viêm phế quản... ; ngoài ra, còn một số bệnh khác như tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột, sốt siêu vi...

Bệnh TCM lây qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ các bọng nước, phân, nước bọt hay dịch tiết mũi họng của người bị bệnh. Đối tượng thường mắc nhất là trẻ em dưới 10 tuổi. Một số biểu hiện của bệnh, như sốt, mệt mỏi, đau họng, kém ăn... Một hai ngày đầu nhiễm bệnh, trẻ sẽ xuất hiện những nốt ban hồng trên bề mặt da. Sau đó trở thành bọng nước. Các vết loét phía trong miệng, trên đầu lưỡi, vòm miệng.... có thể bị lở loét, gây đau đớn mỗi khi nuốt.

Sởi lan truyền do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Sự lan truyền từ người bệnh đến người lành có thể xảy ra khi người lành hít phải những giọt không khí chứa vi rút sởi sau khi người bệnh thải ra môi trường xung quanh. Bệnh sởi thường gặp ở những người chưa tiêm ngừa vắc xin phòng sởi. Bệnh sởi cũng hay gặp ở người thiếu vitamin A. Bệnh có thể gây biến chứng nặng nếu không phát hiện, điều trị kịp thời.

Trẻ em bị nhiễm sởi sau từ 7-10 ngày sẽ có các triệu chứng, như sốt cao trên 390C, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ, tiêu chảy. Biểu hiện dễ thấy nhất là phát ban ở sau tai rồi lan ra mặt, ngực, bụng, nổi lên bề mặt da. Sau khi các vết ban lặn sẽ để lại vết thâm.

So với những năm trước, thời điểm này sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn có xu hướng tăng. Tính từ đầu tháng 7 đến nay có hơn 160 trường hợp; trong đó có gần 100 trường hợp ngoại lai. Quan ngại nhất là ở địa bàn miền núi Nam Đông 6 tháng đầu năm 2019 chưa xuất hiện SXH nhưng thời gian này đã có gần 30 trường hợp, hiện có hơn 5 trường hợp đang điều trị tại BV Nam Đông.

Bác sĩ Hồ Thư, Giám đốc BV Nam Đông cho biết, SXH do muỗi vằn đốt, truyền virút nhiễm bệnh vào cơ thể người. Loài muỗi này hoạt động mạnh và xuất hiện nhiều vào thời điểm sáng sớm, chiều muộn và trước khi mặt trời lặn. Trẻ bị SXH thường sốt cao liên tục, chán ăn, mệt mỏi, quấy khóc, nếu trở nặng sẽ gây chảy máu chân răng, nhức đầu, đau hốc mắt, nôn ói hoặc đi cầu ra máu.

Môi trường sạch sẽ, tiêm đầy đủ vắc xin

Để phòng bệnh cho trẻ dịp đầu năm học mới, các bác sĩ lưu ý phụ huynh cần chăm sóc trẻ bằng cách cho trẻ ăn uống và sinh hoạt điều độ, đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi để tăng cường đề kháng cho trẻ. Phụ huynh nên giải thích cho trẻ hiểu, không nên ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn không rõ nguồn gốc bán trước các cổng trường; tránh trường hợp thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Bên cạnh việc học tập, học sinh nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, đảm bảo hài hòa giữa chơi và học; giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, mặc quần áo phù hợp với thời tiết; trang bị đủ áo mưa, mũ nón trong cặp cho trẻ, đề phòng mưa nắng thất thường.

Để phòng tránh các bệnh, như tay chân miệng, SXH... phụ huynh và giáo viên nên hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước vào thời điểm trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi nô đùa với các bạn.

Tại các trường mầm non, cán bộ giáo viên cần thường xuyên vệ sinh đồ chơi, đồ dùng học tập, không cho trẻ dùng chung khăn lau mặt, khăn tay, chén đũa...; dọn dẹp vệ sinh trường lớp sạch sẽ, phát quang bụi rậm, đổ hết các dụng cụ chứa nước không cần thiết, tránh muỗi sinh sôi truyền bệnh.

Các trẻ chưa tiêm phòng vắc xin ngừa phòng các bệnh dịch như sởi, thủy đậu, quai bị... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế tiêm phòng. Đây là cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm hữu hiệu. Khi phụ huynh, giáo viên phát hiện trẻ bị nhiễm bệnh, cần cách ly trẻ và sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám điều trị, tránh để những trẻ nhiễm bệnh tiếp xúc với những trẻ bình thường vì nguy cơ lây bệnh rất cao...

Bài, ảnh: Hà Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Return to top